TS Giáo dục: Trẻ cần được “sống” và “học” song song!

Những đứa trẻ luôn được "ưu tiên” học mà không tham gia bất kỳ công việc nào của gia đình sẽ dễ trở nên hoang mang với các giá trị tinh thần…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ts giao duc tre can duoc song va hoc song song Giáo dục trực tuyến ở Arab
ts giao duc tre can duoc song va hoc song song Cơ hội công bằng cho mọi trẻ em

Nhìn thực trạng hiện nay, đạo đức học sinh ở cả thành thị lẫn nông thôn đang bị xuống cấp trầm trọng. Thi thoảng trên báo đài, mạng xã hội lại xuất hiện những clip học sinh đánh nhau, có khi là thầy đánh trò hoặc trò “phản pháo” lại thầy. Phải chăng đó là hệ quả nhãn tiền của một nền giáo dục chú trọng kiến thức sách vở, những điểm số, những danh hiệu mà bỏ mặc, xem nhẹ nhân cách, đạo đức?

ts giao duc tre can duoc song va hoc song song
Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Giáo dục không phải là thị trường, dĩ nhiên không thể thiếu những chuẩn mực sống, chuẩn mực đạo đức. Lâu nay người ta cứ ngủ quên trong cái đích thành tích mà quên định hướng, bồi đắp, xây dựng và uốn nắn nhân cách, tâm hồn cho người trẻ.

Bàn về vấn đề này, Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Kidz Academy, Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện ngắn.

Quan điểm của chị về giáo dục trẻ trong xã hội hiện đại, đặc biệt là giáo dục nhân cách?

Giáo dục nhân cách trong xã hội hiện đại không thể thông qua những bài học luân lý đơn thuần hoặc trông đợi vào môn Đạo đức hay Giáo dục công dân với những kết luận “nên”, “phải” một cách áp đặt. Nhân cách trẻ được hình thành từ những giá trị tinh thần mà gia đình, nhà trường và xã hội cùng bồi đắp. Giáo dục gia đình gần đây bị bỏ bê. Bố mẹ quá bận, nhiều gia đình coi nhẹ những “lễ nghi truyền thống” riêng ảnh hưởng đến trẻ như một bữa cơm chung vào dịp sinh nhật mẹ, một buổi đi chơi chung của đại gia đình đầu năm mới, những giao lưu cảm xúc, chuyện trò, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình...

Theo tôi, trẻ cần nhận được thông điệp và tự mình xây dựng bộ giá trị thông qua những bài học ứng xử nho nhỏ trong gia đình, những câu chuyện của ông bà, bố mẹ. Còn ở trường, nếu vẫn tồn tại bệnh thành tích, hình thức, thì khó có thể nói đến câu chuyện giáo dục nhân cách của trẻ. Trẻ có thể nhận được những thông điệp lệch lạc hoặc sẽ cự tuyệt trước những kiểu dạy dỗ giáo điều.

Vậy theo Tiến sĩ, giáo dục nhân cách của trẻ đòi hỏi những yếu tố nào?

Giáo dục nhân cách cần có sự tham gia của từng thầy cô giáo các bộ môn. Cách thầy cô giáo đối xử công bằng, yêu thương với trẻ, trách nhiệm với bài giảng cũng cho trẻ những bài học giá trị sống không nhỏ. Ngoài ra, hướng dẫn trẻ chọn sách đọc cũng rất quan trọng. Đọc sách là tự học – không chỉ kiến thức mà còn bồi đắp cảm xúc tích cực với cuộc sống, con người và thế giới xung quanh.

Cuối cùng là sự trải nghiệm. Đó là trải nghiệm cảm xúc thông qua lao động chân tay, hoạt động xã hội, gặp gỡ các nhân vật đặc biệt trong xã hội. Những giá trị tinh thần dần được xây dựng và khẳng định rõ nét qua cuộc sống. Trẻ cần được “sống” và “học” song song chứ không chăm chăm “học” để sau này “sống”. Những đứa trẻ luôn “bị ưu tiên” học mà không tham gia bất kỳ công việc nào của gia đình sẽ dễ trở nên hoang mang với các giá trị tinh thần. Trong lao động, chúng mới phát hiện ra giá trị bản thân, tự hào về bản thân và từ đó hình thành lối sống tích cực để khẳng định mình và đồng thuận với cộng đồng.

Hằng ngày, những câu chuyện như nữ sinh tát bạn 50 cái vì mâu thuẫn cá nhân, đánh hội đồng nữ sinh vì nghi nói xấu bạn trên facebook là hồi chuông cảnh báo khiến các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng.Theo chị thì sự xuống cấp về đạo đức, sự nhiễu loạn về các giá trị tinh thần do đâu?

Thực ra, đây là việc của các nhà nghiên cứu xã hội. Cần có những nghiên cứu khoa học với những thống kê chính xác và các phân tích sâu rộng hơn nếu muốn tìm ra căn nguyên thật sự của vấn đề. Cá nhân tôi cho rằng, ở đây có sự kết nối lỏng lẻo của các thành viên trong gia đình từ đó không còn tồn tại “giáo dục gia đình” đúng nghĩa trên cơ sở giao lưu tình cảm, gần gũi yêu thương.

Ở đây có sự thiếu hụt các nền tảng giá trị và kỹ năng sống mà nhà trường chưa quan tâm hoặc chưa biết cách quan tâm cho đúng. Có cả sự tham gia truyền tải các thông điệp lệch lạc, vô tình hay hữu ý, từ phía xã hội, truyền thông.

Việc đưa tin, tung hô những giá trị ảo, những xa hoa của cuộc sống show-biz ở đâu đó mà quên đi giá trị của lao động, giá trị chia sẻ, giá trị cá nhân mỗi con người trong xã hội khiến cho đứa trẻ không tìm thấy cho mình bộ giá trị cần thiết. Nhiều bạn trẻ chỉ thấy ý nghĩa cuộc sống trong việc học để kiếm được nhiều tiền, không có hoài bão, ước mơ và khái niệm cống hiến, chia sẻ.

Tiến sĩ có lời khuyên gì dành cho các phụ huynh?

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là người làm cha làm mẹ hiểu được, mình sẽ là người ảnh hưởng lớn với con như thế nào để từ đó tìm được thời gian và phương pháp tiếp cận con hợp lý. Đừng đòi hỏi con phải trở thành một mẫu người nào đó hoàn hảo mình muốn, chẳng hạn: học giỏi, ngoan, quan tâm, lễ độ, gọn gàng... Vì ngay chính mình cũng có là người hoàn hảo như vậy đâu! Hãy cùng nhau phát hiện ra giá trị của đứa trẻ nhà mình và đề cao giá trị ấy ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn “giá trị” với “kết quả học tập”. Thay vì tấm tắc khen con thuộc nhiều từ tiếng Anh thì hãy lắng nghe và thán phục câu chuyện con kể, cách con đấm lưng cho ông, cách con lau bàn giúp mẹ... Mỗi đứa trẻ lại là một thực thể hoàn toàn độc lập, khác nhau và khác cả chúng ta. Bạn này sáng tạo, phá cách, bạn kia lại chỉn chu, nguyên tắc. Dù thế nào, đó cũng là những giá trị riêng.

Việc tôn trọng giá trị của đứa bé (chia sẻ những phát hiện của trẻ hàng ngày, thảo luận với con mọi việc, không so sánh con với ai, không bắt con lấy ai làm gương) đã là một bước khiến con tự tôn trọng bản thân mình. Và từ đó, con sẽ xây dựng lối sống của mình sao cho đạt được sự tôn trọng từ bên ngoài. Đấy cũng có thể là chìa khóa làm nên một nhân cách.

Cuối cùng chính là sự đồng hành kiên nhẫn. Cuộc sống giữa bố mẹ và con cái phải là cuộc đồng hành với nhiều đồng cảm, chỉ hướng dẫn chứ không “dạy dỗ”, và cả hai bên đều nhận được những cảm xúc tích cực như nhau. Không can thiệp nhưng không bỏ bê, ngay cả khi con còn nhỏ cho đến tuổi có bạn bè, bố mẹ vẫn đồng hành bằng cách đứng từ xa quan sát, chia sẻ bằng thái độ kiên nhẫn, thấu hiểu của mình. 

Xin cảm ơn tiến sĩ!

ts giao duc tre can duoc song va hoc song song Độc đáo trường học không lớp ở Đức

Học sinh lựa chọn môn học và tự lên kế hoạch học tập, một cách tiếp cận được khuyến khích triển khai trên toàn nước ...

ts giao duc tre can duoc song va hoc song song Khóa chân con ở lớp học hè?

Cứ hè đến là trẻ lại “rồng rắn” đi học. Từ những lớp luyện chữ, ngoại ngữ cho đến các khóa học kỹ năng cấp ...

ts giao duc tre can duoc song va hoc song song Chú trọng giáo dục bản năng sinh tồn cho học sinh

Có lẽ chưa ai quên câu chuyện em bé 7 tuổi người Nhật Bản, Yamato Tanooka bị lạc do bố mẹ bỏ lại trong khu ...

Yến Nguyệt

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động