Tùng Nùn... cơn lũ đi qua, còn lại... nỗi đau

Đất đá chắn ngang con đường huyết mạch vào thôn Tùng Nùn (Lùng Tám, Quản Bạ, Hà Giang), những chiếc xe “lầm lũi” đợi thông tuyến, những mảnh gỗ cuối cùng của căn nhà bị nước cuốn trôi nằm "vật vờ" bên đường, ruộng ngô chỉ chờ ngày thu hoạch còn "trơ trọi" một vài thân cây đổ rạp theo dòng nước…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tung nun con lu di qua chi con lai noi dau Lùng Tám sau cơn lũ
tung nun con lu di qua chi con lai noi dau Lũ lụt miền Trung qua góc nhìn của báo nước ngoài

"Chờ thông tuyến"

Con sông Miện chạy dọc tuyến Quốc lộ 4C lên các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang hôm nay cao gấp đôi so với ngày thường. Chốc chốc, những con xoáy nước cuồn cuộn lại xối lên khiến người quan sát không thể không giật mình. Con đường vào thôn không khó tìm, nhưng hôm nay thật khó đi bởi đất đá lại vừa rơi xuống đêm qua, chắn ngang con đường huyết mạch vào thôn.

Tắc đường – "đặc sản" của thành thị, không ai ngờ nay lại xảy ra giữa núi rừng,... một hàng dài xe máy, cùng người đi bộ phải xếp hàng chờ thông tuyến.

Trên con đường bê tông chạy dọc thôn, những hàng ngô xanh mướt hai bên, giờ trơn trượt đất đá, những cây ngô gãy rạp, trôi theo dòng nước, phủ một màu nâu của đất đá. Nhìn cảnh tượng hoang tàn và đau thương này, ít ai biết rằng, Tùng Nùn từng là một bản làng yên bình với những nếp nhà sàn đặc trưng của người dân tộc Mông nằm san sát nhau... con sông Miện lặng trôi lững lờ qua thôn.

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau
Chiếc máy múc nhanh chóng dọn dẹp đống đất đá vừa mới trôi tuột xuống và chắn ngang đường gây nên cảnh tắc đường ở giữa núi rừng.

Sau cơn lũ, khu dân cư nằm dưới chân núi với gần chục hộ dân là bà con người Mông đã sinh sống hàng chục năm nay giờ đã trở thành... một cánh đồng hoang rộng lớn. Dưới chân núi, khu nhà sàn vốn vẫn lặng lẽ, yên bình giờ chỉ còn cảnh hoang tàn, đổ nát, vài căn còn sót lại chỉ trực đổ ập xuống. Vách gỗ, xoong nồi, sách vở nằm ngổn ngang xen lẫn đất đá.

Chị Đào Thỷ Mỵ tay bế con, ngồi bên hiên trường mầm non Tùng Nùn, chốc chốc ngước đôi mắt mệt mỏi nhìn lên, kể lại buổi sáng kinh hoàng hôm ấy...

Sáng hôm ấy, trời vẫn mưa như 2 ngày trước, chị cùng 3 con vẫn sinh hoạt trong căn nhà như thường ngày. Chị Mỵ vẫn chỉ nghĩ trời chỉ mưa bình thường, đến khi nghe tiếng nước ào ào đổ về. Chị cùng 3 đứa con nhỏ bỏ nhà cửa, kéo nhau, cứ thế chạy miết. Giọng chị vẫn còn run run, bởi suýt chút nữa, chị cùng đàn con cũng đã theo dòng nước kia mà trôi đi theo dòng sông Miện ngày ngày vẫn chảy qua thôn.

Chị Mỵ sống ở Tùng Nùn hơn 10 năm nay, nhưng chưa từng gặp cơn lũ nào khủng khiếp như vậy. Trời mới chỉ mưa 1 ngày, 1 đêm mà đã khiến những tảng đá to như căn nhà đổ thẳng từ trên đỉnh núi xuống, vùi lấp cả một ngôi làng hàng chục nóc nhà.

Chị Tráng Thị Mua cùng chồng theo chân những người dân trong bản đi làm thuê ở Trung Quốc, để lại những đứa con ở nhà cùng người thân. Dòng xoáy lũ trượt qua nhà chị và cuốn theo tất cả những gì có trong căn nhà vốn "vườn không nhà trống" ấy. Khung nhà không bị lũ cuốn trôi, nhưng chỉ trực đổ sập xuống bất cứ lúc nào. May mắn thay, 2 đứa con của chị ở cùng bà ngoại đã chạy kịp.  

Nỗi đau để lại

Cơn lũ lịch sử quét qua ngôi làng bình yên Tùng Nùn đã để lại nỗi đau cho biết bao gia đình, mất nhà cửa, của cải, vật chất, hoa màu. Nhưng nỗi đau đó còn dâng lên gấp bội khi anh Lò Chính Cồ đã vĩnh viễn mất đi người vợ thân yêu - chị Giàng Thị Lầu (41 tuổi) và con gái Lò Thị Và (5 tuổi), cùng cả căn nhà vợ chồng đã cố gắng cất lên chưa lâu.

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau
Anh Lò Chính Cồ thất thần trước những gì đang xảy ra trước mắt mình. Vợ cùng cô con gái đã không còn, nhà cũng không, trước mắt anh là 5 đứa con còn lại, chúng sẽ ở đâu và ai sẽ cùng anh chăm sóc chúng. 

Như 2 ngày trước đó, trời vẫn mưa, sáng hôm đó, cơn mưa không còn chỉ là trận mưa đầu mùa, nó là một cơn lũ lớn. Từng tảng đá to như căn nhà cùng nước mưa sối thẳng xuống con đường liên thôn của xã Lùng Tám, rồi ầm ầm trút xuống, đổ sập vào những căn nhà nằm ngay dưới chân núi. Ngôi nhà anh Cồ và chị Lầu hứng chịu đầu tiên.

Những người dân xung quanh, run run kể lại, chị Lầu cố bế đứa con 1 tuổi, cùng con gái 5 tuổi Lò Thị Và lên gác trên trong căn nhà sàn đặc trưng của người dân tộc Mông. Thế nhưng, may mắn không đến với chị và con gái, căn nhà cứ thế theo dòng nước chảy đi, chị cùng con gái bị căn nhà đổ sập lên, đứa con 1 tuổi trôi theo dòng nước và thật thần kỳ, con sống sót nhờ sự cứu giúp của những người xung quanh.

Ngay sau khi nghe tin dữ, anh Cồ hiện đang làm việc tại Quảng Đông (Trung Quốc) đã nhanh chóng bắt xe ô tô, trở về nhà. Mãi chiều qua (26/6), đám tang của vợ và con gái anh mới có thể cử hành và hoàn tất.

Anh Lò Chính Cồ bước qua khoảng đất trống, vẫn tưởng như căn nhà còn đứng đó... nhưng mọi thứ đều đã trôi theo dòng lũ. Trở về... khuôn mặt anh thất thần, đi qua từng đống đồ còn sót lại, anh mở chiếc nồi cơm điện, ngó lại chiếc phích nước, nhặt từng chiếc nồi, chiếc mũ, chiếc áo của người dân tộc Mông, những bộ trang phục mà có lẽ hàng ngày vợ và con anh đã mặc.

Nhưng hôm nay, những chiếc mũ, chiếc áo và cả những đôi giày vẫn còn đó, nhưng vợ và con anh đều đã không còn.

Vực dậy sau cơn lũ

Đa số, những người dân tại thôn Tùng Nùn đều không tưởng tượng nổi cơn lũ có sức mạnh khủng khiếp như vậy. Chính vì vậy, nhiều nhà không kịp trở tay.

Anh Lù Mí Vạc, ngồi góc cửa, trong căn nhà không có điện từ hôm lũ tới. Anh kể, "hôm đó, bỗng nhiên mọi thứ tràn đến, đúng là nhanh như lũ, chỉ kịp chạy thoát khỏi cơn lũ mà không kịp mang theo đồ đạc gì". Phía trong, căn nhà trống không, vẫn còn vương nước mưa và bùn đất, cùng mấy bộ quần áo còn sót lại phơi trên cao.

Anh Vạc mong rằng, cuộc sống của bà con sẽ sớm được trở lại như trước đây, những đau thương mất mát sẽ dần trôi qua để bà con tiếp tục cuộc sống mới.

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau
Người dân dọn dẹp nhà cửa, khiêng đồ đạc trở về nhà sau sáng chạy lũ vừa qua. 

Nghe thông tin những khó khăn bà con thôn Tùng Nùn gặp phải, nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến và trao vật phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm, thuốc thang, chăn màn, quần áo để giúp bà con vượt qua những khó khăn trước mắt.

Chủ tịch Ủy ban nhân xã Lùng Tám Phí Thanh Sơn cho biết, lũ ống xảy ra mạnh hơn tại thông Tùng Nùn, khiến 2 người chết, 7 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, khoảng 500ha ngô không cho thu hoạch, tài sản đồ dùng mất hết. Hiện nay, xã vẫn chưa thống kê cụ thể mức độ thiệt hại sau cơn lũ. Những hộ gia đình nhà bị cuốn trôi hoàn toàn hiện đã về ở nhờ tại gia đình họ hàng và hàng xóm, chỉ còn 1 hộ vẫn đang ở tạm tại nhà văn hóa.

Sau cơn lũ, cán bộ dân quân, bộ đội công an xã đã huy động cùng bà con dọn dẹp bùn đất còn lại trong căn nhà, tìm kiếm những gì còn sót lại, phun thuốc khử trùng… để đảm bảo cuộc sống ổn định cho bà con. Ông Sơn cho biết thêm, những hộ gia đình bị lũ cuốn trôi, xã sẽ cố gắng giúp đỡ dể bà con sớm dựng lại nhà, yên tâm ổn định đời sống.

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái

Sáng ngày 13/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công ...

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau Lũ lụt phức tạp tại nhiều nước

Mỹ, Pháp, Đức và Áo đang phải chịu cảnh lụt lội nghiêm trọng khi mưa lớn kéo dài sau bão trong suốt tuần qua.

tung nun con lu di qua chi con lai noi dau Lũ lụt ở Miền Trung:

Lũ chồng lên lũ, khó khăn chồng chất khó khăn đang tàn phá không thương tiếc khúc ruột miền Trung. Chuyện sống chung với bão ...

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động