Vấn đề Triều Tiên: Giải pháp quân sự hay ngoại giao?

Cho đến khi tìm được một giải pháp chung hiệu quả nhất cho những động thái của Triều Tiên, các bên không nên tính đến biện pháp quân sự hay những bước đi có thể hủy hoại nền hòa bình tạm thời hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao Mỹ khẳng định có chung mục tiêu với Hàn Quốc trong vấn đề Triều Tiên
van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao Triều Tiên bác bỏ sáng kiến hòa bình của lãnh đạo Hàn Quốc

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục rơi vào tình trạng căng thẳng khi các bên liên tiếp phô diễn sức mạnh quân sự. Đầu tháng Năm vừa qua, Mỹ đã triển khai hai dàn phóng thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc và bốn dàn khác đang chờ được triển khai sau khi Chính phủ Hàn Quốc hoàn tất đánh giá tác động môi trường. Theo Trung tướng Thomas S. Vandal, chỉ huy quân đoàn số 8 của Mỹ tại Hàn Quốc, hệ thống này sẽ bảo vệ được 10 triệu người.

van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao
Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên được phóng đi ngày 4/7. (Nguồn: Reuters)

Về phần mình, trong vài tháng qua, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa. Đặc biệt, ngày 4/7, hãng truyền hình nhà nước Triều Tiên tuyên bố nước này thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14. Hàn Quốc cho rằng tên lửa đã rơi ở cách điểm xuất phát 930 km, trong khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tên lửa đã đạt độ cao trên 2.500 km. Cuối cùng, Mỹ cho biết thời gian bay của tên lửa là 37 phút. Với những dữ liệu trên, tên lửa của Triều Tiên có thể đạt tầm bay hơn 6.000 km với một quỹ đạo tiêu chuẩn, qua đó cho thấy Bình Nhưỡng đã có tiến bộ đáng kể về công nghệ.

Bước tiến dài của Bình Nhưỡng

Việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân hay tên lửa thường diễn ra trong những dịp đặc biệt, gắn với khả năng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Chẳng hạn, năm 2017, Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí vào dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức.

Vụ thử mới nhất tiến hành đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ, ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, tại Hamburg (Đức). Vụ thử diễn ra mặc cho một số nhà quan sát tin rằng Triều Tiên - dưới sức ép của Trung Quốc - sẽ kiềm chế những động thái mang tính khiêu khích và tích cực cải thiện quan hệ liên Triều.

Với thành công của vụ thử vừa rồi, Triều Tiên chứng minh họ đã đạt được những tiến bộ rõ ràng trong việc phát triển công nghệ tên lửa, từ tầm bắn cho tới động cơ sử dụng nguyên liệu lỏng và rắn, cũng như khả năng duy trì tên lửa ở tầm cao. Triều Tiên đã tiến một bước dài về công nghệ tên lửa bên cạnh chương trình hạt nhân.

Dĩ nhiên, chương trình hạt nhân và tên lửa cùng tồn tại song hành và có sự tương tác lẫn nhau. Với khả năng tấn công mục tiêu từ khoảng cách rất xa, tên lửa sẽ khiến cho vũ khí hạt nhân trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều. Những vụ phóng tên lửa cho thấy, năng lực và sự tiến bộ về công nghiệp và khoa học là bước tiến đưa Triều Tiên trở thành một thế lực hạt nhân.

van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao

Những hệ quả

Hệ quả an ninh đầu tiên chính là việc một phần lãnh thổ Mỹ đã lọt vào tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Nước này không giấu diếm dự định sản xuất thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng đe dọa lãnh thổ Mỹ bằng vũ khí hạt nhân càng sớm càng tốt. Ngay cả hệ thống THAAD mà Mỹ triển khai ở Hàn Quốc cũng khó có thể ngăn chặn tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Tháng 1/2017, Tổng thống Trump từng nói, Triều Tiên không thể phát triển được vũ khí có khả năng tiếp cận đến nước Mỹ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã xác nhận vụ bắn thử hôm 4/7 vừa qua là ICBM chứ không phải tên lửa tầm trung như đánh giá ban đầu.

Tâm lý lo ngại cũng là vấn đề chung của Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai nước này sẽ không thể yên tâm trước những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tục của Triều Tiên. Do vậy, nhiều khả năng, những vụ thử như thế này sẽ đẩy Hàn Quốc và Nhật Bản tiến gần hơn với Mỹ về hợp tác quân sự. Mỹ sẽ càng có lý do để tiếp tục duy trì quân đồn trú, hiện diện quân sự tại khu vực Đông Bắc Á.

Nếu việc thử nghiệm bom H  (bom nhiệt hạch) năm 2016 là đúng sự thật, cộng với thành công của vụ thử tên lửa tầm xa vừa qua, Triều Tiên đã gia nhập nhóm số ít các nước sở hữu loại hình vũ khí hủy diệt hàng loạt. Điều này khiến cho cán cân quyền lực giữa các chủ thể đối lập ở khu vực thay đổi đáng kể, cụ thể là nghiêng về phía Triều Tiên khi so sánh với Hàn Quốc hay Nhật Bản. Do đó, bên cạnh việc hợp tác với một cường quốc ngoài khu vực, không loại trừ khả năng một cuộc chạy đua vũ trang sẽ được các bên như Hàn Quốc hay Nhật Bản tiến hành.

Trong bối cảnh này, quan hệ liên minh quân sự Mỹ - Hàn sẽ đặc biệt được chú ý. Tuy nhiên, có vẻ liên minh Mỹ - Hàn trong vấn đề Triều Tiên đang trong giai đoạn đầy thách thức. Chính quyền của Tổng thống Trump áp dụng chính sách gây sức ép tối đa lên Triều Tiên, buộc nước này phải đi vào đàm phán phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in lại cho thấy sự sẵn sàng nhượng bộ Bình Nhưỡng cũng như thu hẹp quy mô tập trận chung Mỹ - Hàn.

Mục tiêu của Nhà Xanh hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi tối đa để sớm quay trở lại bàn đàm phán. Quan điểm này khá giống với lời kêu gọi công khai của Trung Quốc về việc hạn chế quan hệ quân sự Mỹ - Hàn để đổi lại Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa. Đây cũng là một kế hoạch mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự ủng hộ trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vài ngày trước vụ Triều Tiên thử tên lửa tầm xa.

Quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga đều đang ở mức thấp. Washington và Moscow đang vướng vào vụ tranh cãi về việc Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không. Trong khi đó, Bắc Kinh khó chịu trước một số động thái cứng rắn về thương mại mà Tổng thống Trump hướng vào Trung Quốc hay việc áp đặt lệnh trừng phạt trực tiếp lên những chủ thể Trung Quốc vi phạm lệnh cấm buôn bán với Triều Tiên. Thêm nữa, Trung Quốc cũng phản ứng rất mạnh trước việc Mỹ chuyển giao THAAD cho Hàn Quốc. Quan hệ Hàn-Nhật cũng đầy sương giá với những vấn đề lịch sử khiến đối thoại và hợp tác an ninh giữa hai nước bị hạn chế. Tình thế này khiến cho việc tìm ra một chính sách điều phối, hợp tác giữa các cường quốc trong vấn đề Triều Tiên dù rất quan trọng nhưng lại cực kỳ phức tạp và khó khăn.

Duy trì hòa bình tạm thời

Trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng Ba vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã đạt được sự đồng thuận là phải gia tăng sức ép lên chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Ngay sau cuộc gặp này, những nguồn tin từ Trung Quốc cho thấy họ đã cảnh báo Triều Tiên về vấn đề này.

Ngày 26/4, tuyên bố chung của Ngoại trưởng Rex Tillersson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats – những quan chức ngoại giao và an ninh hàng đầu trong nội các của Tổng thống Trump – về cơ bản cho rằng các chương trình sản xuất và sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên sẽ được giải quyết bằng đàm phán. Tuyên bố này được xem là một bước ngoặt chuyển sang giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

Trên tinh thần đó, trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị  G20 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã thể hiện thái độ mềm mỏng với Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho rằng: “Cộng đồng quốc tế nên tăng cường các nỗ lực trong việc thúc đẩy đối thoại và kiểm soát tình hình”.

Nếu Mỹ quyết định ngồi vào bàn đàm phán, chắc chắn Triều Tiên sẽ đòi hỏi Mỹ không chỉ ký kết một hiệp định hòa bình mà còn đàm phán về việc thống nhất bán đảo. Kể cả như vậy thì liên minh Mỹ - Hàn - Nhật cũng không nên từ chối đàm phán bởi cho đến khi tìm được một giải pháp chung và phản ứng hiệu quả nhất trước những động thái của Triều Tiên, các bên không nên tính đến biện pháp quân sự hay những bước đi có thể hủy hoại nền hòa bình tạm thời hiện nay. Trước hết, đừng làm hại nhau!

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao Mỹ - Nhật thảo luận về thương mại và vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Tokyo mở cửa thị trường với hàng hóa Mỹ, qua đó cân bằng cán cân thương mại ...

van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao HĐBA họp khẩn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Ngày 4/7, Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhóm họp khẩn cấp sau vụ thử tên lửa đạn đạo ...

van de trieu tien giai phap quan su hay ngoai giao Triều Tiên nêu các điều kiện nối lại đối thoại với Hàn Quốc

Triều Tiên đã nhắc lại yêu cầu Hàn Quốc phải dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng và ngừng các cuộc tập ...

Tuấn Hùng

Đọc thêm

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động