Vận đen “bủa vây” Facebook

Dường như vận đen của “ông lớn” làng công nghệ Facebook vẫn chưa dừng lại sau sự cố sập mạng toàn cầu ngày 13/3, khi tiếp tục đối mặt với cáo buộc điều tra hình sự liên quan đến thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với các đối tác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
 TIN LIÊN QUAN
van den bua vay facebook Lần đầu tiên tại Italy Facebook bị phán quyết vi phạm bản quyền
van den bua vay facebook Facebook của bạn có thuộc diện bị "theo dõi"?

Bị điều tra hình sự

Tờ New York Times dẫn hai nguồn tin tư pháp cho biết, các công tố viên liên bang vừa mở một cuộc điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu giữa Facebook và các nhà sản xuất thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng như Apple, Amazon và Microsoft. Đây chỉ là một vài công ty công nghệ trong số 150 công ty mà Facebook có thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người dùng.

Việc để vướng vào điều tra hình sự lần này là do Facebook đã cho phép các nhà sản xuất này truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng mà không được sự đồng ý của người sử dụng. Theo đó, các dữ liệu được lấy cắp bao gồm danh sách bạn bè, thông tin liên hệ và thậm chí cả tin nhắn riêng tư.

van den bua vay facebook
Facebook đang bị điều tra trên diện rộng vì những liên quan đến thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với các đối tác. (Nguồn: Reuters)

Theo New York Times, tờ này đã phát hiện và đưa tin về các thỏa thuận ngầm giữa các “ông lớn” vào năm ngoái sau khi phát hiện Facebook chia sẻ dữ liệu với các nhà sản xuất như Apple, Samsung và Blackberry. Đổi lại, Facebook sẽ được quyền xây dựng ứng dụng trên các thiết bị tương ứng của hãng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nhà sản xuất thiết bị liệu có bị điều tra hay không.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết, các cuộc điều tra đang được diễn ra. “Chúng tôi đang hợp tác nghiêm túc với các cơ quan điều tra. Chúng tôi đã cung cấp lời khai, trả lời câu hỏi và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía điều tra” - phát ngôn viên của Facebook nói. 

Cổ phiếu đồng loạt giảm điểm

Sau khi thông tin về cuộc điều tra được tiết lộ, ngày 15/3, giá cổ phiếu của mạng xã hội này đã theo đà giảm tới 1,9%. Cổ phiếu của Facebook tiếp tục chịu nhiều áp lực sau khi New York Times đưa tin các công tố viên liên bang đang tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với các giao dịch dữ liệu mà Facebook đã thực hiện với các công ty công nghệ khác.

Đà giảm của nhóm dịch vụ truyền thông, dẫn đầu bởi Facebook, đã kéo theo chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm xuống mức 0,1% còn 2.808,48 điểm. Cổ phiếu Facebook sụt giảm cũng ảnh hưởng Nasdaq, chỉ số này đóng cửa phiên với mức giảm 0,2%, 7.630,91 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones chỉ tăng 7.05 điểm, đóng cửa với 25.709,48 điểm.

“Trụ cột” đồng loạt ra đi

Sau khi khắc phục được sự cố mất kết nối dịch vụ, thêm một đòn giáng mạnh khiến Facebook điêu đứng khi 2 “trụ cột” của công ty là Chris Cox – Giám đốc sản  phẩm và Chris Daniels, lãnh đạo WhatsApp đồng loạt xin nghỉ việc. Trước tin tức này, cổ phiếu công ty của Mark Zuckerberg giảm tới 2% chỉ sau vài giờ giao dịch.

van den bua vay facebook
Chis Cox (trái), một trong những người "kề vai sát cánh" cùng CEO Facebook Mark Zuckerberg trong những ngày đầu cũng bất ngờ "dứt áo ra đi". (Nguồn: Tech Crunch)

“Dù rất buồn khi để mất những người tuyệt vời như vậy, nhưng đây cũng là cơ hội cho các nhà lãnh đạo tuyệt vời hơn, những người tràn đầy năng lượng về con đường phía trước để đảm nhận những vai trò mới và lớn hơn”, CEO Facebook chia sẻ.

Chris Cox là một trong những nhân viên lâu năm nhất của Facebook và được coi là cánh tay phải của Mark Zuckerberg. Anh gia nhập công ty năm 2005 ngay khi mạng xã hội này ra mắt và giúp xây dựng News Feed. Năm ngoái, Cox được giao phụ trách “gia đình ứng dụng” của Facebook, bao gồm Instagram, WhatsApp và Messenger.

Trong khi đó, Daniels tiếp quản WhatsApp chưa đầy một năm trước, sau khi đồng sáng lập ứng dụng này Jan Koum từ chức.

Việc ra đi bất ngờ của các lãnh đạo chủ chốt đã khiến nhân sự của Facebook bị xáo trộn. Dù đã tính được một số vị trí, nhưng Mark Zuckerberg đang phải đau đầu trong việc tìm người thay thế. Ông chủ Facebook hiện tại đang phải vất vả hơn gấp 2 đến 3 lần khi vừa lo vấn đề pháp lý vừa phải lo cho công ty khi những người đứng đầu các ứng dụng khác nhau của công ty như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp sẽ báo cáo trực tiếp cho Mark thay vì Chris Cox như trước kia.

Lấy lại niềm tin của người dùng

Thông tin Facebook bị điều tra đến cùng thời điểm mạng xã hội này gặp sự cố vào đêm 13/3 đến sáng 14/3. Người dùng nhiều nơi trên thế giới thông báo họ không thể sử dụng Facebook, Instagram một cách bình thường, nhiều lỗi đồng thời diễn ra tùy theo từng tài khoản.

Trên Twitter, từ khóa #FacebookDown được chia sẻ với tốc độ chóng mặt khi số lượng người dùng gặp sự cố với Facebook tăng lên nhanh chóng.

Hãng tin BBC đánh giá, những sự cố lần này có thể gây ra thiệt hại kỷ lục cho Facebook. “Khoảng thời gian kéo dài cộng với số lượng người dùng khổng lồ bị ảnh hưởng khiến đây có thể xem như sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử Facebook”, phóng viên công nghệ Dave Lee của BBC nhận định.

van den bua vay facebook
Trên Twitter, từ khóa #Facebookdown liên tục xuất hiện sau sự cố sập mạng toàn cầu. (Nguồn: Twitter)

Đứng trước những luồng dư luận tiêu cực, CEO Mark Zuckerberg liên tục củng cố niềm tin người dùng bằng những lời hứa. Trong một bài đăng dài 3200 từ trên blog cá nhân, ông chủ Facebook cho biết, mã hóa sẽ là một trong những trụ cột phát triển của Facebook trong tương lai, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối mặt với việc bị cấm ở một vài quốc gia để đảm bảo điều đó. 

Ông chủ Facebook cho biết, các nền tảng tin nhắn của mình sẽ phát triển gần tương tự như WhatsApp hiện nay. Việc mã hóa hai đầu sẽ là tiêu chuẩn trên các ứng dụng tin nhắn của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ giảm thời gian lưu trữ các tin nhắn, dự kiến mặc định xóa sau 1 tháng hoặc 1 năm lưu trữ, đồng thời cho phép người dùng tự xác lập thời gian này (thậm chí là chỉ trong vài phút). 

Theo các chuyên gia công nghệ, “chiêu bài” mã hóa có thể giúp Facebook xoa dịu tình hình, đồng thời xóa nhòa những bê bối trong thời gian qua. Mặt khác, nó cũng sẽ đem lại những cơ hội kinh doanh mới. 

van den bua vay facebook Facebook bị sập trên toàn cầu do hacker hay do cố tình?

Người dùng Instagram đã có thể đăng nhập trở lại vào chiều 14/3 (theo giờ Hà Nội) sau khi ứng dụng chia sẻ ảnh và ...

van den bua vay facebook Facebook bị điều tra hình sự vì chia sẻ dữ liệu người dùng với Apple, Amazon

Mặc dù hầu hết các quan hệ đối tác của Facebook đã kết thúc từ khoảng vài năm, song cũng giống như vụ Cambridge Analytica, ...

van den bua vay facebook Facebook gỡ hàng loạt tài khoản giả mạo tại Anh và Romania

Facebook vừa chặn đứng các âm mưu giả mạo tài khoản trực tuyến tại Anh và Romania trong khuôn khổ chiến dịch mới nhất nhằm ...

Khánh Linh (theo New York Times)

Đọc thêm

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động