Vang tên Việt Nam ở “ba châu bốn bể”

Tên Việt Nam đã được nhắc lại nhiều lần trong hàng chục cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo các nước, trong các thông điệp quan trọng được truyền tải tại hai Hội nghị Cấp cao quan trọng. Đó là những kết quả dễ nhận thấy nhất của chuyến công tác tới châu Mỹ, châu Âu và châu Phi tuần trước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
vang ten viet nam o ba chau bon be Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro
vang ten viet nam o ba chau bon be Nhìn lại hoạt động của Chủ tịch nước tại Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ

Tăng cường quan hệ song phương

Các chuyến thăm Cuba, Italy và Vatican đã góp phần tăng cường tin cậy, hiểu biết giữa các nước với Việt Nam; đưa các mối quan hệ hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả.

Chuyến thăm đất nước Cuba anh em (15-17/11) của Chủ tịch nước Trần Đại Quang góp phần tiếp tục tăng cường mối quan hệ gắn bó và đặc biệt tin cậy giữa hai Đảng và hai Nhà nước; đồng thời, tạo xung lực mới và mở ra triển vọng tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Cuba có môi trường đối ngoại thuận lợi và từng bước tháo gỡ khó khăn, thiết lập môi trường sản xuất, kinh doanh ngày càng cởi mở.

Lãnh đạo hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác như Hội thảo lý luận giữa hai Đảng, Ủy ban liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng, Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao; tăng cường quan hệ hợp tác về an ninh, quốc phòng và đối ngoại; ưu tiên đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết hiệp định thương mại mới nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường, triển khai các dự án hợp tác và đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng, viễn thông, dầu khí; đồng thời, thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao, đào tạo, giao thông - vận tải,  tài chính - ngân hàng...

vang ten viet nam o ba chau bon be
Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân diễn ra tại Cung Cách mạng Cuba dưới sự chủ trì của Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy (từ 21-24/11) của Chủ tịch nước là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ với các đối tác lớn, các đối tác quan trọng, trong đó có Liên minh châu Âu mà Italy là một thành viên tích cực. Chuyến thăm thể hiện quyết tâm chính trị lớn từ hai phía đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Cùng với việc khẳng định tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao, các cơ chế hợp tác hiện có giữa các Bộ, ngành hai nước, cũng như tại các cơ chế và diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo Italy đã trao đổi sâu về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Italy. Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại từ mức 4,3 tỷ USD hiện nay lên 6 tỷ USD trong giai đoạn 2017-2018, đẩy mạnh kết nối và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như chế tạo máy, dệt may, da giày...

Bên cạnh đó, cuộc gặp với Giáo hoàng Francis và Thủ tướng   Pietro Parolin là sự kiện mang nhiều ý nghĩa. Đây là dịp tốt để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican. Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Parolin đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; hoan nghênh việc Việt Nam không ngừng hoàn thiện chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi người. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, đồng thời không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo đảm các quyền đó.

Ấn tượng Việt Nam tại diễn đàn đa phương

Từ ngày 17 - 20/11, tại Tuần lễ Cấp cao APEC Peru 2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự các hội nghị quan trọng và là khách mời danh dự của nước chủ nhà tại Lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Đoàn Việt Nam đã đóng góp tích cực vào những vấn đề lớn của các hội nghị nhằm củng cố nền tảng vững chắc cho tăng trưởng chất lượng, bền vững; chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác trên một số lĩnh vực có ý nghĩa thiết thân đối với Việt Nam về phát triển công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối hạ tầng cơ sở, thể chế và con người, trong đó có kết nối tiểu vùng, vùng sâu, vùng xa.

vang ten viet nam o ba chau bon be
Các nhà lãnh đạo APEC chụp ảnh chung. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Là Chủ nhà APEC 2017, Đoàn Việt Nam đưa ra ý tưởng về định hình hướng đi cho APEC sau năm 2020 thông qua “Quan hệ Đối tác châu Á - Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ XXI”; những thông điệp về xây dựng “APEC vì người dân, vì doanh nghiệp”, “phát huy vai trò cơ chế khởi xướng ý tưởng, là động lực tăng trưởng và liên kết” của APEC. Đoàn cũng giới thiệu về chủ đề của Năm APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và nhiều sự kiện, hoạt động lớn của APEC sẽ được tổ chức năm 2017.

Trong khi đó, Cộng đồng Pháp ngữ luôn giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Việc tăng cường quan hệ hợp tác với Cộng đồng Pháp ngữ là bước triển khai chủ trương nâng cao chất lượng, hiệu quả đối ngoại đa phương mà Đại hội Đảng XII đã đề ra. Tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Antananaviro, Madagascar (26-27/11), Đoàn Việt Nam đã có đóng góp tích cực và thực chất trên tất cả các vấn đề lớn của Cộng đồng Pháp ngữ; liên kết những lợi ích sát sườn, thiết thân của Việt Nam với quan tâm chung của Cộng đồng, đặc biệt là thúc đẩy thực hiện Chiến lược kinh tế Pháp ngữ, hỗ trợ các nước đang phát triển hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng...

Kết quả thiết thực từ hoạt động bên lề

Các sự kiện, hoạt động tổ chức bên lề các Hội nghị Cấp cao là các cơ hội tiếp xúc, trao đổi trực tiếp, có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế giữa Việt Nam và các đối tác.

Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, trao đổi cấp cao với nguyên thủ, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC như Peru, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Chile, Brunei, Nhật Bản, Australia, Canada, Singapore... Trong các cuộc trao đổi, lãnh đạo các nước đánh giá cao vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới; khẳng định ủng hộ chủ đề và hướng ưu tiên của Năm APEC 2017 và tiếp tục ủng hộ, đồng hành với Việt Nam trong tổ chức Năm APEC 2017.  

Trong khuôn khổ dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp gỡ với Tổng Thư ký Pháp ngữ và nguyên thủ, lãnh đạo các nước thành viên như Pháp, Senegal, Thụy Sỹ, Chad; Mauritius; Serbia; Cameroon… để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư.

vang ten viet nam o ba chau bon be
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Tổng thống Pháp François Hollande. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Nhân chuyến công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và các nước được tổ chức, thu hút đại diện hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài tham gia, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đối với Việt Nam.

Nguyên thủ, lãnh đạo các nước đã đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với những nghi lễ trọng thị và tình cảm nồng ấm nhất. Những cụm từ “anh em, thủy chung, mẫu mực” được nhắc tới nhiều lần khi nói về quan hệ Việt Nam - Cuba. “Quan hệ hợp tác hiệu quả, thiết thực” là điều được nhấn mạnh trong các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Việt Nam và Italy. Là khách mời danh dự của nước chủ nhà, Chủ tịch nước đã phát biểu bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Tại Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Chủ tịch nước là đại diện duy nhất đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương được mời phát biểu. Nhiều thỏa thuận, biên bản hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước đã được ký kết…

Những kết quả trên phản ánh thành công của chuyến công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam, qua đó, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của đất nước, mang lại những lợi ích hết sức cụ thể, thiết thực đối với đất nước, doanh nghiệp và người dân.

vang ten viet nam o ba chau bon be Chủ tịch nước gặp đại diện vùng Wallonie-Bruxelles và Ai Cập

Ngày 27/11, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các ...

vang ten viet nam o ba chau bon be Bế mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16

Qua hai ngày Hội nghị, các nhà Lãnh đạo Cộng đồng Pháp ngữ đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng đồng ...

vang ten viet nam o ba chau bon be Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước Tổ chức Pháp ngữ

Ngày 26/11, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có một ...

Nguyễn Minh

Đọc thêm

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động