Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi

Năm 2015, có 613 vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được Cục điều tra kinh tế - Bộ Công an phát hiện nhưng chỉ có 113 vụ được khởi tố với 145 bị can.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi Thịt dê thối có trong danh sách vi phạm vệ sinh ATTP
vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi Coca cola Việt Nam bị phạt hơn 433 triệu đồng do vi phạm ATTP

Đây là số liệu được ông Nguyễn Hữu Cừ, đại diện Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an cho biết tại buổi Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và vai trò của báo chí”, do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tổ chức JICA (Nhật Bản) tổ chức chiều 9/8, tại Hà Nội.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện các đơn vị: Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ, Cục điều tra Kinh tế - Bộ Công an, Lực lượng Quản lý thị trường, Đội Kiểm soát Chống buôn lậu hàng giả & bảo vệ quyền SHTT, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và các cơ quan báo chí.

Vi phạm nhiều, xử lý khó khăn

Cũng tại Tọa đàm, đại diện lực lượng quản lý thị trường cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm nay (2016) đã phát hiện 925 vụ, xử phạt hơn 5,5 tỉ đồng do giả mạo nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bao bì.

vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi
Toàn cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: LD/TGVN)

Còn theo số liệu từ Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ, giai đoạn 2012 - 2015, Thanh tra Bộ đã xử lý 485 vụ việc, phạt 332 trường hợp, xử phạt trên 5 tỉ đồng liên quan đến hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. 6 tháng đầu năm 2016 đã xử lý trên 50 vụ việc theo đề nghị của chủ thể quyền và cảnh sát kinh tế.

Hiện nay, các mặt hàng vi phạm quyền SHTT lớn tập trung vào các ngành: thực phẩm, vật tư nông nghiệp, dược phẩm, vật liệu xây dựng, phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, hàng hóa tiêu dùng, đồ điện gia dụng. Theo đại diện của lực lượng quản lý thị trường, các mặt hàng này dễ làm giả, dễ bán, chi phí thấp, sản lượng tiêu thụ cao... nên thường xuyên bị làm giả.

Đặc biệt, những vụ việc lớn về xâm phạm quyền SHTT thường có yếu tố nước ngoài. Các hoạt động vi phạm càng ngày càng tinh vi như: trưng bày hàng thật nhưng trà trộn hàng giả (cùng dập số lô, số date như hàng thật) và bán hàng giả là chủ yếu, rất khó kiểm soát. Chia tách các công đoạn sản xuất để tránh bị phát hiện, sản xuất số lượng nhỏ, làm đến đâu tiêu thụ đến đó, không có hàng tồn kho. Nhập linh kiện, nguyên liệu, bao bì in sẵn từ nước ngoài sau đó lắp ráp, đóng gói và dán nhãn mang đi tiêu thụ. Kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền SHTT online ngày càng phổ biến, khó phát hiện, khó kiểm soát; Kinh doanh trà trộn với hàng thật, gian lận thương mại; Sản xuất, kinh doanh ngay cả trong nhà ở.

Hiện nay, các vụ việc xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam chủ yếu được xử lý bằng biện pháp hành chính mà khó xử lý bằng biện pháp hình sự. Được biết, Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới áp dụng biện pháp hành chính trong xử phạt vi phạm quyền SHTT.

Biện pháp hành chính được đánh giá là nhanh và hiệu quả nhất nhưng lại giới hạn mức xử cao nhất chỉ có 500 triệu đồng trong khi nhiều hành vi xâm phạm quyền SHTT có thể thu được lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Việc xử lý hình sự các vụ vi phạm còn gặp các khó khăn như: đa số chủ thể quyền (cá nhân/tổ chức sở hữu quyền SHTT) chưa tự ý thưc, tự giác để bảo vệ quyền sở hữu và tài sản của mình. Trong khi công an chỉ khởi tố hình sự khi có yêu cầu của chủ sở quyền. Một số vấn đề về bộ luật hình sự còn có tính chất chung chung dẫn đến khó xử lý. Ví dụ có các khái niệm mang tính định tính chứ không định lượng như: Thế nào là tội phạm rất lớn, nguy hiểm, nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Hay “buôn bán có quy mô thương mại” thì cũng không có hướng dẫn cụ thể thế nào là “quy mô thương mại”....

Nâng cao năng lực thực thi

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Nishiyama Tomohiro, Cố vấn Trưởng dự án JICA tại Việt Nam cho rằng, dù có quản lý chặt chẽ nhưng trên thực tế cũng khó xóa bỏ hàng giả hàng nhái. Điều quan trọng nhất vẫn là người dân phải nhận thức hơn để không tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, góp phần vào việc xóa bỏ hàng giả, hàng nhái. Việc tăng cường quản lý về mặt hành chính cũng như nâng cao ý thức của người dân trong việc không tiêu thụ hàng giả giống như hai bánh xe giúp loại bỏ thành công hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi
Ông Lê Ngọc Lâm, Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu kết luận Tọa đàm. (Ảnh: LD/TGVN)

Dự án “Tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam, được triển khai từ tháng 6/2012 và kết thúc vào tháng 3/2017. Dự án sẽ giúp tăng cường năng lực của Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan có liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Dự án sẽ tập trung vào ba mục tiêu: Tăng cường năng lực của các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chính quyền trong chống hàng giả, hàng nhái; tăng cường nhận thức của người dân về quyền sở hữu trí tuệ.

Nói về vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền quyền sở hữu trí tuệ tới công chúng, ông Lê Ngọc Lâm, Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, đây là tọa đàm thường niên và được các cơ quan báo chí quan tâm. Các đơn vị thực hiện dự án mong muốn cơ quan báo chí truyền thông truyền tải tới công chúng, nâng cao nhận thức của công chúng về quyền sở hữu trí tuệ, biết cách bảo vệ mình, hiểu về quyền của mình. Báo chí truyền thông là đơn vị đưa thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất, thông qua những buổi như thế này để cơ quan báo chí có những thông tin chính xác nhất cho công chúng, định hướng cho các nhà sản xuất hiểu rõ.

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Lâm cho rằng, báo chí có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến, giúp người dân có ý thức hơn trong việc không sử dụng hàng giả, hàng nhái. Bởi đây không chỉ là lợi ích về kinh tế cho đất nước, mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi Tổng cục Hải quan thu nộp 60 tỉ Đồng từ xử lý vi phạm

6 tháng đầu năm, lực lượng Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 8.148 vụ việc vi phạm với trị giá hàng hóa ...

vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi Trên 600 điểm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo danh sách các đơn vị, tổ chức kinh doanh vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa được công ...

vi pham quyen so huu tri tue ngay cang tinh vi Du lịch Việt và bài học “miếng ngon nhớ lâu”

Làm du lịch tốt, làm du lịch hay cũng giống như soạn mâm cỗ ngon đãi khách, bởi miếng ngon thì nhớ lâu. Ngược lại, ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMB 24/4
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
Phiên bản di động