Vị Tổng thống giỏi làm ngoại giao văn hóa

Là một ngôi sao sáng trong nền chính trị nước Mỹ, Tổng thống Bill Clinton đã có nhiều đóng góp để củng cố hoà khí giữa các dân tộc. Đặc biệt, trong 2 nhiệm kỳ của mình, vị Tổng thống thứ 42 của nước Mỹ này, thông qua những ứng xử ngoại giao tinh tế và tài làm ngoại giao văn hóa của mình, đã góp phần rất lớn trong việc bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180507141020 Bill Clinton chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
tin nhap 20180507141020 Cựu Tổng thống Bill Clinton tới Việt Nam

Được đánh giá là có ít kinh nghiệm đối ngoại trước khi trở thành Tổng thống, Bill Clinton đã chứng tỏ khả năng vận dụng các yếu tố văn hóa để truyền thông hình ảnh của mình một cách rất thành công khi tranh cử Tổng thống năm 1992.

Từ nhạc jazz

Ngày 03/06/1992, ông xuất hiện trên chương trình truyền hình buổi tối The Arsenio Hall Show với chiếc cà vạt hoa màu vàng và đôi kính râm gọng xanh dương, chơi saxophone bài Heartbreak Hotel của huyền thoại Elvis Presley. Hình ảnh này trái ngược hẳn với những gì phần lớn người dân nghĩ về các ứng cử viên Tổng thống thời đó: mặc comple, cà vạt đen, xuất hiện trên các chương trình bản tin và chính trị. Chính việc thay đổi phong cách tiếp cận đó đã làm cho hình ảnh một ứng viên tổng thống Mỹ có một sức hút mới đối với cử tri vốn nhàm chán với những khuôn phép cũ.

tin nhap 20180507141020
Tổng thống Clinton bắt tay người dân Việt Nam từ ban công một ngôi nhà, sau khi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám trong chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam, năm 2000. (Nguồn: AP)

Bên cạnh đó, việc Bill Clinton biết chơi nhạc jazz – một dòng nhạc vốn có xuất xứ từ cộng đồng người nhập cư châu Phi vào Mỹ - mà ông đã từng say mê thời còn là sinh viên cũng là một lợi thế. Sự hiểu biết và đam mê thể loại nhạc này của Bill Clinton, đã chứng tỏ “sự am hiểu văn hóa Mỹ-Phi” của ứng cử viên và điều đó chắc chắn sẽ được cộng đồng gốc Phi chào đón. Bên cạnh đó, cộng với việc Bill Clinton xuất thân từ một tiểu bang miền Nam đã khiến cho ông có được lòng tin rất lớn từ cử tri da đen tại Mỹ.

Ngày 11/09/1994, trong chuyến công du châu Âu đến Cộng hòa Czech, tại quán Reduta Jazz Club ở thủ đô Prague, Bill Clinton một lần nữa có dịp ứng dụng tài năng saxophone của mình trong ngoại giao văn hóa. Ông đã biểu diễn và mời Tổng thống Czech - ông Vaclav Hevel - chơi cùng. Đoạn nhạc hai Tổng thống song tấu được phát trực tiếp trên sóng radio Cộng hòa Czech lúc bấy giờ. Đến nay, màn trình diễn này vẫn được nhớ đến như một sự kiện chính trị và lịch sử quan trọng dưới cái tên “Two Presidents Gig” (Bản nhạc hai Tổng thống).

Tại Cộng hòa Czech, jazz là một loại nhạc có lịch sử lâu đời, đặc biệt thủ đô Prague đã sản sinh ra nhiều nhà soạn nhạc, band nhạc và có nhiều quán nhạc jazz nổi tiếng. Việc Bill Clinton nhận lời đến thăm quán Reduta Jazz Club, nhận lời mời chơi kèn saxophone “do Czech sản xuất” và mời Tổng thống Hevel chơi cùng đã thiết lập một nền tảng vững chắc mới cho mối quan hệ Czech - Mỹ. Sau chuyến thăm đó, không chỉ là việc Czech đồng ý tham gia Hiệp định Hợp tác vì hòa bình của NATO (Partnership for Peace), mà hình ảnh một vị tổng thống hào hoa, chơi nhạc rất hay đã chiếm được cảm tình của những người cộng sản tại Czech và Đông Âu. Đến mãi sau này, ông Hevel vẫn nhắc lại câu chuyện chơi nhạc cùng Bill Clinton và luôn coi Bill Clinton như một người bạn thật sự của mình.  

tin nhap 20180507141020
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Hillary Clinton và con gái Chelsea. (Nguồn: AP)

Đến lảy Kiều

Khi nói về Đông Nam Á, Tổng thống Bill Clinton thường nhắc đến sự kiện bình thường hóa quan hệ với Việt Nam như “một trong những thành tựu lớn nhất đời tôi”. Sau khi bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, ngày 17/11/2000, Bill Clinton là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam kể từ sau khi chiến tranh kết thúc. Trong bữa tiệc khoản đãi quốc khách ở Phủ Chủ tịch, Bill Clinton đã “lảy” hai câu thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du để diễn tả về sự thay đổi của vạn vật qua bốn mùa rồi từ đó chuyển sang ý tưởng thời cuộc và quan hệ bang giao tốt đẹp giữa hai nước:

“Sen tàn cúc lại nở hoa

Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân.”

Chuyện ông chọn đọc những câu thơ rất “đắt” trong Truyện Kiều của Thi hào Nguyễn Du - một tác phẩm với những câu lục bát thấm đẫm hồn Việt - để hàm ý về quan hệ hai nước nay đã sang trang mới có sức lay động và lan tỏa thật mạnh mẽ. Việc một vị Tổng thống Mỹ đọc những câu thơ ấy không chỉ dừng lại ở sự thú vị mà còn thể hiện niềm vui của ông sau những nỗ lực thúc đẩy quá trình bình thường hóa hai nước. Đó cũng thể hiện sự am hiểu sâu sắc của ông với văn hóa Việt Nam cũng như sự giao thoa văn hóa giữa hai nước. Chính những câu thơ ấy đã tạo tiền đề cho các lãnh đạo Mỹ sau đó, từ Tổng thống Bush hay Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden... đều đề cập đến thành tố văn hóa Việt Nam trong nhiều bài phát biểu về quan hệ hai nước.

Và nón lá Việt Nam

Cũng trong chuyến thăm dài ngày này, hình ảnh Đệ nhất phu nhân Hilary Clinton và con gái Chelsea Clinton đội nón lá đã được ghi lại khi hai người đến thăm dự án Quỹ tình thương của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Oxfam tại thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngày 17/11.

Việc gia đình Clinton am hiểu và coi trọng văn hóa Việt Nam trong ngoại giao đã nhấn mạnh thông điệp rằng nước Mỹ sẵn sàng đi qua quá khứ và luôn mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Đối với chính quyền Bill Clinton, điều này đánh dấu sự hoàn tất của giai đoạn bình thường hóa mà hai nhiệm kỳ Clinton theo đuổi. Đó là Học thuyết Mở rộng (Doctrine of enlargement) do chính Tổng thống Bill Clinton đề ra với nội dung chính là đề cao toàn cầu hóa, chú trọng vào tự do thương mại, liên minh đa quốc gia và nỗ lực gìn giữ hòa bình đa phương.

Tổng thống Bill Clinton đã hiểu ngay từ những ngày đầu tiên nhậm chức rằng toàn cầu hóa sẽ là động lực mạnh mẽ nhất trong thế giới hiện đại. Với học thuyết Mở rộng và chính sách liên kết với nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng cả sức mạnh kinh tế, quân sự lẫn sức mạnh mềm ngoại giao văn hóa, Bill Clinton đã để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử nước Mỹ và gây nên những ảnh hưởng kéo dài đến cả ngày nay. Để có thế làm như vậy, suy cho cùng, chính kiến thức, sự am hiểu sâu rộng và tài hoa trên lĩnh vực văn hóa đã góp phần không ít vào thành công trong sự nghiệp chính trị nói chung và ngoại giao nói riêng của Bill Clinton.

tin nhap 20180507141020
Nếu bà Hillary Clinton đắc cử, ông Bill Clinton sẽ được gọi là gì?

Trường hợp của ông Bill Clinton sẽ đặt ra tình thế khó xử khi ông không chỉ là phu quân của nữ Tổng thống Mỹ ...

tin nhap 20180507141020
Chủ tịch nước tiếp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton

Tối ngày 25/5, ngay sau khi từ sân bay về khách sạn tại New York, Chủ tịch nước đã tiếp gia đình cựu Tổng thống ...

tin nhap 20180507141020
Thắng kép của Bill Clinton

Cuối cùng thì câu chuyện ảm đạm của hai nhà báo Mỹ bị kết án tù 12 năm lao động cải tạo tại CHDCND Triều ...

Trang Đàm

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động