Việt - Mỹ đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển quan hệ

Đó là nhận định của TS. Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ từ 29-31/5.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he Vượt qua trở ngại, phát triển mạnh mẽ
viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he Đối thoại thẳng thắn, thu hẹp khác biệt

Theo TS. Phạm Cao Cường, chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện vì lợi ích chung của hai nước.

Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đã và đang tác động trực tiếp tới môi trường an ninh khu vực, trong đó có Việt Nam. Kể từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đón tiếp ba nguyên thủ đến từ châu Á là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong số 25 chính khách của thế giới, thứ hai của châu Á và đầu tiên của Đông Nam Á có cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. Điều này thể hiện rất rõ thiện chí của Chính phủ Mỹ muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên ở Đông Nam Á hội kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Những bước tiến lớn

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ năm 1995 tới nay, quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các mặt, đặc biệt về chính trị, kinh tế và quân sự.

Trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, quan hệ Việt - Mỹ đã chứng kiến nhiều chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước như: chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Mỹ (6/2005), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (6/2008, 2/2016).

Năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Mỹ, đặt nền tảng cho việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Tuyên bố chung nhấn mạnh, Mỹ và Việt Nam sẽ tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, tôn trọng nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Chuyến thăm Mỹ lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7/2015 tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước trên tinh thần “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Chuyến thăm này đã mở ra những cơ hội hợp tác, đánh dấu sự tiến triển quan trọng trong nhận thức và tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, tháng 7/2015. (Nguồn: Reuters)

Về phần mình, các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao của Mỹ cũng nhiều lần tới Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Sau chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Bill Clinton tháng 11/2000, cựu Tổng thống George W. Bush đã thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2006 nhân dịp tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Tháng 5/2016, cựu Tổng thống Barack Obama đến Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam. Trong tuyên bố chung, hai bên “nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”. Tổng thống Obama cũng khẳng định, dù chính quyền mới là của đảng nào, chính sách với Việt Nam sẽ được tiếp tục.

Về hợp tác kinh tế, kể từ khi Việt - Mỹ ký kết Hiệp định thương mại song phương năm 2001, quan hệ thương mại giữa hai nước đã có sự phát triển mạnh mẽ. Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam chủ yếu gồm sản phẩm nông nghiệp, máy móc, sợi và thiết bị điện tử. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ bao gồm hàng may mặc, quần áo, nội thất, hàng nông nghiệp, hải sản, thiết bị điện tử. Từ năm 1995 - 2015, thương mại song phương tăng gần 100 lần, từ 451 triệu USD lên tới 45 tỷ USD.

Hiện nay, Mỹ xếp thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Tính đến quý I/2017, Mỹ có 834 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 10,22 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam hiện có trên 147 dự án đầu tư sang Mỹ với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 571,38 triệu USD, xếp thứ 9 trong tổng số 68 quốc gia tiếp nhận đầu tư trực tiếp của Việt Nam.

Điều này thực sự chưa cân xứng với hai quan hệ hai nước. Mặc dù nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đã và đang đầu tư tại Việt Nam song có lẽ vẫn chưa đủ. Việt Nam cần có khuôn khổ, kế hoạch cụ thể nhằm lôi kéo các nhà đầu tư của Mỹ. Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn ExxonMobil đã ký thỏa thuận khung phát triển dự án và Thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD, dự kiến góp phần đưa Mỹ trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều tập đoàn Mỹ (Intel, Coca Cola, Procter & Gamble, Chevron, ConocoPhillips) đầu tư vào Việt Nam lại thông qua các chi nhánh, công ty con đăng ký tại Singapore, Hong Kong và các nước khác. Những công ty con này do vậy không tạo ra nhiều đóng góp về tăng trưởng, chuyển giao kỹ thuật cho Việt Nam. Ngoài ra, quy mô vốn bình quân của một dự án của Mỹ là khá thấp, khoảng 12,2 triệu USD, thấp hơn mức bình quân chung của một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 13 triệu USD/dự án.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Tập đoàn Dầu khí ExxonMobil có nhiều hoạt động hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). (Nguồn: BBC)

Hợp tác an ninh - quốc phòng có thể coi là ví dụ điển hình của việc xây dựng lòng tin thành công giữa hai nước. Ngay sau khi Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ quân sự cũng được thiết lập trở lại. Trong suốt hơn 1 thập kỷ sau đó, hoạt động hợp tác nhanh chóng được mở rộng, bao gồm các cuộc trao đổi về quốc phòng ở cấp lãnh đạo.

Năm 2003, Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà thăm Mỹ để thảo luận việc hợp tác thúc đẩy an ninh khu vực. Năm 2005, Mỹ chính thức thiết lập chương trình Huấn luyện và Giáo dục quân sự quốc tế (IMET) cho Việt Nam.

Năm 2008, Việt - Mỹ bắt đầu tiến hành đối thoại về chính trị, an ninh, quốc phòng (PSDD) ở cấp Thứ trưởng và tới năm 2010, hai bên cùng ký Bản ghi nhớ về “Tăng cường hợp tác quốc phòng song phương” nhằm thúc đẩy hợp tác trên các khía cạnh: an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ nhân đạo và gìn giữ hòa bình. Hai bên cũng nhất trí trao đổi các chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng 3 năm/lần. Tại đối thoại chính sách quốc phòng tháng 10/2013, hai nước ký “Thỏa thuận hợp tác về bờ biển”, qua đó giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, an ninh biển, dịch vụ sửa chữa hậu cần tại cảng biển.

Bên cạnh đó, kể từ năm 2003, các tàu chiến Mỹ đã ghé thăm Việt Nam. Tới tháng 9/2009, tàu cứu hộ USNS Safeguard trở thành tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động sửa chữa nhỏ tại Tp. Hồ Chí Minh. Tháng 6/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó Leon Panetta đã tới Việt Nam và thăm quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Ông Panetta là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên thăm Cam Ranh kể từ sau năm 1975.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thăm cảng Cam Ranh năm 2012. (Nguồn: AFP)

Năm 2007, phía Mỹ đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán các trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Việt Nam, mở ra cơ hội đầu tiên để hai nước tiến hành giao dịch quân sự. Tháng 10/2014, Mỹ tiếp tục dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, theo đó, Việt Nam được phép mua các trang thiết bị quốc phòng liên quan tới an ninh và hàng hải. Tới tháng 5/2016, Mỹ chính thức tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Thay đổi nhận thức, hành động linh hoạt

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ, Việt Nam cần chú ý một số điểm sau:

Về tư duy chiến lược, Mỹ là một nước lớn, vì vậy cần phải xác định đâu là “chất keo dính” trong quan hệ song phương. Để hợp tác cùng có lợi, lâu dài, cần xác định những lợi ích hữu hình cho cả hai phía. Chính sách của Việt Nam cần phải “linh hoạt tối đa” để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, đồng thời chú ý đến sự cạnh tranh Mỹ - Trung hiện nay có tác động rất lớn tới tình hình khu vực. Trong khi đó, tính "thực dụng" trong chính sách đối ngoại của các nước hiện nay thể hiện rất rõ ràng. Vì vậy, Việt Nam cần phải có sự thay đổi trong nhận thức, linh hoạt trong hành động để xử lý một cách có hiệu quả và thiết thực trong quan hệ với Mỹ.     

Về hợp tác kinh tế, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tập trung nhiều nỗ lực để khôi phục nền kinh tế trong nước, tạo ra nhiều công ăn việc làm mới và giảm bớt thâm hụt mậu dịch thương mại. Vì vậy, Việt Nam cần chủ động đề xuất các thỏa thuận với Mỹ trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất với Mỹ về kế hoạch 5 điểm nhằm tạo ra hơn 700.000 việc làm mới tại Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đề xuất "kế hoạch 100 ngày" nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ và giảm thâm hụt thương mại. Vì vậy, các sáng kiến và kế hoạch hợp tác cần có mục tiêu rất rõ ràng thì mới tăng cường sự hợp tác lâu dài.

Hiện nay, Việt Nam được coi là "điểm nóng" trong thặng dư thương mại với Mỹ, khoảng 30 tỷ USD vào năm 2016. Tổng thống Donald Trump không chủ trương ngăn cản tự do hóa thương mại, nhưng tự do hóa thương mại của ông là phải có sự công bằng, bình đẳng và hai bên cùng có lợi. Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đòi hỏi Việt Nam cần phải có cách tiếp cận mới trong quan hệ thương mại với nước này.

Mỹ là thị trường lớn của Việt Nam, chiếm tới 20% xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, khi Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam cần chủ động có phương án B là đề xuất đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước này. Để thực hiện điều đó, Việt Nam nên tiếp tục đàm phán để được hưởng Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập chung (GSP) với Mỹ, đàm phán Hiệp định đầu tư song phương (BIT) và Hiệp định ưu đãi thương mại (PTA).

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Việt Nam cần chuẩn bị phương án B cho việc thúc đẩy quan hệ thương mại với Mỹ sau khi nước này rút khỏi TPP. (Nguồn: Business in Vancouver)

Mặc dù có sự tiến triển mạnh mẽ, nhưng so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu trong hợp tác quốc phòng với Mỹ. Thỏa thuận IMET hiện mới chỉ cho phép các sĩ quan Việt Nam được đào tạo về ngoại ngữ trong các học viện quân sự của Mỹ. Do đó, hai nước cần mở rộng hơn nữa phạm vi đào tạo của chương trình này sang các lĩnh vực Y tế, Kỹ thuật và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các sĩ quan Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh các vấn đề an ninh phi truyền thống đang đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam, việc tăng cường hợp tác chống khủng bố, cướp biển, an ninh mạng, an ninh hàng hải... là những trọng tâm trong quan hệ Việt - Mỹ.

Đặc biệt, Việt Nam nên tiếp tục ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực, thúc đẩy hợp tác với Mỹ trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực vì lợi ích chung. Việt Nam cần bày tỏ rõ lập trường kiên quyết, rõ ràng về chủ quyền của mình tại Biển Đông; tranh thủ sự ủng hộ của các nghị sĩ Quốc hội Mỹ trong việc lên án và phản đối tình hình quân sự hóa Biển Đông hiện nay, tạo cơ sở cho việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.   

Tạo khuôn khổ hợp tác mới

Có thể thấy, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ sẽ tạo tiền đề cho một khuôn khổ hợp tác mới giữa hai nước dưới thời Tổng thống Trump. Không những thế, chuyến thăm còn có ý nghĩa mở đường cho chuyến đi của Tổng thống Trump tới Việt Nam và tham dự Tuần lễ Cao cấp APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he
Trong buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tháng 4 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới. (Nguồn: ĐSQ).

Thực tế cho thấy, sau mỗi thỏa thuận ký kết giữa Việt Nam và Mỹ, quan hệ hai nước lại tiếp tục phát triển. Thương mại và đầu tư song phương cũng do vậy mà gia tăng một cách nhanh chóng. Là người mong muốn tạo ra những điều mới mẻ, ông Trump có lẽ cũng muốn tạo ra một bước đột phá mới trong quan hệ Việt - Mỹ trong nhiệm kỳ này. Vì vậy, việc xác định những vấn đề hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới là vô cùng quan trọng. Các vấn đề về như thương mại, đầu tư, an ninh, quân sự, tình hình Biển Đông và điểm nóng khác tại khu vực sẽ được phía Mỹ quan tâm và đề cập tới trong cấp độ hợp tác song phương với Việt Nam.

Từ mối quan hệ "đối tác toàn diện" tới "đối tác chiến lược" hay "đối tác chiến lược toàn diện" có lẽ sẽ là tiến trình tiếp theo của quan hệ Việt - Mỹ trên cơ sở lợi ích chung của hai dân tộc, lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định tại khu vực. Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức trong việc tăng cường quan hệ với Mỹ. Quan hệ Việt - Mỹ cần có lộ trình, chương trình hành động cụ thể, nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra trong những văn kiện, tuyên bố trước đây, từ đó góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong tương lai.

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he Củng cố nền móng vững chắc cho quan hệ Việt – Mỹ

Tại buổi tiếp Thị trưởng San Francisco Edwin Lee, sáng 10/3 ở trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định hợp ...

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he Việt Nam và Mỹ có nhiều điểm song trùng về lợi ích

Tổng thống thứ 45 của Mỹ, tỷ phú Donald Trump vừa tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1, mở ra trang sử mới cho đất nước ...

viet my dang dung truoc nhieu co hoi phat trien quan he Đẩy mạnh hơn đà phát triển quan hệ đã có

“Chúng ta khẳng định chính sách nhất quán coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ; sẵn sàng cùng Chính quyền mới nỗ lực để phát ...

TS. Phạm Cao Cường (Phó Viện trưởng - Viện Nghiên cứu châu Mỹ)

Đọc thêm

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động