Việt Nam - Ireland: Hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bền vững là mục tiêu mà nền nông nghiệp Ireland và Việt Nam đang hướng tới và là hướng hợp tác phát triển lâu dài giữa nền nông nghiệp hai nước. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung Đại sứ quán Ireland tổ chức kỷ niệm Quốc khánh tại Hà Nội
viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung Hợp tác Việt Nam - Ireland bước vào giai đoạn mới

Đó là nội dung được các đại biểu trao đổi và chia sẻ tại Hội thảo “Giới thiệu Công nghiệp thực phẩm Ireland: An toàn, Đảm bảo, Bền vững” do Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức chiều 5/9 ở Hà Nội.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của phái đoàn thương mại nông nghiệp thực phẩm Ireland tới Việt Nam từ ngày 5-7/9 do ông Andrew Doyle, Quốc vụ khanh về Thực phẩm, Lâm nghiệp và Trồng trọt Ireland làm Trưởng đoàn.

Việt Nam là thị trường trọng điểm

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: H.N)

Đi cùng Quốc Vụ khanh Andrew Doyle có các quan chức cấp cao của Cơ quan xúc tiến thực phẩm Ireland, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Ireland, Tổ chức hệ thống thực phẩm bền vững và hơn 20 doanh nghiệp trong ngành sữa và thịt đã đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đây là lần đầu tiên Quốc vụ khanh về Nông nghiệp của Ireland tới Việt Nam nhằm giới thiệu về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm của Ireland tới cơ quan chủ chốt của Việt Nam, các công ty nhập khẩu thực phẩm, các nhà bán lẻ và tìm kiếm cơ hội tiếp xúc với các nhà xuất khẩu thực phẩm của Ireland.

Quốc vụ khanh Andrew Doyle cho biết: “Chuyến công tác của đoàn nhằm mở rộng sự tham gia của Ireland vào Việt Nam, một thị trường trọng điểm cho thực phẩm Ireland. Sự kiện này sẽ giúp quảng bá hình ảnh Ireland là một nước sản xuất thực phẩm bền vững hàng đầu thế giới”.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại về nông nghiệp giữa Ireland và Việt Nam ngày một tăng, từ 35 triệu USD năm 2013 lên 40 triệu USD năm 2015. Giá trị xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm từ sữa, bên cạnh đó là mặt hàng thịt lợn, đồ uống, hải sản và thực phẩm chế biến…

Ông Aidan Cotter, CEO, Bord Bia (Hội Thực phẩm Ireland) cho biết, với lợi thế khí hậu ôn đới, Ireland có điều kiện hoàn hảo để phát triển các đồng cỏ tự nhiên, một điều kiện thuận lợi để phát triển ngành chăn nuôi gia súc, đặc biệt là bò sữa và bò thịt

Ireland cũng là quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn nhất ở Bắc bán cầu, chiếm tới 10% thị phần sữa công thức trên thế giới. Được biết, Ireland đã xuất khẩu thịt bò và sữa tới 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ireland cũng là một trong bốn quốc gia xuất khẩu nhiều nhất các sản phẩm sữa công thức cho trẻ em.

Phát biểu tại Hội thảo, Quốc vụ khanh Andrew Doyle cũng cho biết, ông mong muốn người dân Việt Nam sẽ sớm được thưởng thức thịt bò cao cấp của Ireland ngay tại Việt Nam. “Trong chuyến làm việc này, tôi sẽ có cuộc gặp với ngài Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và tôi sẽ chính thức gửi hồ sơ xin cấp phép cho sản phẩm thịt bò Ireland vào thị trường Việt Nam”, Quốc vụ khanh Andrew Doyle cho biết.

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung
Quốc Vụ khanh Andrew Doyle trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội thảo. (Ảnh: H.N)

Vì nền nông nghiệp phát triển bền vững

Hội thảo “Giới thiệu Công nghiệp thực phẩm Ireland: An toàn, Đảm bảo, Bền vững” lần đầu tiên được tổ chức cũng thu hút sự quan tâm và tham gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp nước ta.

Cùng mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao để mang lại những sản phẩm an toàn, đảm bảo, tại Hội thảo, các chuyên gia hai nước đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

Khẳng định Ireland là một trong những nơi hoạt động kinh doanh tốt nhất trên thế giới, ông Uông Đình Hoàng, chuyên gia Vụ Kinh tế nông nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn, Ireland hỗ trợ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam để đạt được năng suất cao nhất đồng thời đề xuất biện pháp kết nối được doanh nghiệp hai nước để xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm…

Ngoài việc kết nối doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Việt Nam cũng đặt vấn đề về sự hỗ trợ của Ireland đối với việc xây dựng hệ thống pháp luật kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm soát vệ sinh thực phẩm hướng đến sản phẩm xanh và sạch.

Quốc vụ khanh Andrew Doyle khẳng định, Ireland sẵn sàng chia sẻ công nghệ và bí quyết tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững, có giá trị cao và mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Aidan Cotter, đại diện Hội Thực phẩm Ireland cũng nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam và Ireland có nhiều tiềm năng để xây dựng đối tác làm ăn phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là cùng nhau chia sẻ phương cách truyền thông thương hiệu trong kỷ nguyên số. Đại diện Hội Thực phẩm Ireland nhấn mạnh đến những thách thức trong phân phối hay những hậu quả của biến đổi khí hậu dẫn tới hoạt động của ngành nông nghiệp.

“Trong vòng ba thập kỷ tới, cả Ireland và Việt Nam đều cần sản xuất nhiều lương thực hơn nữa. Người dân cần học cách sống chung với biển đổi khí hậu và có sự chuyển đổi cơ cấu ngành rõ nét”, ông Aiden Cotter chia sẻ.

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung
Ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty sữa Hanoimilk trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo TG&VN. (Ảnh: H.N)

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo TG&VN, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty sữa Hanoimilk cho biết, doanh nghiệp Việt có thể học tập từ Ireland rất nhiều điều, đặc biệt là mô hình nuôi bò theo kiểu trang trại tự nhiên của đất nước này. “Hiện nay Việt Nam chúng ta chủ yếu nuôi bò theo kiểu tập trung, rất ảnh hưởng tới vấn đề môi trường và ảnh hưởng tới chất lượng sữa. Mô hình nuôi thả tự nhiên của Ireland là một trong những mô hình rất tốt và đáng học tập”, ông Hà Quang Tuấn nói.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nông nghiệp của Ireland cũng chia sẻ về quy trình sản xuất xanh, sạch và bền vững trong chăn nuôi bò sữa như: Kiểm soát chất lượng nông trại, truy xuất nguồn gốc, tăng giá trị bền vững cho sản xuất, minh bạch thông tin và có bên thứ ba kiểm chứng.

Được biết, 4 vấn đề cốt lõi trong sản xuất chế biến nông sản Ireland bao gồm: đăng ký lại nhiều lần quy trình sản xuất bền vững; cấp “hộ chiếu” (mã số ID) cho từng con gia súc để truy xuất nguồn gốc; kiểm soát chất lượng thuốc thú y và kiểm soát quy trình sản xuất - chế biến nông phẩm.

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung Xoài và vú sữa Việt Nam sắp chính thức có mặt tại thị trường Mỹ

 Động thái của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) gần đây cho thấy khả năng gần như chắc chắn trái xoài tươi của Việt Nam sẽ được phép nhập ...

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung “Việt Nam - điểm đến của đầu tư và kinh doanh”

Đây là chủ đề buổi hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và Phòng Thương mại, Công nghiệp, Hàng hải và Nông ...

viet nam ireland hop tac nong nghiep ben vung Đưa mô hình nông nghiệp "thần kỳ" của Nhật Bản sang Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường bày tỏ quyết tâm này nhân dịp đến thăm làng Kawakami, thuộc tỉnh Nagano, Nhật ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động