Việt Nam – Kuwait: Sức bật mới từ nền tảng vững chắc

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng nhà nước Kuwait - Sheikh Jaber Mubarak Al-Hamad Al-Sabah từ ngày 5-7/5 là một trong những chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo quốc tế đến Việt Nam và gặp gỡ các tân lãnh đạo Việt Nam sau các kỳ họp Quốc hội khóa XIII vừa qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chuyến thăm này với nhiều văn kiện dự kiến được ký kết, như thỏa thuận về hợp tác văn hóa, nghệ thuật; vận chuyển hàng không; hợp tác thể thao và thỏa thuận giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước… đánh dấu một mốc mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Việt Nam và Kuwait có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp từ lâu đời. Nhân dân hai nước đều là nạn nhân của các cuộc chiến tranh xâm lược, có điểm tương đồng  là khát vọng độc lập, tự do và hòa bình, cùng đấu tranh vượt qua gian khổ để đạt được mục đích cao quý của mình. Trong những thời kỳ khó khăn, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ quý báu và tình đoàn kết mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Kuwait. Kuwait là một trong những nước đầu tiên ở Trung Đông thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, ngay sau khi Việt Nam thống nhất đất nước năm 1975. Năm 1993, Việt Nam đã chọn Kuwait để mở Văn phòng đại diện thương mại đầu tiên tại khu vực Trung Đông. Sau khi Việt Nam mở Đại sứ quán tại Kuwait năm 2003, Kuwait mở Đại sứ quán tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2007. Thủ tướng Kuwait Sheikh Nasser Mohammed Al-Jaber Al-Sabah thăm chính thức Việt Nam (tháng 5/2007) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là lãnh đạo Việt Nam đầu tiên thăm Kuwait tháng 3/2009.

Những bước tiến tích cực

Về quan hệ kinh tế, hai nước đã có những bước phát triển tích cực. Quỹ Kuwait phát triển kinh tế Ả-rập (KFAED) bắt đầu cấp vốn cho nhiều dự án phát triển ở Việt Nam từ năm 1979. Đến nay, Quỹ này đã cấp khoảng 160 triệu USD vốn vay ưu đãi để triển khai tổng số 13 dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa ở Việt Nam. Đây là sự hỗ trợ quý báu cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo cũng như góp phần vào mục tiêu chung trong nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở một số địa phương.

viet nam kuwait suc bat moi tu nen tang vung chac
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và ông Hesham Al-Waqayan, Phó Tổng Giám đốc Quỹ Kuwait ký Hiệp định vay vốn.

Gần đây nhất, tháng 3/2016,  KFAED đã kí kết Hiệp định vay vốn cho dự án cung cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa Châu Đốc, tỉnh An Giang với trị giá 11,55 triệu USD. Đây là dự án y tế đầu tiên mà Quỹ hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam.

Trong lĩnh vực đầu tư, Kuwait hiện đứng đầu trong số các nhà đầu tư Trung Đông tại Việt Nam. Kuwait góp 35,1% vốn (trên 3 tỷ USD) cho Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn trị giá 9 tỷ USD - được ký kết năm 2008 giữa PetroVietnam, Tập đoàn Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) và hai đối tác Nhật Bản (Idemitsu Kosan Corp (IKC) and Mitsui Chemicals Inc (MCI)). Chính phủ Kuwait cam kết cung cấp 100% nguyên liệu dầu thô dài hạn cho dự án, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2017 với công suất bình quân 200.000 thùng/ngày, tương đương 10 triệu tấn/năm. Nghi Sơn là nhà máy lọc dầu thứ ba của Kuwait ở nước ngoài sau nhà máy Europoort (ở Hà Lan) và Milazzo (ở Italy). Ngoài ra, liên doanh Idemitsu - Q8 cũng trở thành nhà cung cấp xăng dầu quốc tế đầu tiên cho thị trường tiêu thụ Việt Nam với hệ thống các trạm xăng bán lẻ được triển khai trong tháng 4/2016. Tập đoàn dầu khí quốc gia Kuwait (KPC) và công ty thành viên Kuwait Petroleum International (KPI) đang hợp tác cùng PetroVietnam xây dựng trạm trung chuyển dầu lớn nhất của Trung Đông tại Đông Nam Á, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược mở rộng thị phần tại Việt Nam và các nước châu Á khác.

Năm 2008, Nhà máy Thép tiền chế Kirby - do Tập đoàn Alghanim Industries của Kuwait, một trong số ít những tập đoàn tư nhân lớn nhất tại khu vực vùng Vịnh - đã được khởi công tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 3 (Đồng Nai) với số vốn ban đầu là 15 triệu USD, đạt công suất 400.000 tấn /năm. Hiện Kirby có Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng để tiếp thị và phân phối sản phẩm. Một nhà máy thép thứ hai sẽ được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam với số vốn 20 triệu USD và công suất là 100.000 tấn/năm. Nhà máy thép Kirby Đông Nam Á đặt tại Việt Nam không chỉ cung cấp thép cho thị trường Việt Nam mà còn cho các thị trường khác như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Campuchia, Lào, Australia và châu Phi; đến nay đã cung cấp hơn 500 công trình nhà thép trong nước và khu vực.

viet nam kuwait suc bat moi tu nen tang vung chac
Triển lãm về thực phẩm và đồ gia dụng Việt Nam tại Kuwait tháng 12/2015.

Về thương mại, Kuwait cũng là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại khu vực với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 700 triệu USD/năm giai đoạn 2011-2014. Việt Nam xuất sang thị trường Kuwait các sản phẩm như quần áo, giày dép, hải sản, đồ gỗ, máy tính, đồ điện, rau quả, hạt tiêu, cà phê, chè… và nhập chủ yếu xăng dầu, nhựa, hóa chất, phân bón,… Năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (tính theo xuất xứ) sang thị trường Kuwait đã vượt qua các nước Đông Nam Á với hơn 164,8 triệu Dinar Kuwait (tương đương hơn 544 triệu USD).

Kuwait cũng là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu lao động của Việt Nam với chế độ lương, phúc lợi xã hội, dịch vụ y tế cao trong các nước vùng Vịnh. Đến nay đã có 700 lao động Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng, dịch vụ và sẽ tiếp tục tăng sau khi hai nước ký kết Thỏa thuận lao động mới. Việt Nam cũng nổi lên là khu vực nghỉ dưỡng, nhiều bãi biển đẹp dần thu hút công dân Kuwait tới du lịch.

Cơ hội hợp tác còn nhiều

Kinh tế hai nước đang phát triển mạnh, có thể bổ trợ cho nhau. Chính phủ Việt Nam kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Kuwait đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, xây dựng, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, năng lượng. Các doanh nghiệp có thể yên tâm vì hai nước đã ký nhiều Hiệp định, thỏa thuận làm cơ sở pháp lý cho đầu tư, kinh doanh.

viet nam kuwait suc bat moi tu nen tang vung chac
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao (tác giả bài viết).

Cùng với thành công trong hợp tác kinh tế, một số những phát triển tích cực khác cũng được ghi nhận. Việt Nam là nước thứ 37 mà công dân có thể nhận thị thực nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Kuwait. Tính đến nay có 16 sinh viên của Việt Nam đã được nhận vào học tiếng Ả-rập hàng năm tại Trường Đại học Kuwait.

Năm 2016, Việt Nam và Kuwait kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động đã, đang và sẽ được tổ chức, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước và quảng bá một Việt Nam giàu truyền thống, đổi mới và cởi mở. Thành quả đạt được trong 40 năm qua là vốn quý và là nền tảng quan trọng để tạo sức bật mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Kuwait trong những năm tiếp theo.

Với niềm tin vững chắc đó, thay mặt Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Nhà nước Kuwait, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đất nước và nhân dân Kuwait, chúc cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Kuwait ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Hồng Thao Đại sứ Việt Nam tại Kuwait

Đọc thêm

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động