Việt Nam - Mexico: Kỳ vọng phát triển mạnh mẽ và năng động hơn

Kỳ vọng phát triển mạnh mẽ và năng động là chia sẻ của Đại sứ Mexico tại Việt Nam Sara Valdes Bolaño trong cuộc phỏng vấn với TG&VN, nhân dịp kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (19/5/1975 – 19/5/2018)
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon Mexico quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam
viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon Mexico mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam
viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon
Đại sứ Mexico tại Việt Nam Sara Valdes Bolaño. (Ảnh: Quang Đào)

Trả lời phỏng vấn, Đại sứ Sara Valdes Bolaño đã điểm lại những thành tựu hợp tác nổi bật giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… cũng như trong các cơ chế đa phương như APEC, CPTPP. Trên cơ sở đó, bà bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng phát triển tốt đẹp quan hệ Việt Nam – Mexico trong tương lai.

Thưa Đại sứ, Việt Nam và Mexico sắp trải qua dấu mốc 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (19/5/1975 - 19/5/2018). Xin Đại sứ chia sẻ những nhận định của mình về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và những kỳ vọng về mối quan hệ này trong thời gian tới?

Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mexico đã trải qua một quá trình dài kể từ năm 1975. Chúng ta đang chuẩn bị bước vào năm thứ 44 với mối quan hệ kinh tế và đối thoại chính trị mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, hai nước đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao quan trọng.

Tháng 11/2017, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Tổng thống Mexico đã tiếp xúc song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 9/11/2017. Hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm, bao gồm đàm phán các thỏa thuận song phương.

Tháng 1/2018, nhóm nghị sĩ Mexico, dẫn đầu bởi Chủ tịch Thượng viện Ernesto Cordero, đã đến Hà Nội và hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Trong các cuộc gặp này, hai bên đều đánh giá cao mối quan hệ song phương tốt đẹp trên khía cạnh hành pháp và lập pháp, đồng thời thảo luận các cách thức để tiếp tục thúc đẩy hợp tác. Trước đó, năm 2016, hai nước đã tổ chức Phiên tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 4.

Mexico và Việt Nam chia sẻ cam kết chung mạnh mẽ đối với chính sách đa phương hóa, hội nhập quốc tế cũng như việc hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu, trên cơ sở những lập trường chung và sự hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Điều này đã mở ra các lĩnh vực hợp tác mới như Chương trình nghị sự Phát triển bền vững 2030, biến đổi khí hậu, di cư, quản lý thảm họa và một số vấn đề khác trong chương trình nghị sự toàn cầu.

viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto trong cuộc gặp song phương chiều 9/11/2017 tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và du lịch, góp phần vào sự hiểu biết lẫn nhau, nâng cao quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Mexico.

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với một số trường đại học Việt Nam nhằm thúc đẩy việc giảng dạy tiếng Tây Ban Nha cũng như nâng cao sự hiểu biết của sinh viên về đất nước Mexico. Tháng Tư  vừa qua, Veracruz - một nhóm nhạc nổi tiếng quốc tế của Mexico – tham gia trình diễn tại Festival Huế lần thứ 10. Năm 2017, Thông tấn xã Mexico (NOTIMEX) và Thông tấn xã Việt Nam đã gia hạn thỏa thuận hợp tác, qua đó nâng cao sự trao đổi và tiếp cận thông tin giữa hai nước.

Trong khi đó, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Mexico duy trì ổn định, với khoảng 4.000 lượt khách vào năm 2017. Ngày càng nhiều du khách Mexico đến Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam tăng cường quảng bá hình ảnh ra thế giới và nâng cao kết nối đường hàng không giữa Mexico và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ở mức độ địa phương, Đại sứ quán Mexico luôn khuyến khích sự hợp tác chặt chẽ giữa phía Mexico và các tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam, minh chứng là tháng 12/2017, Mexico đã mở Lãnh sự quán danh dự tại TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, trong tương lai gần, tôi kỳ vọng quan hệ giữa Mexico và Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và năng động hơn.

viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon
Đại sứ Mexico tại Việt Nam (trái) trả lời phỏng vấn báo Thế Giới & Việt Nam. (Ảnh: Quang Đào)

Việt Nam và Mexico đều là thành viên tích cực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Xin Đại sứ cho biết, hai nước có thể tận dụng những điều kiện thuận lợi trên trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - chính trị song phương như thế nào?

Mexico và Việt Nam là hai quốc gia hoàn toàn tuân thủ dựa trên quy tắc của hệ thống thương mại đa phương. Chúng tôi tin rằng, thương mại tự do là cách thức giúp đẩy mạnh các cơ hội kinh tế cho người dân một cách bền vững và toàn diện. Những lợi ích chung này là tiền đề để phát triển các kênh liên kết song phương chặt chẽ hơn, không chỉ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, mà còn cả trong giáo dục, khoa học và công nghệ, giao lưu văn hóa và du lịch trong những năm tới.

 2017 là một năm cực kỳ quan trọng của ngoại giao Việt Nam với việc là chủ nhà và tổ chức rất thành công các hoạt động thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Qua việc tham gia sự kiện này, Mexico đánh giá cao sự tổ chức và vai trò lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam, đồng thời rất ủng hộ và trân trọng nước chủ nhà bởi lòng hiếu khách và cách làm việc rất chuyên nghiệp.

Về CPTPP, Việt Nam và Mexico đều đồng lòng ủng hộ thương mại tự do và các bên sớm ký kết Hiệp định. Với hiệp định này, Việt Nam và Mexico chắc chắn sẽ đẩy mạnh hơn nữa thương mại và đầu tư song phương. Tôi rất vui khi Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn thỏa thuận này - vào tháng Tư vừa qua, qua đó khẳng định cam kết của Mexico với hiệp định này.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mexico, các cơ quan thương mại và đầu tư của chúng tôi đã có cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Năm 2017, Việt Nam và Mexico đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định tránh đánh thuế hai lần. Tương tự như vậy, năm ngoái cả hai bên đã ký một Biên bản ghi nhớ về các Chỉ dẫn Địa lý. Việc tăng cường khung pháp lý kinh tế song phương sẽ mang lại sự đảm bảo và khuyến khích các doanh nghiệp ở cả hai nước tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Xin Đại sứ cho biết, trong thời gian tới, hợp tác thương mại hai nước cần tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm nào?

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Mexico đạt 4,8 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai bởi quy mô ngày một lớn mạnh của cả hai nền kinh tế.

Tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư, Mexico và Việt Nam đã xác định các cơ hội tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực chủ chốt như nông nghiệp và thực phẩm, sản phẩm y tế, dịch vụ.

Cả hai quốc gia đều là những địa điểm hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chế tạo nhờ có lực lượng lao động trẻ và lành nghề. Chúng ta cần phải đặt mục tiêu tăng cường mối quan hệ thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau.

Bộ Nông nghiệp của cả hai quốc gia cũng đang phối hợp rất chặt chẽ để hướng tới một số thỏa thuận như: Biên bản ghi nhớ về Kiểm dịch thực vật, Biên bản ghi nhớ về Thú y và Kiểm dịch Động vật, Thỏa thuận Hợp tác về Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản.

Các nhà sản xuất thực phẩm Mexico và các nhà nhập khẩu Việt Nam đang chờ sự chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để bắt đầu xuất khẩu thịt, nho và các loại rau quả khác sang Việt Nam; trong khi Việt Nam đã đệ trình các yêu cầu tương tự về việc xuất khẩu nông sản của mình sang Mexico. Hiện nay, Mexico là một trong những nước nhập khẩu phi-lê cá đông lạnh lớn nhất của Việt Nam và tổng kim ngạch nhập khẩu nông nghiệp từ Việt Nam đạt 167 triệu USD năm 2016.

Bên cạnh đó, Thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần sẽ cho phép chúng ta thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực chính nêu trên, cũng như trong du lịch và công nghệ thông tin.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon Triển lãm ảnh và sách về Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Mexico

Từ ngày 20/4 đến 08/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức triển lãm sách giới thiệu về đất nước, lịch sử, ...

viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon Việt Nam - Mexico nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự song phương

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Liên bang Mexico (19/5/1975 - 19/5/2017), Đại sứ Việt ...

viet nam mexico ky vong phat trien manh me va nang dong hon Việt Nam - Mexico tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương

Cuối tháng 3 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mexico Miguel ...

Chinh Quang (thực hiện)

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động