Việt Nam - Myanmar nỗ lực làm sâu sắc hơn các khuôn khổ hợp tác

Tờ Global New Light của Myanmar ngày 23/7 đăng tải bài trả lời phỏng vấn của Đại sứ Việt Nam tại Myanmar - Tiến sĩ Luận Thùy Duơng, với tờ báo này và Đài Phát thanh & Truyền hình Myanmar (MRTV). 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac Việt Nam - Myanmar: Đồng hành và Phát triển
viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac Thúc đẩy ngoại giao văn hóa và kết nối nhân dân qua những bức tranh đầy màu sắc

Trong cuộc phỏng vấn​, Đại sứ Luận Thùy Dương đã đề cập tới rất nhiều vấn đề, từ cuộc cải cách kinh tế và dân chủ, tiến trình hòa bình cũng như quan hệ song phương giữa Việt Nam và Myanmar.

Xin Đại sứ chia sẻ những đánh giá của mình về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Myanmar?

Năm nay hai nước chúng ta kỷ niệm 42 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 70 năm ngày Việt Nam lập Văn phòng đại diện đầu tiên tại Myanmar. Tôi cho rằng đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Hai nước đã đạt được những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, khoa học-xã hội và công nghệ…. Về hợp tác kinh tế, hai bên đã có những thành công không chỉ trong thương mại mà cả đầu tư.

Thời gian gần đây cũng đã có nhiều viện khoa học xã hội và khoa học nhân văn của hai bên tiến hành các chuyến thăm để trao đổi quan điểm với nhau. Vì vậy có thể nói, mối quan hệ của chúng ta không chỉ được đánh dấu bằng số năm thiết lập quan hệ ngoại giao mà còn ở trong cả quá trình phát triển. Hai nước sẽ sớm trao đổi các chuyến thăm ở cấp cao nhất và sẽ nỗ lực làm sâu sắc thêm các khuôn khổ hợp tác hai bên. Quan hệ giữa hai nước không chỉ về mặt ngoại giao mà trong cả những hoạt động giao lưu nhân dân, trao đổi giữa các đảng, các tổ chức xã hội và nó sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước chúng ta.​

viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac

Ở Việt Nam, sau chiến tranh, hai miền Nam – Bắc Việt Nam đã thống nhất vào năm 1975. Đại sứ nghĩ thế nào về tiến trình hòa bình của Myanmar hiện nay?

Đất nước Việt Nam đã thống nhất năm 1975, sau 30 năm đấu tranh giành độc lập và chủ quyền quốc gia. Tôi nghĩ rằng cả Việt Nam và Myanmar đều có mục đích chung là đấu tranh vì sự thống nhất dân tộc. Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong thời gian dài nên chúng tôi thiếu thốn rất nhiều thứ và cần sự ủng hộ của nhân dân cũng như phải tập hợp người dân vào một mặt trận mà chúng tôi gọi là Mặt trận Tổ quốc hướng tới sự hoà giải dân tộc. Chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm đó với Myanmar.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hai nước chúng ta có đôi chút khác nhau trong tiến trình hòa hợp dân tộc, bởi lịch sử của hai nước khác nhau. Ở Việt Nam cũng không có các cuộc xung đột cũng như các vấn đề sắc tộc nghiêm trọng.

Đại sứ có ấn tượng gì về tiến trình dân chủ hóa và tiến trình hòa bình của Myanmar?

Trước hết, nói về tiến trình dân chủ hóa, tôi đã đến Myanmar được 10 tháng, và tôi có thể nhìn thấy tiến trình dân chủ hóa hiển hiện ở mọi nơi. Điều làm tôi ấn tượng nhất là được chứng kiến quyền lợi của người dân và xã hội gia tăng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tiến trình dân chủ cần phải được bảo đảm lâu dài, người dân Myanmar cần phải làm nhiều hơn nữa. Họ đặc biệt cần một hệ thống luật pháp để đảm bảo cho tiến trình đó diễn ra.

Nói về tiến trình hòa bình ở Myanmar, tôi thấy rằng chính phủ, nhân dân và các nhóm sắc tộc của Myanmar đã nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình này. Chúng ta có thể thấy một số tiến triển đặc biệt qua Hội nghị Panglong lần thứ hai cuối tháng 5 vừa qua. Hội nghị đã cho thấy không chỉ số người tham gia tăng lên mà còn đạt được các cam kết cũng như thỏa thuận giữa các bên tham gia về các nguyên tắc thiết yếu. Theo tôi, các nguyên tắc đó là rất quan trọng và mang tính sống còn, bởi chúng vì mục tiêu phát triển kinh tế, phát triển xã hội, cải cách môi trường và đất đai. Đó là những điều cần thiết cho sự bền vững.

Tất cả chúng ta đều biết rằng tiến trình hòa bình là một tiến trình. Tiến trình này cần nhiều thời gian và cần nhiều nỗ lực hơn bởi vì hòa bình không phải là cái gì đó có thể đạt được trên bàn đàm phán mà cần phải được đem vào thực tế. Tôi tin tưởng rằng tiến trình hòa bình của Myanmar sẽ thành công, vì người dân Myanmar là những người yêu hòa bình.

viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac

Năm 1986, Việt Nam đã tiến hành cuộc cải cách chính trị và kinh tế, trong đó có việc cải cách nền kinh tế theo định hướng thị trường, hướng tới hội nhập vào nền kinh tế quốc tế. Myanmar cũng đang nỗ lực cải cách chính trị song song với cải cách kinh tế. Ý kiến của Đại sứ về vấn đề này? 

Về cuộc cải cách mà người Việt Nam chúng tôi gọi là Đổi Mới, chúng ta có thể thấy rằng Myanmar hiện ở vào thời điểm giống như Việt Nam hồi những năm 1980 (khi chúng tôi bắt đầu cuộc cải cách kinh tế).

Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm về cách Việt Nam chuyển từ nền kinh tế nhà nước sang nền kinh tế thị trường. Nhưng ở đây cũng có một số điểm khác biệt, vì Myanmar đã vượt qua giai đoạn này với nền kinh tế phát triển theo định hướng thị trường từ lâu, và hệ thống chính trị của Việt Nam và Myanmar cũng khác nhau.

Tôi cũng nhận thấy rất nhiều điểm tích cực trong thời kỳ Myanmar tiến hành cải cách và hội nhập với thế giới, đặc biệt là trong việc quản lý xã hội và quản lý kinh tế. Ở khía cạnh này, Việt Nam có thể học hỏi từ Myanmar.

Xin Đại sứ chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề như nạn buôn người và tệ nạn ma túy...

Tôi nghĩ rằng nạn buôn bán ma túy và tội phạm quốc gia là các vấn đề mang tính toàn cầu. Không một quốc gia nào tự giải quyết được những vấn đề này. Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn với các nước láng giềng và các nước thành viên ASEAN. Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và với Myanmar. Đó là lý do tại sao chúng ta đã có các cuộc đối thoại thường niên giữa hai Bộ Công an của Việt Nam và Bộ Nội vụ của Myanmar về chống tội phạm xuyên biên giới và xuyên quốc gia. Việt Nam và Myanmar cần đàm phán với nhau và thiết lập khuôn khổ làm việc và hợp tác trong lĩnh vực này một cách chi tiết hơn.

Khủng bố là một nguy cơ lớn với an ninh khu vực, Đại sứ có thể nói gì về điều này?

Chúng ta có thể nói khủng bố hiện là một mối quan ngại rất nghiêm trọng trên toàn thế giới. Các phần tử cực đoan của các tôn giáo, không chỉ đạo Hồi, hay đạo Phật, mà từ nhiều tôn giáo khác nhau, đang lợi dụng đức tin tôn giáo và đe dọa mạng sống của nhiều người. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hợp tác với tất cả mọi người dân, mọi lực lượng, mọi ý chí và chúng ta cần hợp tác mọi nơi, mọi lúc.

Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất trong việc chống khủng bố là các nước phải hợp tác về hệ thống luật pháp. Thứ hai là chúng ta cần phải phối hợp tất cả các lực lượng với nhau – quốc phòng, an ninh, xã hội dân sự - để giải quyết các tội phạm và chủ nghĩa khủng bố. Nhưng quan trọng hơn, tôi nghĩ chúng ta không nên có sự phân biệt tôn giáo ở bất kì nơi đâu. Đức tin tôn giáo thuộc về mỗi người, nhưng chúng ta cần phải giáo dục người dân hiểu các giá trị của tôn giáo là công bằng, bình đẳng, vì sự phát triển và vì lợi ích chung của mọi người dân trên toàn thế giới.

Được biết, Việt Nam có kế hoạch hợp tác về nông nghiệp, đặc biệt về trồng trọt và chế biến cao su, cà phê và hạt tiêu để xuất khẩu sang Myanmar. Đại sứ có thể cho biết thêm về các lĩnh vực hợp tác song phương?

Chúng ta cần phải củng cố quan hệ hai nước, không chỉ vì tình hữu nghị truyền thống mà còn về quan hệ đối tác giữa hai bên. Vì điều này, tôi cho rằng chúng ta cần tận dụng những cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước hiện nay. Chúng ta đã có các cơ chế đối thoại thường niên về chính trị, an ninh, thương mại… nhưng chúng ta cũng cần có thêm các cơ chế hợp tác khác, về sản phẩm nông nghiệp, khoa học công nghệ, dạy nghề, y tế, … Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ ký thêm các MOU về hợp tác giữa hai nước. Chúng ta cũng cần có thêm các ủy ban hợp tác chung về những lĩnh vực hợp tác này. Thêm một điều nữa là chúng ta cần có nhiều hơn các cuộc giao lưu giữa nhân dân hai nước và nên có các cuộc giao lưu giữa lớp trẻ hai bên. Bằng cách đó, hợp tác hai bên sẽ không chỉ nằm trên giấy tờ mà các thỏa thuận sẽ được đưa vào thực tế.

ASEAN sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 8 này, vậy Đại sứ có kỳ vọng gì vào vấn đề đoàn kết của ASEAN trong vấn đề hòa bình và ổn định khu vực?

Kể từ khi thành lập ASEAN, chúng ta đã nói nhiều về tính thống nhất trong ASEAN nhưng đồng thời chúng ta cũng nói về sự thống nhất trong đa dạng. Điều đó có nghĩa ASEAN là một nhóm các quốc gia với nhiều sự đa dạng và chúng ta cần phải củng cố sự thống nhất và đoàn kết với nỗ lực từ tất cả các nước thành viên ASEAN.

Tôi nghĩ rằng hai nước chúng ta đã nỗ lực rất nhiều vì sự thống nhất của ASEAN qua cách chúng ta luôn đấu tranh cho các nguyên tắc của ASEAN. Chúng ta cũng đã đóng góp nhiều cho các dự án và một loạt các hoạt động hợp tác trong ASEAN. Hai nước chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực trong bối cảnh phát triển mới của khu vực ASEAN. Việt Nam và Myanmar sẽ làm nhiều hơn và sẽ củng cố hợp tác trong nhiều vấn đề khu vực, như chống khủng bố, chống ô nhiễm môi trường và giữ ổn định hòa bình trong khu vực.

Liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và trên truyền thông, đã có những cáo buộc Myanmar phân biệt tôn giáo. Là Đại sứ đương nhiệm của Việt Nam tại Myanmar, ý kiến của Đại sứ về những chỉ trích này?

Vừa qua có nhiều chỉ trích về sự phân biệt tôn giáo ở Myanmar nhưng bản thân tôi không thấy như vậy, bởi vì ở Yangon tôi có thể thấy nhiều người có tôn giáo khác nhau nhưng vẫn cùng chung sống với nhau một cách hòa bình. Họ cùng chia sẻ những giá trị bình đẳng chung. Tuy nhiên, vẫn còn những lời chỉ trích, và chính phủ và người dân và xã hội Myanmar cần phải nỗ lực nhiều hơn để giải quyết điều  đó. Trong vấn đề này tôi cho rằng hệ thống luật pháp và các chính sách xã hội là quan trọng nhất.

viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac Khai mạc Triển lãm tranh Việt Nam – Myanmar

“Mỗi bức tranh đều có cuộc sống và tâm hồn riêng, xuất phát từ trái tim và tâm hồn của người họa sĩ”, Đại sứ ...

viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac Tặng ảnh Bác Hồ cho Bảo tàng Quốc gia Myanmar

Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar do Đại sứ ...

viet nam myanmar no luc lam sau sac hon cac khuon kho hop tac Gắn bó như “những thành viên trong gia đình”

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Phu nhân (từ 26-28/10), Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Myanmar)

Đọc thêm

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động