Việt Nam tích cực tham gia các hội nghị ADMM và ADMM+

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tham gia tất cả các phiên họp trong khuôn khổ hội nghị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm ADMM+ nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực
viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm ADMM+ không ra tuyên bố chung do bất đồng về Biển Đông

Ngay sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 11 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ tư vừa kết thúc tại thành phố Clark của Philippines, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng.

viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm
Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Ông là thành viên đoàn đại biểu cấp cao của Quân đội Việt Nam tham dự hội nghị, các hội nghị ADMM và ADMM+ cũng như việc tham gia của Việt Nam vào các sự kiện quan trọng này.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết, tại ADMM lần này, đại biểu các nước đã thông qua 10 tài liệu khái niệm, trong đó có 2 tài liệu khái niệm đáng chú ý.

Thứ nhất là Chương trình hoạt động của ADMM nhằm định hướng cho hoạt động của ADMM trong giai đoạn 2017 - 2019, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như giải quyết những tồn tại và vướng mắc trong hợp tác quốc phòng an ninh cũng như trong các vấn đề mới phát sinh; thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh trong ASEAN thông qua những hiểu biết về sự phát triển, cơ chế và khả năng của từng quốc gia thành viên.

Thúc đẩy hợp tác với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Australia và New Zealand thông qua việc nghiên cứu khả năng tăng tần suất ADMM+ cũng như phát huy vai trò của cơ chế này trong các hoạt động thực tế; tăng cường hơn nữa vai trò của ADMM và ADMM+ trong hợp tác quốc phòng an ninh thông qua việc thúc đẩy tương tác quân sự ASEAN, điều chỉnh chương trình và quy chế hoạt động; định hình một số quy tắc và thúc đẩy hợp tác giữa các thành phần và trụ cột trong ASEAN cũng là một trong những nội chính trên..

Bên cạnh đó, Chương trình kể trên cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể về kết quả hoạt động để ADMM hoạt động đúng định hướng và đạt được những kết quả thiết thực.

Thứ hai là tài liệu khái niệm hướng dẫn tương tác trên biển nhằm thúc đẩy các nỗ lực an ninh biển của các nước ASEAN, xây dựng các biện pháp quản lý xung đột biển toàn diện dựa trên nền tảng xây dựng niềm tin, ngoại giao phòng ngừa và quản lý căng thẳng một cách hòa bình.

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung trong đó có hai điểm đáng chú ý. Đó là tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Duy trì các biện pháp hòa bình trong giải quyết tranh chấp, không có các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình. Giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Nhấn mạnh việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như hoan nghênh việc thông qua Bộ khung của Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm
Đại tướng Ngô Xuân Lịch (thứ hai, bên phải), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chụp ảnh chung cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại hội nghị. (Nguồn: AFP)

Về hội nghị ADMM+, đại biểu các nước đã nhất trí khẳng định vai trò và tầm quan trọng của cơ chế này trong thời gian qua cùng sự đóng góp của ADMM+ trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về một số vấn đề như sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan trong thời gian gần đây; bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và một số lĩnh vực an ninh phi truyền thống khác gồm buôn lậu ma túy và cướp biển.

Về vấn đề an ninh biển, đa số các nước đều cho rằng, việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực nói chung cũng như trên Biển Đông nói riêng là rất cần thiết, đồng thời nhấn mạnh cần giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Về vấn đề Biển Đông, đa số đại biểu các nước đều đồng tình cho rằng, cần phải giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS cùng các quy tắc ứng xử mà các bên đã thống nhất. Ngoài ra, tại ADMM+, chúng ta đã khai trương cơ sở hạ tầng liên lạc trực tiếp của ASEAN.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh việc tổ chức ADMM+ hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, khẳng định được vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế an ninh khu vực.

Thứ hai, các nước ASEAN có thể huy động được nguồn lực của quân đội các nước đối tác trong ADMM+, nhất là các nguồn lực trong hoạt động thực tế như cử lực lượng công binh, quân y và không quân cùng phương tiện, trang thiết bị tham gia hỗ trợ thảm họa, cứu trợ nhân đạo và phòng chống dịch bệnh.

Theo Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Việt Nam đã tham gia rất tích cực tại các hội nghị ADMM và ADMM+ lần này.

Tại hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó đề cập đến thông điệp về việc xây dựng và tăng cường lòng tin chiến lược.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định một môi trường chỉ thực sự hòa bình và ổn định khi được xây dựng trên cơ sở lòng tin chiến lược cùng thực tâm mong muốn hợp tác của các bên. Muốn có một môi trường hòa bình và ổn định thực sự, các nước phải hợp tác thực chất thông qua các hoạt động cụ thể trên thực tế, cũng như có sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đề cập đến vấn đề ngư dân đang được quan tâm hiện nay.

Trước thực trạng ngư dân khi tác nghiệp trên biển có sự vi phạm chủ quyền của một số quốc gia khác, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, trong khi các bên liên quan đang thảo luận, tìm kiếm giải pháp pháp lý toàn diện cho vấn đề này, các nước cần có sự đối xử nhân đạo, chú trọng biện pháp tuyên truyền, giáo dục và không có hành động thô bạo hoặc sử dụng vũ lực đối với ngư dân.

Về vấn đề một số nước đối tác của ASEAN thời gian qua bày tỏ mong muốn được tham gia vào cơ chế ADMM+, Việt Nam cũng đề xuất cần nghiên cứu, đưa ra các tài liệu khái niệm phù hợp để có được những thành viên mới chất lượng của ADMM+, thực sự đóng góp cho sự phát triển của cơ chế này cũng như hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm Hội nghị lần thứ hai Nhóm chuyên gia ADMM+ về Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa (EWG – HADR)

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai Nhóm chuyên gia ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng) ...

viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm ADMM+: Tạo dựng lòng tin

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên được tổ chức thành công tại Việt Nam ngày 12/10 ...

viet nam tich cuc tham gia cac hoi nghi admm va admm ADMM+ bước phát triển mới của ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên được tổ chức là sự kiện quan trọng trong năm Việt Nam ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động