Xây dựng ngành Ngoại giao kiến tạo, phát triển

Phát biểu trước các lãnh đạo, cán bộ của Bộ Ngoại giao ngày 26/2 tại Nhà làm việc mới tại số 2 Lê Quang Đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về đội ngũ cán bộ của ngành, trong đó có nhiều người mà Thủ tướng đã làm việc trực tiếp, có trình độ cao, có khả năng tổng hợp, định hướng chính sách, tâm huyết, trách nhiệm. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien Cán bộ nữ ngành Ngoại giao: Ba giỏi!
xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien Noi theo tấm gương các thế hệ lão thành cách mạng

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; các vị Thứ trưởng Ngoại giao, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, thủ trưởng các cơ quan trong Bộ và đông đảo cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
Thủ tướng nhấn mạnh, thành tựu chung của đất nước, đặc biệt là trong năm 2017, năm có nhiều kỷ lục phát triển kinh tế - xã hội, có sự đóng góp to lớn, nhiều mặt của Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của nhân dân, Thủ tướng đánh giá cao, chúc mừng, biểu dương các cán bộ Ngoại giao, gửi lời thăm hỏi thắm thiết và tinh thần quyết liệt, khắc phục khó khăn đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước của toàn thể cán bộ đối ngoại.

Đánh giá cao cán bộ ngoại giao, những người gánh sứ mệnh “đem chuông đi đánh xứ người”, Thủ tướng cho rằng điều này có được là do đầu vào của ngành được lựa chọn tương đối kỹ càng và quá trình rèn luyện, phấn đấu, học tập tu dưỡng của từng cán bộ. Đây là truyền thống, là tài sản quý báu mà Bộ Ngoại giao gìn giữ phát huy từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Đóng góp vào thành tựu chung của đất nước

Trước toàn thể cán bộ của ngành Ngoại giao, Thủ tướng nhấn mạnh, thành tựu chung của đất nước, đặc biệt là trong năm 2017, năm có nhiều kỷ lục phát triển kinh tế - xã hội, có sự đóng góp to lớn, nhiều mặt của Bộ Ngoại giao.

Đó là việc Việt Nam đạt được con số tăng trưởng GDP kỷ lục 6,81%, giúp cho tỷ lệ nợ công/GDP giảm xuống. Đó là sự đóng góp trong hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có nhiều ngành đạt kỷ lục xuất khẩu. Lượng khách quốc tế đạt 13 triệu lượt đến Việt Nam, rồi xuất khẩu lao động, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài… đều có đề xuất, kiến nghị, đóng góp nhất định của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đang ra sức đối mới, sáng tạo, tái cơ cấu nền kinh tế, cải tiến thủ tục hành chính… “Nếu các đại sứ không nói, các trưởng cơ quan đại diện không nói về vấn đề này thì làm sao đưa điều đó đến với bạn bè quốc tế”, Thủ tướng nói.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cơ sở vật chất, nơi làm việc của Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bộ Ngoại giao đã chủ trì nhiều đề án quan trọng để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa ra các quyết sách quan trọng trong các vấn đề quan trọng của hoạt động đối ngoại. Cá nhân Thủ tướng rất chú ý đến các báo cáo do Bộ Ngoại giao trình.

Chỉ tính riêng hoạt động đối ngoại năm 2017, Việt Nam đã tăng cường quan hệ với hầu hết các đối tác chủ chốt. Nếu chỉ tính riêng trao đổi đoàn cấp cao, Việt Nam đã tiến hành 18 chuyến thăm cấp cao trong năm, đến 19 nước; tham dự 8 hội nghị đa phương quốc tế lớn; tiến hành hàng trăm cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo, nguyên thủ các nước trên thế giới, riêng Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng là 50 cuộc. Đồng thời, nước ta đã đón 36 lượt nguyên thủ, thủ tướng các nước đến thăm. Nội dung các hoạt động đối ngoại đều rất thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững. “Chưa bao giờ các hoạt động đối ngoại lại rầm rộ như vậy”, Thủ tướng nói.

Các nội dung trong hoạt động đối ngoại rất thực chất, có chiều sâu, ổn định và bền vững, đặc biệt là quan hệ với các đối tác: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Ấn Độ, ASEAN đều có tiến triển rõ rệt cả về chính trị, kinh tế. Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam đã tạo dấu ấn trong tiến trình hợp tác nói riêng và liên kết kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Trong quan hệ đối ngoại, thông qua các biện pháp vừa hợp tác, vừa đấu tranh, chúng ta đã kiên quyết và kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các hình ảnh về hoạt động đối ngoại. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thủ tướng cho biết, ông rất chú ý đến các bức điện, các báo cáo của Bộ Ngoại giao về tình hình thế giới để có định hướng chính sách, tháo gỡ vướng mắc thể chế khi mà khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam trước biến động thế giới còn yếu, hay trước vấn đề quản lý kinh tế-xã hội, nhất là quản lý doanh nghiệp Nhà nước, tài sản công còn nhiều bất cập. Thủ tướng bày tỏ “đau đáu trong việc tìm ra một lối đi, cách làm hiệu quả nhất cho đất nước” và mong muốn Bộ Ngoại giao nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để áp dụng cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã thực hiện tốt công tác quan tâm chăm lo đồng bào ta ở nước ngoài, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, nhất là đối với các ngư dân, phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, hướng về xây dựng quê hương đất nước, mà điển hình, theo Thủ tướng, Việt Nam là một trong 10 nước có kiều hối lớn nhất.

Nhìn tổng quát thì kết quả đạt được là do đội ngũ cán bộ Bộ Ngoại giao có trình độ, có nhiệt huyết, trách nhiệm cao, Thủ tướng đánh giá “các đồng chí có nhiều báo cáo, đề xuất tốt, khoa học trong định hướng chiến lược phát triển đất nước, giữ vững độc lập, tự chủ”. Uy tín Việt Nam có được cũng do có sự đóng góp của cán bộ Bộ Ngoại giao.

Tiếp tục xây dựng ngành ngoại giao chuyên nghiệp

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, ngoại giao đã làm tốt công tác tại diễn đàn ASEAN, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về ASEAN đến người dân và doanh nghiệp. Công tác ngoại giao kinh tế, hội nhập kinh tế tiếp tục được chú trọng hơn nữa, tranh thủ hiệu quả các cam kết trong các hiệp định tự do thương mại đã ký để phát triển thị trường.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
(Ảnh: Tuấn Anh)

Trong công tác nghiên cứu, tham mưu dự báo cần kịp thời, nhạy bén, khẩn trương hơn nữa trong bối cảnh quốc tế đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Mỗi đại sứ, cán bộ cơ quan đại diện ngoại giao phải thực sự là những sứ giả về kinh tế. Việc xây dựng ngành ngoại giao chuyên nghiệp, vững mạnh cần tiếp tục được thực hiện, góp phần vào xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng khẳng định định hướng hòa bình, hợp tác vẫn là xu hướng chính nhưng tình hình thế giới có nhiều thay đổi khó lường, do đó, phải có cách làm, lối đi cần thiết trong công tác đối ngoại, đưa đất nước tiến lên.

Thủ tướng nhấn mạnh về quốc phòng an ninh, chúng ta đã có chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ xa và giữ nước từ khi nước chưa nguy. Theo tinh thần đó, về đối ngoại, chúng ta phải thực hiện tốt chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế...

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
(Ảnh: Tuấn Anh)

Các nước, các khu vực, đối tác lớn, bạn bè năm châu đều rất quan trọng, cần cố gắng xây dựng niềm tin, tin cậy hơn nữa để cục diện quan hệ với các nước phải bình đẳng, bền vững hơn, tạo thế đan xen lợi ích để cùng hợp tác, cùng thắng.

Nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế là một trọng tâm, cần có chủ trương sáng tạo, phương châm hoạt động, những cách làm mới để thúc đẩy. Những nội dung về ngoại giao kinh tế cần được cụ thể hóa hơn để dễ vận dụng , nhất là năm nay chúng ta có nhiều hiệp định thương mại được ký kết.Các đại sứ, sứ quán cần tập hợp thông tin, nghiên cứu, kiến nghị về chiến lược, những phương hướng phát triển thị trường cho hàng hóa Việt Nam.

Các nhà ngoại giao, cơ quan ngoại giao không chỉ giúp chính quyền, người dân, cộng đồng doanh nghiệp hiểu về Việt Nam mà còn phải giúp người dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiểu về đất nước và những cơ hội kinh doanh ở nơi mình công tác.

Thủ tướng nhấn mạnh để thành công thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là con người. Do đó, cần quan tâm xây dựng lớp cán bộ ngoại giao vừa hồng, vừa chuyên. Cán bộ ngoại giao cần có bản lĩnh, trí tuệ, không chỉ làm tốt ngoại giao chính trị mà cả ngoại giao kinh tế, là những sứ giả văn hóa, làm tốt công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài cũng như bảo hộ các quyền, lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam ở ngoài nước. Chính phủ kiến tạo phát triển thì Bộ Ngoại giao cần thực hiện chức năng ngoại giao kiến tạo phát triển.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao đã thực hiện tốt công tác quan tâm chăm lo đồng bào ta ở nước ngoài, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, nhất là đối với các ngư dân. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thủ tướng chia sẻ: "Các đồng chí cần đưa ra các sáng kiến mới, những ý tưởng mới để chống trì trệ, cản trở sự phát triển đất nước. Đây là nhiệm vụ nặng nề mà tôi mong các đồng chí cố gắng”.

Về vấn đề cán bộ, Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao cần nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả công tác đối ngoại trên các phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vị trí khác nhau ở cơ quan ngoại giao tại mỗi nước và thậm chí trong từng vụ, cục. Nếu làm tốt việc này, Bộ Ngoại giao sẽ là một trong những cơ quan đi đầu trong việc thực hiện thông điệp 2018 của Chính phủ: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả".

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung cùng Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trong Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Cuối cùng, Thủ tướng mong rằng mỗi cán bộ, nhân viên ngoại giao là những chiến sĩ trên mặt trận ngoại giao, sẽ luôn trung thành, kiên định về đường lối, linh hoạt, sáng tạo trong hành động vì một nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu, nhà ngoại giao kiệt xuất của dân tộc, hằng mong muốn.

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien

Chìa khoá mở cánh cửa phát triển bền vững

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, Ngoại giao kinh tế đã chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng lẫn về chất, đóng góp ...

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien

Thư Chúc Tết Mậu Tuất của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Nhân dịp chào đón Xuân Mậu Tuất 2018, tôi thân ái gửi tới các anh, chị, em đang công tác tại Bộ Ngoại giao, các ...

xay dung nganh ngoai giao kien tao phat trien

Mừng thọ, Mừng xuân các cán bộ ngoại giao lão thành Ngoại giao

Sáng 9/2, trong không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, Bộ Ngoại giao và Câu Lạc bộ Hưu trí của Bộ đã ...

Hồng Anh

Đọc thêm

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động