Xây dựng tiếng nói chung của ASEAN

Phát biểu tại các Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao tại Manila, Philippines ngày 28/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, ASEAN cần phát triển dựa trên nền tảng vững vàng là một cộng đồng liên kết chặt chẽ trên tất cả các trụ cột, lấy người dân làm trung tâm và rộng mở trong quan hệ với bên ngoài.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170429001821 Thủ tướng đến Manila bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
tin nhap 20170429001821 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30

Ngày 28/4, tại Manila, Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tổ chức các Hội nghị Bộ trưởng, gồm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 15 và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 19. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự các Hội nghị.

Mục đích chính của các hoạt động này là rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN 30 sẽ được tổ chức từ 28-29/4/2017 tại Manila, đồng thời các nước cũng sẽ bàn về một số nội dung khác.

tin nhap 20170429001821
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị.

Các Bộ trưởng đã rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao, thống nhất về chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và văn kiện trình các Lãnh đạo, đồng thời bàn về các ưu tiên của ASEAN như xây dựng Cộng đồng, quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, và một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tại các Hội nghị, các Bộ trưởng đã nghe Ủy ban các Đại diện Thường trực ASEAN (CPR), Nhóm Đặc trách Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI), Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN (ACCC) và Tổng Thư ký ASEAN báo cáo về hợp tác ASEAN thời gian qua, nhất là kết quả việc triển khai các kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng. Các Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các nước trong triển khai các kế hoạch này, khẳng định trong khi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, ASEAN cần tập trung trao đổi về nâng cao hiệu quả thông qua tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong từng trụ cột và liên trụ cột và cải tiến bộ máy hoạt động theo hướng tinh giản, khoa học và hiệu quả.

Về quan hệ đối ngoại, các Bộ trưởng hoan nghênh những phát triển mới trong quan hệ đối ngoại của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang được định hình. Đồng thời, các nước cũng đã cho ý kiến về các hoạt động kỷ niệm lớn trong năm 2017 giữa ASEAN và một số đối tác như Mỹ, Canada, EU và Ấn Độ.

Về tình hình quốc tế và khu vực, các nước nhấn mạnh trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đặc biệt là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và các hoạt động tôn tạo, quân sự hóa trên Biển Đông, ASEAN cần tiếp tục có tiếng nói chung, mạnh mẽ, phát huy vai trò tích cực trong đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới nói chung. Nhân dịp này, các Bộ trưởng ASEAN đã cùng nhau ra Tuyên bố nêu lập trường chung đối với những căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm tình hình nối lại đàm phán tích cực. Về Biển Đông, các Bộ trưởng tài khẳng định quyết tâm thúc đẩy xây dựng khung COC với mục tiêu đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế. 

* Phát biểu tại các Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ quan điểm với các nước về những diễn biến căng thẳng trong tình hình thế giới và khu vực, khẳng định ASEAN cần có cách tiếp cận tỉnh táo, cân bằng và nhất quán. Một mặt, ASEAN cần củng cố nội lực, thắt chặt đoàn kết và thống nhất trong nội bộ, tăng cường phối hợp lập trường và xây dựng tiếng nói chung của ASEAN đối với các vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm. Đồng thời, ASEAN cần củng cố vai trò trung tâm của mình trong các cơ chế mà ASEAN làm chủ đạo, khuyến khích sự hiện diện và can dự của các nước lớn trong khu vực một cách cân bằng và có tính xây dựng.

Với những yêu cầu đặt ra, ASEAN cần phát triển dựa trên nền tảng vững vàng là một cộng đồng liên kết chặt chẽ trên tất cả các trụ cột, lấy người dân làm trung tâm và rộng mở trong quan hệ với bên ngoài. Trong quá trình xây dựng Cộng đồng, ASEAN cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của các tầng lớp quần chúng, tranh thủ mọi đóng góp cho cộng đồng phát triển, từ đó góp phần thiết thực cho củng cố hòa bình, ổn định và phồn vinh chung.

Phát biểu về tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ lo ngại của các nước về các diễn biến phức tạp trên thực địa trên Biển Đông, trong đó có việc tôn tạo các thực thể trên biển và các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, Phó Thủ tướng khẳng định các nước có trách nhiệm đóng góp cho hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông, cam kết giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và các tiến trình ngoại giao và pháp lý trong khu vực; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực. Phó Thủ tướng hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc tiếp tục các nỗ lực trong thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC và hướng tới xây dựng bộ qui tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) có hiệu lực cả về pháp lý lẫn thực tiễn.

* Ngày mai, 28/4/2017, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (PICC), Thủ đô Manila, Philippines.

tin nhap 20170429001821
Nhìn lại một năm hình thành cộng đồng ASEAN và đóng góp của Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2017) và hơn một năm triển khai Cộng đồng ASEAN (31/12/2015), Báo TG&VN trân trọng giới ...

tin nhap 20170429001821
Việt Nam tham dự cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN tại Philippines

Ngày 27/4, tại thủ đô Manila (Philippines), các quan chức cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN SOM) đã nhóm họp ...

tin nhap 20170429001821
CPR họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN

Cuộc họp CPR 06/2017 nằm trong khuôn khổ các hoạt động trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 và các hội ...

BC

Đọc thêm

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động