Xu hướng báo chí – truyền thông thế giới: Tương tác hơn, đa dạng hơn

Sự tương tác của độc giả với một nội dung truyền thông nào đó, bao gồm “click” vào bất cứ đâu trong bài viết hay thích (like), bình luận (comment), chia sẻ (share)... là xu hướng trọng tâm của báo chí trong giai đoạn hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon Sức mạnh báo chí trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc
xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon Nhà báo lớn Hồ Chí Minh - Sứ mệnh cao cả, văn phong độc đáo

Match of the Day (Trận cầu trong ngày) là một kênh thể thao có tiếng ở Anh đã rất thành công trong cuộc cách mạng truyền hình trực tiếp. Kênh này có một tài khoản Facebook mà chỉ trong vòng một năm, lượng truy cập tăng đến 6.000%. Từ con số 35.000 lượt truy cập vào tháng 9/2014, Match of the Day đã có 3,7 triệu lượt vào tháng 9/2015.

Bằng cách nào mà Match of the day có được sự phát triển vượt bậc như trên? Đó là bởi kênh này đã nghiên cứu phản ứng của khán giả với những phong cách tin tức khác nhau, xem xét sự tương tác của người dùng mạng xã hội và rồi áp dụng để xây dựng cách đăng nội dung phù hợp với thị hiếu của họ. Hiện nay được coi là giai đoạn tương tác với người xem hiệu quả nhất trong lịch sử 50 năm hoạt động của kênh truyền hình này.

Mạng xã hội là trung tâm

Câu chuyện củaMatch of the Daycho thấy truyền hình, vốn là loại hình báo chí giữ vững vị trí, duy trì doanh thu và khán giả trong nhiều năm cả khi báo giấy lao đao nhất, nay cũng phải tìm nơi dựa dẫm là mạng xã hội. Đây cũng là một ví dụ điển hình cho xu hướng mới của báo chí (cả báo hình, báo in lẫn báo mạng): tiếp cận người xem thông qua giao diện của mạng xã hội, và xu hướng tương tác mạnh với người đọc (xem).

Trong thời gian qua, các mạng xã hội lớn đã đồng loạt tung ra các ứng dụng cho tin tức và báo chí như Snapchat Discover, Facebook Instant Articles, Apple News, Twitter Moments. Để cạnh tranh với mạng xã hội trong lĩnh vực này, “ông lớn” Google ngoài việc làm mới lại Google News, còn mở Accelerated Mobile Pages - một giao diện cho phép tăng tốc độ truy cập cho các trang web trên nền tảng di động.

xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon

Không khó để thấy rằng công chúng đã có thói quen và xu hướng “đọc báo” mạng xã hội, thông qua sự giới thiệu hay các chia sẻ của bạn bè trên đó. Theo một nghiên cứu truyền thông gần đây, tin tức chiếm đến hơn 40% lưu lượng trao đổi thông tin, thảo luận trên Facebook - mạng xã hội hiện có hơn 1,4 tỷ người dùng. Là đối tác của Instant Articles từ tháng 10/2015, các bài báo của The New York Times đăng trên Facebook có số chia sẻ trung bình cao gấp 3,5 lần, thích (like) gấp 2,5 lần và con số bình luận (comment) gấp 5,5 lần so với trên các đường link thông thường, theo khảo sát của Newswhip.

Giới nghiên cứu cho rằng, mạng xã hội giữ vai trò mở rộng“không gian thông tin”, tạo uy tín cho cơ quan báo chí truyền thông chuyên nghiệp. Thông thường, các tin, bài viết của phóng viên được đăng tải trên các cơ quan báo chíchính thống. Tuy nhiên, do khuôn khổ hoặc thời gian có hạn, nhà báo có thể đăng các nội dung bên lề sự kiện, hoặc những thông tin có liên quan như bối cảnh của sự kiện, quá trình phỏng vấn, cảm nhận cá nhân của tác giả lên trang mạng xã hội của tòa soạn, bổ sung, mở rộng và giúp bản tin trở nên phong phú và có chiều sâu hơn.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các hãng truyền thông ngày càng gay gắt hiện nay, mạng xã hội có thể đáp ứng nhu cầu muốn “nhanh” của công chúng, giúp các hãng truyền thông có thể đi đầu trong “trận địa” chiếm lĩnh thông tin và có thể thông qua mạng xã hội liên tục đưa tin về những tiến triển mới nhất của sự kiện.

Có vẻ các nhà sản xuất nội dung đã chấp nhận thực tế nói trên để trở thành nhà cung cấp cho các ứng dụng tin tức (cũng như người ta đã chấp nhận Uber kinh doanh dịch vụ vận chuyển dù không sở hữu chiếc xe nào), bởi nếu không tham gia xu hướng này, họ sẽ mất cơ hội duy trì và phát triển lượng người đọc và doanh thu từ quảng cáo trong tương lai, và nhất là sự tiếp cận và tương tác với người đọc.

Sáng tạo không ngừng

Nhằm mục tiêu thu hút độc giả đến với những thông tin của mình, nhiều hãng truyền thông hiện nay đang đi theo xu hướng “báo chí dữ liệu” (data journalism). Đây là việc sử dụng dữ liệu số trong việc sản xuất và phân phối thông tin trong thời đại kỹ thuật số. Báo chí dữ liệulà một thể loại mới trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây, song thực tế nó đã được sử dụng từ cách đây cả thế kỷ. Tuy nhiên, báo chí dữ liệu chỉ thực sự phát triển cùng với sự tiến bộ công nghệ cũng như sự lan truyền của Internet.

xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon

Nhiều năm trước, tin đồ họa đã được dùng rất nhiều trên báo in, từ những thông tin thời tiết đơn giản cho đến những nội dung phức tạp hơn, được trình bày công phu bằng các phần mềm xử lý hình ảnh.  Một hình vẽ mô tả một trận chiến tấn công lực lượng khủng bố, một thảm họa động đất - sóng thần hay công tác chuẩn bị cho một giải đấu thể thao rõ ràng trực quan và dễ hiểu hơn nhiều so với một bài viết bằng văn bản. Đương nhiên, một tin đồ họa không thể thay thế hoàn toàn cho các nội dung thông tin khác, nhưng nếu được dùng với vai trò bổ trợ sẽ mang lại hiệu quả thông tin cao hơn nhiều.

Gần đây, cách làm tin đồ họa trở nên dễ dàng hơn nhiều với những chương trình trên Internet, trong đó các gói dịch vụ dành cho những cơ quan báo chí chuyên nghiệp đòi hỏi phải trả phí để được truy cập những tiện ích cao cấp, hoặc cung cấp đội ngũ hỗ trợ triển khai nội dung theo yêu cầu. Cấp độ cao hơn nữa là đồ họa tương tác, tăng tính trực quan và lôi kéo sự tham gia của độc giả. Thay vì những hình ảnh tĩnh, độc giả có thể theo dõi sự phát triển của sóng thần, hoạt động của tàu thăm dò Sao Hỏa, tuyến bay của chiếc máy bay bị mất tích...

Báo chí hiện đại cũng đồng nghĩa với nhiềusáng tạo. Một tác phẩm báo chí giờ đây không đơn giản là mấy trăm, mấy ngàn từ kèm theo bức ảnh minh họa, hoặc một đoạn âm thanh, một phóng sự hình ảnh. Báo chí hiện nay kết hợp tất cả những gì có thể để cách trình bày trở nên hấp dẫn, thu hút hơn, sử dụng cả nhiều công nghệ, phầm mềm, thiết bị tối tân và độc đáo. Nhưng quan trọng hơn cả là phải có tư duy sáng tạo và sáng tạo không ngừng.

Có rất nhiều cách sáng tạo để làm cho một tác phẩm báo chí trở nên hấp dẫn hơn, từ những tác phẩm quy mô như phóng sự đoạt giải báo chí Pulitzer của New York Times là “Snowfall” (Tuyết lở) – được đánh giá là “digital mega-stories” (siêu tác phẩm báo chí) – cho đến việc sử dụng photomap hay các ứng dụng trên điện thoại di động của một số cơ quan báo chí Hongkong nhằm phản ánh vụ biểu tình “Chiếm Trung tâm” (Occupy Central) hồi năm 2015.

Video - điểm nhấn của năm 2016

Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (Đại học Oxford - Anh) với 130 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số, hầu hết đều cho rằng năm 2016, video sẽ là phần được tập trung đầu tư phát triển lớn nhất của họ. Cùng với sự phát triển của mạng wifi 4G và 5G, sự cất cánh của các thiết bị di động, video trực tuyến sẽ tăng đến 14 lần trong năm nay và chiếm đến 70% lưu lượng xem trên di động.

Các trang mạng xã hội và báo chí tập trung đầu tư cho video. BBC đã đóng cửa dịch vụ Red Button TV và tập trung vào dịch vụ video cho di động mới gọi là Newstream. Các báo The Guardian, Washington Post, Buzzfeed... cũng đồng loạt đầu tư mạnh mẽ cho loại hình báo chí video. Các hãng sản xuất nội dung không đủ tiềm lực tài chính để cung cấp các thiết bị, cơ sở hạ tầng sản xuất video như các báo lớn nhưng cũng quyết theo bằng được xu hướng này. Ví dụ như NowThis dùng các phần mềm trên máy tính thông thường gọi làSwitchboard, dựa trên các dữ liệu đã có để làm các video ngắn mô tả một vụ đâm máy bay hay một câu chuyện chính trị. Trong khi đó, một số hãng khác dùng các mẩu video đơn giản với phần mềm iMovie miễn phí cũng có thể thu hút hơn 100.000 lượt xem.

Về mặt nội dung truyền thông hiện nay, một xu hướng nổi bật là kể chuyện (story telling). Mạng xã hội chính là nơi những câu chuyện được chia sẻ nhiều nhất, bởi người ta thường chia sẻ với nhau cảm xúc hơn là thông tin. Các mạng xã hội cũng bắt ngay xu hướng kể chuyện này và đẩy nó thành những công cụ mạnh như Snapchat Stories, Oculus Rift... nhằm thu hút mối quan tâm của người dùng. Có thể thấy, khi báo chí“công nghệ cao”(dựa trên dữ liệu từ các thiết bị cảm ứng, phần mềm tự động cập nhật, camera và máy bay không người lái) đang phát triển ngày càng mạnh, thì cùng lúc báo chí, mạng xã hội lại chọn xu hướng kể chuyện và hướng đến cảm xúc cá nhân của con người hơn. Giữa những hỗn loạn các phương thức, phương tiện truyền thông hiện đại, liệu đó cũng là một cách cân bằng cuộc sống lại chăng?

xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Báo Thế giới & Việt Nam xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi Gặp mặt Kỷ ...

xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon Facebook phổ biến tính năng ngăn ngừa tự tử

Facebook vừa cho biết, công cụ phòng chống tự tử của mạng xã hội này đã có sẵn cho người dùng trên toàn thế giới.  

xu huong bao chi truyen thong the gioi tuong tac hon da dang hon Khi Facebook "hiểu" những gì bạn viết

Facebook sẽ đoán được những cập nhật trạng thái của bạn là về điều gì và có thể đưa ra những gợi ý liên quan ...

Quang Chinh (tổng hợp)

Đọc thêm

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động