Số lượng báo in của các địa phương Ấn Độ không ngừng gia tăng. Nguồn: IndiaExpress |
Công bố mới đây của Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho thấy, số ấn phẩm in của nước này tăng 6% và lượng phát hành cũng tăng nhanh chóng. Theo ông Arun Jaitley, điều này có lợi cho sự phát triển nền dân chủ.
Ngoại lệ
Bộ trưởng Jaitley cho rằng, lý do ấn phẩm in của Ấn Độ gia tăng là nhờ sự phối hợp tích cực giữa các phương tiện truyền thông quốc gia và địa phương. “Tôi nghĩ báo in đang trở lại”, ông nói. “Đây là một thuận lợi cho các cơ quan truyền thông, cho đất nước và cho chính nền dân chủ”.
Khẳng định cuộc cách mạng Internet và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ mang đến những thách thức cho các phương tiện truyền thông in trên toàn thế giới, ông Arun Jaitley cho biết Ấn Độ vẫn là một ngoại lệ, khi số người mua báo vẫn gia tăng và ngày càng có nhiều ấn phẩm in mới xuất hiện, đặc biệt là các tờ báo của các bang.
Trong bản báo cáo mang tên “Báo in Ấn Độ giai đoạn 2014-2015” do Cơ quan quản lý báo chí Ấn Độ (RNI) công bố vào cuối năm 2015, Bộ trưởng Arun Jaitley cho biết, trong khi báo chí trực tuyến có lúc còn khiến người đọc băn khoăn về độ xác thực, thì báo in đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì "tính khách quan và chính xác của thông tin”.
Theo ông Arun Jaitley, xu hướng trên toàn thế giới hiện nay cho thấy, nhiều tạp chí nổi tiếng đã chuyển sang các phiên bản trực tuyến. Trong khi đó, theo bản báo cáo này, báo in ở Ấn Độ tăng trưởng 5,8 % so với năm trước, với tổng cộng 5.817 ấn phẩm mới được đăng ký trong giai đoạn 2014-2015 và chỉ có 34 ấn phẩm ngừng hoạt động.
Trong tổng số 105.443 ấn phẩm in của Ấn Độ tính đến tháng 3/2015, có 14.984 nhật báo hoặc báo xuất bản tuần 2 hoặc 3 số, và 90.459 tạp chí. Trong số đó, số lượng báo và tạp chí tiếng Hindi chiếm số lượng lớn nhất là 42.493, theo sau là tiếng Anh với con số 1.366.
“Báo in, đặc biệt là các báo xuất bản bằng tiếng địa phương, đang phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ. Tôi rất phấn khởi vì điều này”, ông Pradeep Dwivedi, làm vệc cho Dainik Bhaskar (Daily Sun), một tờ báo xuất bản bằng tiếng Hindi, với lượng phát hành khoảng 3,57 triệu bản một ngày, cho biết.
Lượng phát hành tạp chí giảm
Báo cáo của RNI được tổng hợp từ các báo cáo hàng năm của các cơ quan báo chí, nộp theo quy định của Đạo luật đăng ký Sách và Báo năm 1867. Các số liệu trên được tính từ thời điểm ngày 1/4/2014 đến ngày 31/3/2015. Với các ấn phẩm có lượng phát hành ít hơn 75 nghìn bản thì không phải cung cấp thông tin cho RNI.
RNI công bố báo cáo về báo in giai đoạn 2014-2015. Nguồn: Niticentral |
Năm nay, RNI nhận được báo cáo hàng năm của 23.394 cơ quan báo chí, so với 19.660 trong giai đoạn 2013-2014, đánh dấu mức tăng 18,99%. Tuy nhiên, con số các cơ quan cung cấp cho RNI chỉ chiếm 22,19% tổng số cơ quan báo chí trên toàn quốc.
Trong giai đoạn 2014- 2015, số lượng ấn phẩm hàng ngày tăng từ 6.730 lên đến 7.871, và lượng phát hành tăng từ 264.289.811 bản lên 296.302.606 bản mỗi ngày, tăng 12,11%.
Trong khi đó, lượng phát hành tạp chí của Ấn Độ lại đang có xu hướng giảm. Giải thích về điều này, ông Jaitley nói: “Ngày nay, tin tức có tuổi thọ tối đa một tuần. WhatsApp và các nền tảng trực tuyến khác đang thay thế dần tạp chí in”.
Ranh giới tin tức và bình luận
Nguyên tắc truyền thống của báo chí là cần có sự phân biệt rõ ràng giữa “tin” và “bình”, tin sẽ được đăng vào chuyên mục tin với thông tin khách quan, và bình luận thuộc về mục bình luận chứ không có sự trộn lẫn như một số báo tờ báo hiện nay.
Nhiều chuyên gia báo chí Ấn Độ cho rằng, ranh giới giữa đưa tin và đưa quan điểm đang bị xói mòn, gây khó khăn cho khán giả và độc giả tìm kiếm sự thật. Điều này trở thành một thuận lợi và cũng là thách thức cho sự phát triển của báo in. Để báo in thịnh vượng trở lại, theo quan điểm của các chuyên gia truyền thông, cần tuân thủ theo các nguyên tắc truyền thống.
Nền báo chí Ấn Độ có truyền thống lâu đời. Tờ báo in đầu tiên của Ấn Độ xuất hiện cách đây 230 năm.
Các chuyên gia truyền thông cho rằng, tỉ lệ biết chữ trong dân số Ấn Độ ngày càng gia tăng và điều kiện truy cập Internet ở các vùng nông thôn vẫn còn khó khăn, đồng nghĩa với sự bùng nổ của các tờ báo địa phương.