Sự xuất hiện ngày càng ồ ạt của những thiết bị giải trí ngày càng được cải tiến không chỉ mình chứng cho sự trưởng thành của công nghệ mà ở một phương diện khác: nhu cầu hưởng thụ của con người cao hơn và chọn lọc hơn.
Nhà nhà dùng… máy chiếu
Nói thì rõ là ngoa dụ nhưng không phải là không thực tế. Vài năm trước, màn hình Plasma và LCD với kiểu dáng đẹp và sang trọng đã kiêu hãnh chiếm lĩnh thị trường nhưng gần đây, sự lựa chọn số 1 của nhiều gia đình là máy chiếu chuyên dụng.
Máy chiếu không những cho khung hình lớn, có thể tới 300 inch, mà còn đem lại cho những người yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy cảm giác như xem phim ngoài rạp với âm thanh sống động và hình ảnh nét đến từng… millimét. Chưa kể những “con chiên” của môn thể thao vua sẽ đạt cảm giác hứng khởi như thế nào khi chứng kiến các cầu thủ tranh nhau quả bóng với hình ảnh có độ nét và kích cỡ như thể với tay là sờ được. Nếu bạn nghĩ máy chiếu là loại máy đắt tiền và chỉ để dành trong giảng dạy, hội nghị, hội thảo hay những sự kiện lớn ngoài trời… hãy nghĩ lại. Trên thực tế, máy chiếu có rất nhiều loại, trong đó có loại dành riêng để chiếu phim trong gia đình với giá rất hợp túi tiền
Nắm bắt được trào lưu trên, các hãng sản xuất máy chiếu như Sanyo, Acer, Epson, Hitachi, Panasonic, Optoma… đã ồ ạt tung ra hàng loạt các máy chiếu phim tại gia và máy chiếu đa phương tiện mới dành cho gia đình. Những sản phẩm có độ nét tuyệt hảo (HD-ready) 720p đến Full-HD (1080p) có mức giá khó tin, chỉ chưa đầy 2.600 USD với các mẫu máy chiếu 1080p tầng thấp.
Rạp hát của những giấc mơ
Không phải sân Old Trafford của những con quỷ đỏ Manchester United (Anh), đây là những rạp hát ở ngay trong phòng khách hay cả ở ngoài trời, nơi chủ nhân đã chịu chơi thiết kế lại sân sau của nhà...
Không tốn thời gian để sở hữu một căn phòng được cách âm hoàn toàn với những thiết bị cao cấp và hiện đại như dàn karaoke với hơn 10 loa công suất lớn, bộ Mixer dùng để điều chỉnh nhạc, máy chơi game Play Station, máy tính xách tay dùng để điều khiển hệ thống, dàn đèn laser tạo hiệu ứng… Tất nhiên chỉ tốn một thứ: tiền.
Thật tuyệt khi được theo dõi một trận bóng đá hay xem một bộ phim dưới bầu trời sao mà không cần phải đi đâu xa. Những chiếc rạp hát được lắp đătk ở sân sau của ngôi nhà nhắc người ta nhớ đến những rạp chiếu phim kiểu cũ ở Mỹ, nơi khán giả lái xe vào và ngồi xem ngay trong xe của họ. Quả là giải pháp tối ưu cho những người nghiện phim ảnh mà lại muốn thưởng thức sự trong lành của thiên nhiên. Trên thế giới đã xuất hiện những rạp hát ngoài trời xa xỉ như thế. Hệ thống rạp hát hồ bơi ở Maui, Hawaii (Mỹ) có màn chiếu rộng 270 inch được lắp vào một hệ thống thang máy tự động bên dưới khuôn viên hồ bơi còn rải đều xung quanh là bộ loa cho ra hiệu ứng âm thanh vòng 7.1. Điểm độc đáo của Rạp Cine xe hơi ở Hollywood Hills, bang California là được xây bằng kính rộng 522 m2, điểm với màn hình chiếu phim khổng lồ lắp trên bờ tường. Rạp hát ngoài trời của hãng Cal Spas lại là một sự tổng hợp giữa tivi LCD 63 inch độ nét cao, dàn âm thanh vòm, đầu DVD-CD tích hợp, đế cắm iPod, radio vệ tinh Sirius, các máy game console, 5 lò nướng BBQ, quầy bar rượu, những chiếc ghế tựa, 2 hầm chứa than…
Xứng danh thiên đường giải trí tại gia cũng phải kể đến bộ Hi–End Heaven của LINN. Hệ thống này được lắp đặt kỳ công tại các biệt thự xinh đẹp, trên du thuyền, chuyên cơ hay ô tô riêng, đảm bảo bầu không khí ấm cúng và rất thư giãn. Thử chiêm ngưỡng một phòng trưng bày của Hi-End Heaven – biệt thự với 3 phòng sinh hoạt chung: phòng hoà nhạc chuyên dụng, phòng chiếu phim trang bị màn hình Plasma của Hitachi với âm thanh nổi 5.1 và rộng hơn là phòng chiếu phim gia đình (hơn 50m2) với máy chiếu của Sanyo và màn chiếu của Optoma.
Sống trong ngôi nhà hi-tech
Cuộc sống hi-tech giờ khác xa so với cuộc sống hi-tech cách đây vài năm và cuộc sống hi-tech của những năm tới sẽ thế nào? Nội thất được trang trí với tivi màn hình rộng, dàn thiết bị giải trí tối tân, máy tính cao cấp..., đó vẫn chưa phải là ngôi nhà hi-tech thật sự.
Một khi áp lực công việc ngày càng tăng, người ta thường đem việc về nhà. Nhu cầu về một văn phòng nhỏ gọn tại nhà xuất hiện với điều kiện làm việc hiện đại không khác gì môi trường thật. Đồ đạc nhiều làm căn phòng trở nên chật chội, nhất là những căn hộ nhỏ, dây điện giăng khắp nơi… Từ đó, ý tưởng về ngôi nhà không dây ra đời.
Xu hướng không dây bắt đầu phổ biến trong các hộ gia đình. Trong ngôi nhà có nhiều phòng, làm thế nào có thể kết nối mọi hoạt động sao cho các thành viên có thể chia sẻ mọi vật dụng để học tập, làm việc và giải trí? “Phép thuật” nằm ở môi trường Wifi. Nhiều thiết bị số trên thị trường có hỗ trợ chức năng Wifi để đảm bảo rằng mọi người dù ở phòng khách, phòng làm việc hay ở nhà bếp đều có thể nghe nhạc từ hệ thống loa không dây. Máy nghe nhạc không cần kết nối với máy tính để tải nhạc vì người ta có thể truy cập Internet và tải file trực tiếp bằng máy nghe nhạc MP3 Wifi.
Ngoài phòng khách và phòng làm việc, căn bếp cũng có thể trở nên rất hi-tech nếu được trang bị tủ lạnh không dây. Đơn giản là tủ lạnh có một màn hình LCD cho phép kết nối không dây, duyệt web, xem tin thời tiết. Một số tủ lạnh có màn hình lớn khoảng 15 inch có thể kết nối với đầu DVD và màn hình nhỏ để xem tin tức, thời tiết. Chưa kể chức năng nghe đài FM, xem album ảnh kỹ thuật số dạng slide show.
Vinh Hà (Tổng hợp)
Giải trí mọi lúc, mọi nơi:
Để đáp ứng nhu cầu di động và giải trí mọi nơi của người dùng, các hãng sản xuất đã tung ra các sản phẩm độc đáo như ghế massage tích hợp đầu DVD nhỏ gọn có màn hình để vừa thử giãn vừa xem phim do Công ty Doctor Care giới thiệu; đồng hồ MP4 cho phép xem phim, nghe nhạc, xem tivi; kính mát nghe nhạc MP3; dụng cụ massage cổ tay cho những người gõ máy tính nhiều; Toshiba tung ra một loại máy chiếu tích hợp đầu đĩa và hệ thống loa rất ấn tượng...
Mỗi nhà một robot:
Có quá sớm hay không khi robot trở thành một phần trong cuộc sống chúng ta? Theo Hiệp hội Quốc tế Robot, có khoảng 2 triệu robot phục vụ cá nhân được sử dụng trên thế giới vào năm 2004 và 7 triệu robot khác sẽ được lắp đặt vào năm 2008. Tại Hàn Quốc, Bộ thông tin và truyền thông hy vọng mỗi nhà sẽ có 1 robot vào năm 2013. Hội Robot Nhật Bản tiên đoán vào năm 2025, công nghiệp robot dịch vụ sẽ mang đến 50 tỷ USD trên toàn cầu so với 5 tỷ USD hiện nay.