Cập nhật 19h ngày 27/5: Chuyên gia cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 2 tại Australia, Pháp đột ngột cấm sử dụng Hydroxychloroquine

Chu Văn
TGVN. Sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại Australia trong khoảng từ giữa tháng 6 tới giữa tháng 7 do việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine Covid-19 tại Việt Nam chiều 27/5: Thêm 6 bệnh nhân được chữa khỏi, 41 ngày không có ca mắc mới ở cộng đồng
cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine Cập nhật 7h ngày 27/5: Mỹ chính thức vượt mốc 100.000 ca tử vong, Ấn Độ lập 'kỷ lục chết chóc'
cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine
Các bác sĩ Pháp sẽ không được phép sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị các ca mắc Covid-19, do nguy cơ gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe. (Nguồn: AFP)

Đó là kết quả khảo sát do Đại học Monash của Australia tiến hành đối với 1.000 phòng khám địa phương. Theo đó, các bệnh viện tại nước này đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp nhận làn sóng bệnh nhân thứ 2 và thứ 3 do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong giai đoạn từ nay đến Giáng sinh.

Kết quả khảo sát cho thấy sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại Australia trong khoảng từ giữa tháng 6 tới giữa tháng 7 do việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Ngoài làn sóng bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 2, các bệnh viện Australia còn có thể phải tiếp nhận làn sóng bệnh nhân thứ 3 vốn mắc nhiều bệnh khác song không đi chữa trị vì dịch Covid-19.

Theo người đứng đầu cuộc khảo sát, Phó Giáo sư Christopher Pearce, thuộc Đại học Monash, các dữ liệu phòng khám cho thấy, có một lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính không liên lạc với phòng khám cũng như không có xét nghiệm bệnh lý thường xuyên.

Khi Australia tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 trong tuần này, trong đó có việc mở lại các trường học, cũng như số người được phép tụ tập tăng lên, các ca mắc Covid-19 đã xuất hiện trở lại. Tại bang New South Wales, chỉ 1 ngày sau khi các trường công trên khắp bang mở cửa trở lại để đón học sinh, hai trường học ở thành phố Sydney đã buộc phải đóng cửa sau khi ghi nhận các ca mắc bệnh. Trong khi đó, tại bang Victoria, một giáo viên cũng đã được phát hiện mắc Covid-19 khi các học sinh trong bang trở lại trường học.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Pearce cho rằng, những ca này không đồng nghĩa với việc làn sóng bệnh nhân Covid-19 sẽ đến sớm hơn dự báo. Theo ông, làn sóng thứ 2 này có thể xuất hiện trong vòng 1 tuần tới. Dự báo số ca mắc Covid-19 bắt đầu tăng trong tháng 6 và đạt đỉnh sau đó, khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng.

Phó Giáo sư Pearce cũng cảnh báo trong khi xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 2, số bệnh nhân mắc các bệnh khác, vốn không chữa trị do dịch Covid-19, cũng có thể tạo áp lực đối với các bệnh viện, đặc biệt khi trùng với với dịch cúm mùa.

* Hiện tại, số ca mắc bệnh Covid-19 đều giảm tại Australia và New Zealand đã giúp hai nước nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại với nhau.

Tại Australia, số ca mắc Covid-19 hiện đã giảm xuống dưới 500 người, trong khi bệnh nhân mắc Covid-19 cuối cùng tại New Zealand cũng vừa xuất viện ngày 27/5. Do đó, giới chức y tế Australia khẳng định hoàn toàn có khả năng nước này và New Zealand sẽ cho phép người dân hai nước đi lại lẫn nhau.

Trong tuần này, các quan chức y tế cấp cao hai nước đã tiến hành các cuộc đàm phán sơ bộ và chuẩn bị trình khuyến cáo lên Chính phủ trong những tuần tới về cách thức nối lại việc đi lại an toàn.

Australia đã ghi nhận 7.144 ca mắc Covid-19, trong đó có 103 trường hợp tử vong. Australia đã ghi nhận một trường hợp trẻ nhất, 30 tuổi, qua đời vào tối 26/5 tại bang Queensland, do mắc Covid-19. Trong khi đó, New Zealand đã trải qua 5 ngày mà không có ca mắc Covid-19 nào mới. Tính đến nay, nước này ghi nhận 1.154 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 21 người tử vong.

* Trong khi đó, Pháp vừa ra quyết định dừng sử dụng thuốc Hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19.

Theo những quy định mới được Chính phủ Pháp đưa ra ngày 27/5, các bác sĩ nước này không được phép sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị cho các ca mắc viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sau khi 2 cơ quan tư vấn Pháp cho biết, thuốc này có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe.

Việc sử dụng thuốc này, thông thường dùng để điều trị bệnh thấp khớp và bệnh lao da, đã gây tranh cãi sau khi một số bác sĩ nổi tiếng và thậm chí Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu ủng hộ thuốc này trong quá trình bùng phát dịch Covid-19 dù thiếu các cuộc thử nghiệm có thẩm quyền về hiệu quả của nó trong điều trị đại dịch này.

* Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Nga vẫn còn rất phức tạp, Quân đội Nga ngày 27/5 thông báo đã mở một bệnh viện dã chiến ở khu vực Bắc Caucasus của Dagestan, nơi giới chức địa phương đang phải chiến đấu nhằm kiềm chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ các bác sĩ quân y đã dựng một cơ sở gồm 100 giường bệnh ở làng Botlikh và "nhân viên y tế sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân".

Quân đội cho hay đã điều 135 quân nhân, trong đó có 72 chuyên gia y tế, tới để chống đại dịch ở Dagestan theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Đầu tuần này, Quân đội đã dựng một bệnh viện dã chiến đầu tiên với 100 giường bệnh ở thị trấn Buinaksk, cách làng Botlikh 100 km về phía Đông.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết đã cung cấp cho Dagestan 20.000 bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để sử dụng ở các bệnh viện dã chiến. Đây là những bộ xét nghiệm "nhanh nhất và chính xác nhất" trên thế giới khi cho kết quả chỉ trong vòng 30 phút.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã thừa nhận, tình hình rất phức tạp và các biện pháp "khẩn cấp" cần được thực hiện ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề thứ 5 này tại Nga.

* Về tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á, tại cuộc họp báo chiều 27/5 ở Thủ đô Vientiane, Lào, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 Lào cho biết, tính tới ngày 27/5, nước này đã có 45 ngày liên tiếp không phát hiện trường hợp nào dương tính với căn bệnh nguy hiểm nói trên.

Lào đã thực hiện tổng cộng 5.938 lần xét nghiệm, phát hiện 19 trường hợp dương tính với bệnh Covid-19. Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Y tế Lào đã thông báo thêm tin vui trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 tại nước này, theo đó, cũng trong ngày 27/5, đã có thêm 2 bệnh nhân của nước này được chữa khỏi và xuất viện để tiếp tục cách ly tại gia đình. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Lào đã chữa khỏi cho 16/19 bệnh nhân mắc Covid-19.

Dự kiến, nếu tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại Lào tiếp tục có tiến triển tốt như hiện tại, đầu tháng 6 tới, Chính phủ Lào có thể tiếp tục ban hành các biện pháp nới lỏng tiếp theo.

* Cùng ngày, Philippines thông báo có 380 ca nhiễm mới, mức cao nhất theo theo ngày trong hơn 7 tuần qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 15.049, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện hồi tháng 1.
Bộ Y tế nước này cho biết số ca khỏi bệnh tiếp tục tăng lên 3.506 sau khi có thêm 94 người khỏi bệnh. Tổng số ca tử vong tăng lên 904, sau khi có thêm 18 bệnh nhân tử vong.

17 thị trưởng khu vực Thủ đô, nơi cư trú của 16,5 triệu người, đã đề nghị nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại Manila và cho phép thêm nhiều hoạt động kinh doanh được nối lại với hy vọng khởi động lại nền kinh tế vốn đang bị tê liệt do lệnh đóng cửa áp dụng từ giữa tháng 3.

Theo ước tính, lệnh đóng cửa buộc người dân phải ở nhà và doanh nghiệp tạm dừng hoạt động đã khiến kinh tế Philippines suy giảm 0,2% trong quí I/2020.

* Indonesia ngày 27/5 thông báo có thêm 686 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 23.851. Indonesia cũng xác nhận 55 ca tử vong mới, đưa tổng số ca tử vong lên 1.473. Tính đến 27/5, đã có 6.057 người khỏi bệnh.

* Trong khi đó, Thái Lan cùng ngày thông báo số ca nhiễm mới Covid-19 đã tăng thêm 9 người, tất cả đều là công dân Thái Lan quay trở về từ nước ngoài và được được cách ly.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai cho rằng, thời gian cách ly 14 ngày có thể không đủ dài và cần phải được xem xét lại. Giới chức y tế sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này và xem liệu có cần kéo dài thời gian cách ly hay không.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan hiện là 3.054, trong đó có 2.931 ca khỏi bệnh. Tổng số ca tử vong vẫn là 57.

* Trong ngày 27/5, Bộ Y tế Singapore đã công bố 533 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 32.876, trong khi đó Bộ Y tế Malaysia cho biết đã phát hiện 15 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 7.619 và số ca tử vong vẫn là 115.

cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine Covid-19 tại Việt Nam chiều 27/5: Thêm 6 bệnh nhân được chữa khỏi, 41 ngày không có ca mắc mới ở cộng đồng

TGVN. Bản tin lúc 6h ngày 27/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hôm nay đã 41 ngày Việt ...

cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine Thị trường dầu mỏ hồi phục nhanh hơn dự kiến, nửa mừng nửa lo

TGVN. Đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành và diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, sự bất định và tâm lý không ...

cap nhat 19h ngay 275 chuyen gia canh bao lan song covid 19 thu 2 xuat hien tai australia trong 1 tuan toi phap cam su dung hydroxychloroquine Đằng sau chuyện vỡ nợ của Argentina giữa dịch Covid-19

TGVN. Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia Nam Mỹ vỡ nợ, song nguyên nhân và tác động lần này dường như đã khác. ...

(theo AFP, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động