Dịch Covid-19: Campuchia công bố ca 110, Tổng thống Indonesia bị kiện do lơ là phòng dịch

TGVN. Bộ Y tế Campuchia sáng 2/4 công bố thêm một ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại nước này lên 110 người, trong đó 34 người đã hồi phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich Cập nhật 14h ngày 2/4: Mỹ phát hiện cách virus SARS-CoV-2 trốn hệ miễn dịch, WHO dự báo đỉnh dịch tại Malaysia
dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich Cập nhật 19h ngày 1/4: Nga chính thức gửi viện trợ y tế giúp Mỹ chống dịch Covid-19, Tổng thống Putin thực hiện tự cách ly
dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich
Một nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đệ đơn kiện Tổng thống Joko Widodo do sự lơ là của Chính phủ trong việc xử lý đại dịch Covid-19. (Nguồn: Jakartaglobe)

Bệnh nhân mới là người Campuchia 58 tuổi, từng tiếp xúc trực tiếp với nhóm khách du lịch Pháp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thành phố Sihanoukville (miền Nam Campuchia).

Như vậy, hiện có 36 người mắc Covid-19 liên quan đến nhóm du khách Pháp ở Sihanoukville, trong đó có 33 người quốc tịch Pháp, 2 hướng dẫn viên du lịch và một quản lý khách sạn ở Sihanoukville. Ngoại trừ một khách Pháp đã rời đi Phnom Penh để điều trị, số còn lại được cách ly và điều trị ở Khách sạn Independent và bệnh viện ở Sihanoukville.

Trong tổng số 110 trường hợp mắc COovid-19, có 34 trường hợp đã khỏi bệnh sau khi được điều trị ở các bệnh viện khác nhau trong nước.

* Trong khi đó, tại Indonesia, một nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đệ đơn kiện Tổng thống Joko Widodo và Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto do sự lơ là của Chính phủ trong việc xử lý đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại đến sinh kế của họ.

Truyền thông địa phương ngày 2/4 cho biết, đơn kiện nói trên đã được nhóm doanh nghiệp đệ trình lên Tòa án quận Trung tâm Jakarta. Ông Eng Enggal, đại diện các nguyên đơn cáo buộc Chính phủ đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, ngược lại còn tung các gói kích thích du lịch.

Ông Enggal cho rằng, nếu chính quyền trung ương nghiêm túc trong việc phòng chống dịch bệnh từ đầu, các chủ doanh nghiệp như ông vẫn có thể kiếm sống. Hiện thu nhập của các doanh nghiệp bị mất song Chính phủ vẫn chưa hỗ trợ. 6 nguyên đơn cũng yêu cầu Tổng thống Jokowi và Bộ trưởng Terawan bồi thường 12 tỷ Rupiah (gần 711 nghìn USD) cho các thiệt hại vật chất và 10 triệu Rupiah cho các tổn thất phi vật chất.

Phản ứng của Tổng thống Jokowi trước tình trạng khẩn cấp ý tế hiện nay đã và đang gặp phải sự chỉ trích của công chúng. Một nghiên cứu gần đây do tổ chức Staqo Analytics thực hiện cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 23-30/3, khoảng 59% các cuộc thảo luận trên mạng xã hội và các trang tin tức trực tuyến có từ khóa “Jokowi” nhận được các phản hồi tiêu cực từ cộng đồng.

Tổng thống Jokowi đã nhiều lần bác bỏ đề xuất áp đặt biện pháp phong tỏa đối với Thủ đô Jakarta vốn đang là “tâm dịch” Covid-19 trong nước, bất chấp lời kêu gọi của các nhà khoa học và chuyên gia y tế trước lễ xả chay Idul Fitri sắp tới.

Tính đến ngày 2/4, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 1.790 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 170 ca tử vong, chiếm tới gần 9,5% số người mắc bệnh.

* Chính phủ Thái Lan ngày 2/4 thông báo, quốc gia này sẽ ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 22h tới 4h sáng hôm sau, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/4 nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Được biết, lệnh giới nghiêm sẽ có một số ngoại lệ, bao gồm công tác vận chuyển các dụng cụ y tế, đưa người vào khu cách ly cũng như sự đi lại của của bệnh nhân và nhân viên y tế. Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek nói với hãng tin Reuters: "Thủ tướng sẽ đưa ra thông báo vào khoảng 18h tối nay trên đài truyền hình quốc gia".

* Chính phủ Malaysia vừa thành lập Ủy ban Nội các Đặc biệt với nhiệm vụ bảo vệ nền kinh tế và thị trường lao động của nước này, vốn đang bị tác động bởi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ủy ban trên, do Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Mohamed Azmin Ali và Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob đồng lãnh đạo, là công cụ để Chính phủ Malaysia cân bằng giữa các ưu tiên về kinh tế với việc thực thị Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO), mệnh lệnh được ban hành và áp dụng để hạn chế sự lây lan của Covid-19 song cũng đang gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội tại nước này.

Trong số các nhiệm vụ, ủy ban này sẽ tiến hành các biện pháp nhằm hỗ trợ các động lực của nền kinh tế, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong giai đoạn thực thi MCO, đồng thời giúp giảm nhẹ những tác động của MCO đến lực lượng lao động bị mất việc là người Malaysia. Bên cạnh đó, ủy ban cũng đảm trách xử lý những vấn đề nổi bật mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp Malaysia phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay.

Dự kiến, ủy ban sẽ có cuộc họp vào ngày 4/4, sau đó sẽ đệ trình các đề xuất lên Thủ tướng Muhyiddin trong cuộc họp của Hội đồng Hành động Kinh tế diễn ra sau đó 2 ngày.

Cũng liên quan đến dịch bệnh Covid-19, ngày 2/4, Tòa án sơ thẩm thành phố Ipoh (bang Perak, Malaysia) đã tuyên phạt 26 cá nhân, trong đó có 12 người nước ngoài, mỗi người 1.000 Ringgit (khoảng 240 USD) do không chấp hành MCO. Nếu không nộp phạt, các đối tượng nói trên sẽ bị bỏ tù trong 3 tháng. Ngoài ra, một trong số các đối tượng nói trên còn bị phạt 5.000 Ringgit, hoặc 6 tháng tù nếu không nộp phạt, do đã có hành vi chống đối nhân viên công vụ.

dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich Lo ngại dịch Covid-19 tại Ấn Độ, Mỹ bắt đầu đưa công dân về nước

TGVN. Theo hãng thông tấn PTI, Mỹ đã bắt đầu sơ tán công dân của mình khỏi Ấn Độ trước bối cảnh New Delhi phong ...

dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich Kết thúc cách ly xã hội, dịch Covid-19 có thể trở lại?

TGVN. Thế giới bao giờ có thể kết thúc các biện pháp hạn chế dịch Covid-19? Sau đó, liệu đại dịch có đang chờ quay ...

dich covid 19 o dong nam a campuchia cong bo ca nhiem benh thu 110 tong thong indonesia bi kien do lo la phong dich Dịch Covid-19 ở Đông Nam Á: Campuchia dự thảo luật về tình trạng khẩn cấp, Malaysia áp dụng biện pháp cứng rắn hơn

TGVN. Ngày 30/3, phát biểu tại cuộc họp báo ở Quốc hội Campuchia, Thủ tướng Hun Sen xác nhận, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã dự thảo các ...

Chu Văn (theo Reuters, New Straits Times, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động