"Hét" mấy cũng chiều!
Theo tính toán của một số bầu sô, mùa Tết vừa qua, cát-sê của CS đã vượt lên khoảng 30% - 40%. Những "ba-rem" giá trước đây như diễn một chương trình từ thiện (có tài trợ), CS nổi tiếng hưởng không quá 10 triệu/chương trình, CS trẻ và CS ăn khách khoảng 5 - 8 triệu, hay con cố 10 - 25 triệu cho một chương trình bình thường đã trở nên "lạc hậu".
Mức giá hiện đang dao động của một "sao" đi tỉnh đã là 50 - 60 triệu đồng/chương trình. Một chuyến đi thường không chỉ dừng ở một điểm diễn mà lộ trình được tính sẵn từ 2 - 3 nơi, cách nhau khoảng vài chục cây số, nên trọn gói một chuyến đi, các "sao" có thể ôm hàng trăm triệu.
Không phân biệt chương trình diễn từ thiện hay kinh doanh, cứ hợp đồng đã ký là bầu sô phải đặt cọc trước 50%, số còn lại thanh toán ngay sau đêm diễn. Do đã ý thức được việc đóng thuế thu nhập, nên trong tất cả các hợp đồng, CS giao hẳn việc này cho các đơn vị tổ chức.
Cuối năm, lịch diễn này dày đặc, CS hét giá nào bầu sô cũng phải chấp nhận! Thậm chí, tháng sau liên hệ cao hơn tháng trước.
Với những chương trình mang tính chất "hội nghị khách hàng" thì con số càng vọt lên "chóng mặt" hơn. Một bầu sô vốn là nhạc sĩ cho biết, công ty, đơn vị nào muốn có hai CS hạng sao "hot" nhất... thì phải "xì ra" ít nhất 5.000 USD/một người, nhưng chưa chắc có tiền là được.
Không chỉ dừng ở việc "hét giá", nhiều CS còn yêu cầu phía tổ chức phải lo các khoản tiền máy bay, khách sạn cho mình và người quản lý, không chấp nhận thì... khỏi đi.
Số lượng CS tại TP.HCM tuy tăng nhanh như "nấm sau mưa", nhưng những cái tên ăn khách vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sự "khủng hoảng" thế hệ "sao" kế thừa cũng là nguyên nhân đẩy giá cát-sê tăng cao.
Một vài gương mặt chưa đủ tiềm năng nhưng lợi thế của vóc dáng người mẫu cũng đã đẩy giá cát-sê tăng cao. Một vài gương mặt chưa đủ tiềm năng nhưng lợi thế của vóc dáng cũng đã đẩy họ lên như diều. Từ con số vài ba triệu/chương trình, họ tiến thẳng lên 25 - 30 triệu đồng chỉ với 1 - 2 bài hát.
Thế hệ những giọng hát đang "giẫm chân tại chỗ" sau thành công của các cuộc thi trên truyền hình, gần đây cũng "bứt phá" với cát-sê tăng gấp đôi.
Hồi hộp sau cánh gà
Để "giao dịch" với CS về chuyện tiền bạc, không phải ai cũng làm được. Trừ những bầu sô có mối quan hệ thân thiết, có "vai vế" trong làng giải trí, còn lại đều qua người quản lý của CS. Sử dụng người quản lý không khéo cũng trở thành dao hai lưỡi đối với CS. Có những người quản lý thiếu kinh nghiệm làm mất uy tín cho "khổ chủ" như nâng giá, nhập hợp đồng diễn rồi quên béng...
Sau nhiều vụ rắc rối do hợp đồng... miệng, hiện các đơn vị đều tính toán ra giấy những điều khoản cụ thể, trong đó khá nhiều mục quy định rõ những điều cần làm như các khoản di chuyển, giờ giấc... khi lưu diễn.
Tuy nhiên, do nhận nhiều sô nên chuyện CS đến trễ, buộc MC phải chữa cháy kéo dài giờ diễn vẫn là chuyện "cơm bữa". Phía sau hậu trường, nhà tổ chức "lên ruột", điện thoại thúc hối "sôi sùng sục" nhưng CS vẫn... mất hút. Ngược lại, cảnh nhiều "sao" đến cùng một lúc, ai cũng muốn hát trước rồi "vọt" cũng khiến bầu sô dở khóc dở cười.
Thử thách nhất với các nhà tổ chức là khi diễn ở ngoại thành. Nhận lời, hứa suông nhưng rất ít CS chịu khó tìm hiểu sân khấu ở đâu. Giờ diễn đến, CS liên tục gọi điện hỏi... đường đi và khi tìm được đến nơi thì có lúc khán giả đã về hết. Nhiêu khê nhất với bầu sô là phục vụ các nhóm hát có đạo cụ.
Lực lượng đông, chưa đủ lực để có phương tiện riêng nên đến đâu nhà tổ chức cũng phải "ôm" luôn những cây đàn cồng kềnh của họ. Có nhóm, dù mới "chớm nổi" nhưng cũng bệnh sao, không hài lòng về khách sạn, xe đưa đón, trước giờ diễn liên tục gọi điện "khủng bố"... nhà tổ chức.
Một bầu sô than, với đà này thì ít nhà tổ chức nào dám thực hiện chương trình nếu không tìm ra nguồn tài trợ. Để có lợi nhuận, không ít bầu "lôm côm" đã kiếm đủ cách bù đắp. Những vụ chèn ép, xù tiền CS nhỏ, cắt giảm chương trình là chuyện có thật mà cuối cùng khán giả vẫn là người lãnh đủ.
Theo Phụ Nữ