Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Mozambique

Chiều 11/3 (giờ địa phương), Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Mozambique với nghi lễ cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia và 21 phát đại bác chào mừng. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
chu tich nuoc tham cap nha nuoc toi cong hoa mozambique
Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Mozambique, Ngài Filipe Jacinto Nyusi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phu Nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Mozambique từ ngày 11 đến 13/03. Tham gia đoàn có Lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ, ngành có quan hệ hợp tác với Mozambique.

Đông đảo quần chúng nhân dân Mozambique đã nồng nhiệt chào đón Chủ tịch cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Mozambique, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã tiến hành hội đàm trong bầu không khí cởi mở, thân tình và hữu nghị.

Tham dự lễ đón và hội đàm, về phía Mozambique, cùng Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi có Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác; Bộ trưởng Nội vụ; Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực; Bộ trưởng phụ trách dân sự Phủ Tổng thống; Bộ trưởng Thủy sản, Bộ trưởng Công Thương; Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông; Bộ trưởng Khoa học Công nghệ, Đại học và Dạy nghề cùng lãnh đạo nhiều Bộ/ngành khác có quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước tới Mozambique, coi đây là một sự kiện trọng đại, chuyến thăm đầu tiên của một Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam tới Mozambique và là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng khi quay trở lại thăm đất nước Mozambique anh em sau 7 năm trên cương vị mới, cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị mà Lãnh đạo và nhân dân Mozambique dành cho đoàn.

chu tich nuoc tham cap nha nuoc toi cong hoa mozambique
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giới thiệu đoàn đại biểu Việt Nam tới Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi.

Hai Lãnh đạo đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, bày tỏ hài lòng về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mozambique đang phát triển tốt đẹp và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi coi Việt Nam là biểu tượng anh hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, bày tỏ sự ngưỡng mộ về những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cũng như những nỗ lực cải cách của Mozambique trong thời gian qua.

Về quan hệ chính trị, hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao hai nước, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Hai Lãnh đạo cũng dành thời gian trao đổi sâu sắc về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước quan tâm, cho rằng các nước phải nỗ lực đóng góp cho việc duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới, nhất trí các xung đột, tranh chấp về biên giới lãnh thổ cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Mozambique đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng kinh tế xã hội của Liên hợp quốc và đề nghị Mozambique ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2017-2021 và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Hai bên nhất trí rằng, cơ chế Ủy ban liên chính phủ và tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao hai nước cần phải được tổ chức thường xuyên, đặt ra các mục tiêu cụ thể để có thể triển khai thực hiện thực sự hiệu quả.

Về thương mại, hai vị Lãnh đạo cùng cho rằng trao đổi thương mại song phương còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước và nhất trí giao các Bộ/ngành thảo luận các biện pháp cụ thể để phấn đấu tới 2020 nâng kim ngạch song phương giữa hai nước lên ít nhất 500 triệu USD và tăng dần sau đó. Để đạt được mục tiêu này, đề nghị Mozambique tạo cơ chế/khuôn khổ hợp tác kinh tế thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, trước tiên là xem xét xây dựng kho ngoại quan hàng hóa.

chu tich nuoc tham cap nha nuoc toi cong hoa mozambique
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã tiến hành hội đàm trong bầu không khí cởi mở, thân tình và hữu nghị.

Hai Lãnh đạo bày tỏ vui mừng về liên doanh đầu tư viễn thông Movitel, liên doanh giữa Viettel và Công ty đầu tư SPI của Mozambique, cho rằng thành công của liên doanh này là minh chứng cho hiệu quả đầu tư vào Mozambique và động lực để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường này. Mozambique đánh giá cao những đóng góp của Movitel vào phát triển kinh tế - xã hội của Mozambique, đồng thời nhất trí nhân rộng mô hình liên doanh đầu tư này sang các lĩnh vực như: dầu khí, thương mại, chế biến nông sản, xây dựng….

Về hợp tác nông nghiệp, thủy sản, hai bên nhất trí cho rằng đây là lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng. Mozambique đánh giá cao thành công của dự án hợp tác ba bên Việt Nam - Mozambique - Nhật Bản về trồng lúa tại Zambezia, đưa ba giống lúa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Mozambique vào trồng trọt, góp phần tăng năng suất lúa lên gấp đôi, giúp giải quyết nhu cầu lương thực tại chỗ và tạo công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, Mozambique cho biết rất mong muốn Việt Nam cử chuyên gia sang làm việc tại Viện Nghiên cứu về thủy sản và giúp xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên biển tại Mozambique mà Việt Nam có nhiều kinh nghiệm. Hai vị Lãnh đạo cũng nhất trí giao các Bộ/ngành liên quan thúc đẩy nghiên cứu việc triển khai dự án trồng cao su hiện đang bị chững lại.

Về lĩnh vực giao thông vận tải, Tổng thống Mozambique mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải và vận tải biển mà Việt Nam có thế mạnh. Ông cũng cho biết, Mozambique đang dự thảo Luật kêu gọi đầu tư tư nhân về vận tải đường biển, một phương thức vận tải hiệu quả với chi phí thấp. Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đề nghị Việt Nam tiếp tục giúp Mozambique đào tạo nhân lực trong lĩnh vực hàng hải.

Ngoài ra, Việt Nam cho biết sẵn sàng giúp Mozambique đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, quân y, viễn thông, công nghệ thông tin…và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực phòng chống thiên tai, phòng chống tội phạm, khủng bố, bạo động, phòng cháy chữa cháy, tăng gia sản xuất trong quân đội… Hai bên nhất trí phối hợp đàm phán và sớm ký kết Hiệp định bảo vệ tin mật, Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án tù.

Hai vị Lãnh đạo nhất trí hai nước cần tổ chức sớm Ủy ban liên chính phủ lần 4 để cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nội dung được thống nhất trong hội đàm ngày hôm nay.

chu tich nuoc tham cap nha nuoc toi cong hoa mozambique
Sau hội đàm, hai vị Lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết Phụ lục Nghị định thư về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Phát triển Nhân lực Mozambique. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi sang thăm Việt Nam trong thời gian thuận tiện, Tổng thống Mozambique đã vui vẻ nhận lời.

Tuấn Anh (từ Maputo, Mozambique)

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động