Chung sống an toàn với Covid-19: Philippines có công thức mới; Malaysia, Australia nới phong tỏa

Phương Nguyên
Ngày 14/9, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez thông báo nước này đã có đủ vaccine ngừa Covid-19 để tiêm cho 100 triệu người dân từ nay tới cuối năm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chung sống an toàn với dịch Covid-19: Philippines có công thức mới; Malaysia, Australia nới phong tỏa; Italy, Anh triển khai tiêm mũi thứ 3
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại Manila, Philippines. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 14/9, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez thông báo nước này đã có đủ vaccine ngừa Covid-19 để tiêm cho 100 triệu người dân từ nay tới cuối năm.

Theo ông Carlos Dominguez, tính tới ngày 12/9, số vaccine được tài trợ và đặt mua của chính phủ đã đạt mức 121,13 triệu liều. Khoảng 50,21 triệu liều khác được quyên góp từ các đối tác song phương và qua chia sẻ của cơ chế COVAX.

Ngoài ra, 24,12 triệu liều vaccine được các chính quyền địa phương và công ty tư nhân đặt mua sẽ giúp mở ra khả năng đủ vaccine tiêm cho 100 triệu người dân quốc gia Đông Nam Á này.

Tới nay, Philippines đã tiêm hơn 39 triệu liều vacicne ngừa Covid-19, trong đó có hơn 17 triệu người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi.

Dự kiến, thủ đô Manila sẽ ngưng các hạn chế vì dịch Covid-19 diện rộng từ ngày16/9 tới trong khi Chính phủ Philippines tiến hành thử nghiệm thí điểm về giãn cách xã hội theo khoanh vùng tại thủ đô.

Việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ đi kèm với 5 mức cảnh báo để xác định phạm vi được phép vận hành của các đơn vị kinh doanh. Việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ nhắm đến các tòa nhà, đường phố hoặc khu dân cư nhất định thay vì bao phủ toàn thành phố như hiện nay.

Nếu thành công, “công thức” tương tự có thể được áp dụng trên khắp Philippines. Thay đổi trong chiến thuật Covid-19 của Chính phủ Philippines cũng có thể sớm tạo điều kiện cho các trường học mở lớp trực tiếp có giới hạn và những cơ sở giải trí trong nhà hoạt động trở lại ở khu vực có tỷ lệ lây lan thấp cùng năng lực y tế tương xứng.

Manila với 13 triệu người là điểm nóng dịch của Philippines. Chỉ tính riêng trong 30 ngày qua, tổng số ca mắc mới Covid-19 của Manila đã chiếm tới hơn 1/5 số ca của toàn quốc là 2,2 triệu trường hợp.

Malaysia cho phép 11 lĩnh vực kinh doanh được phép mở cửa trở lại

Ngày 14/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết chính phủ không còn coi việc phong tỏa là một biện pháp thích hợp để kiềm chế sự gia tăng của dịch bệnh Covid-19, đồng thời cho rằng những hành động như vậy có thể dẫn đến những hệ lụy khác.

Do vậy, chính phủ đã quyết định mở cửa trở lại một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế. Theo đó, Giai đoạn 1 của Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (NRP) gồm 4 giai đoạn, sẽ có 11 lĩnh vực kinh doanh ở các bang được mở cửa trở lại

Các lĩnh vực kinh doanh được đề cập là dịch vụ rửa xe ô tô; siêu thị điện máy; cửa hàng đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp; cửa hàng nội thất; cửa hàng dụng cụ thể thao; cửa hàng phụ kiện xe hơi; trung tâm phân phối và bán xe ô tô; chợ sáng và chợ nông sản; cửa hàng quần áo, thời trang và phụ kiện; cửa hàng trang sức cũng như tiệm cắt tóc và trung tâm làm đẹp.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội cùng ngày, Thủ tướng Ismail cho biết chính phủ lo ngại rằng việc phong tỏa kéo dài có thể tác động tiêu cực đến người dân, đặc biệt là về vấn đề sức khỏe tâm thần.

Ông nhấn mạnh việc mở cửa trở lại một số lĩnh vực kinh tế không chỉ giúp phục hồi nền kinh tế, mà còn cung cấp không gian và cơ hội để người dân cải thiện cuộc sống của họ. Ông cho biết quyết định được đưa ra sau khi Bộ Y tế đã đánh giá rủi ro và cân nhắc về tỷ lệ tiêm chủng.

Đến thời điểm hiện tại, 74,7% dân số trưởng thành của Malaysia đã hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Đề cập đến những lưu ý khi quy định giãn cách dần được dỡ bỏ đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng, Thủ tướng Ismail cho rằng mặc dù một số lĩnh vực được phép mở cửa trở lại song phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, xuất trình chứng nhận tiêm chủng đủ 14 ngày.

Giới chức Australia kêu gọi cần dỡ bỏ phong tỏa an toàn để cứu doanh nghiệp

Tại Australia, Thống đốc Ngân hàng dự trữ Australia (RBA) Philip Lowe ngày 14/9 nhận định việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa phòng chống đại dịch Covid-19 càng sớm càng tốt một cách an toàn là hết sức cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang trong tình trạng rất khó khăn.

Trong bối cảnh hai bang lớn nhất ở Australia là New South Wales và Victoria đang nới lỏng dần các hạn chế phòng chống chủng Delta và hướng tới ngưỡng tiêm chủng đầy đủ 70% trong tháng tới, Tiến sĩ Lowe cho biết các doanh nghiệp lớn đang ứng phó tương đối tốt với tác động của đại dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với các điều kiện rất khó khăn, chỉ có thể hoạt động trong trạng thái “chờ đợi, tồn tại” do doanh thu sụt giảm mạnh.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Australia cho rằng sự hỗ trợ của chính phủ đang giúp nhiều cho các doanh nghiệp, nhưng việc kéo dài các lệnh phong tỏa sẽ khiến mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn và gây thiệt hại ngày càng lớn hơn cho các các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Đối với một số doanh nghiệp, thời gian chờ đợi là có giới hạn và do đó chính phủ cần mở cửa trở lại nền kinh tế càng sớm càng tốt một cách an toàn.

Số liệu từ công ty cung cấp phần mềm kế toán MYOB cho thấy quỹ tiền mặt của các doanh nghiệp nhỏ trong các ngành kinh doanh trực tiếp tiếp xúc với khách hàng ở các bang đang áp dụng lệnh phong tỏa đã sụt giảm nghiêm trọng 30-50%.

Về tình hình kinh tế Australia nói chung, Thống đốc RBA dự báo nền kinh tế sẽ “thu hẹp đáng kể” trong quý III năm nay, có khả năng sụt giảm ít nhất là 2%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong ngắn hạn so với mức 4,6% vào tháng 7.

Tiến sĩ Lowe nhận định tiêm chủng là “lối thoát rõ ràng” cho nền kinh tế Australia khỏi những khó khăn hiện nay. Ông hy vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong quý cuối cùng của năm và tiếp tục đà phục hồi trong năm 2022.

Chung sống an toàn với dịch Covid-19: Philippines có công thức mới; Malaysia, Australia nới phong tỏa; Italy, Anh triển khai tiêm mũi thứ 3
Italy sẽ triển khai tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ ba từ ngày 20/9 tới, bắt đầu từ những người dễ bị tổn thương nhất. (Nguồn: wantedinrome)

Italy và Anh tiêm chủng mũi thứ 3 cho những người dễ bị tổn thương

Italy sẽ triển khai tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ ba từ ngày 20/9 tới, bắt đầu từ những người dễ bị tổn thương nhất, ví dụ như những bệnh nhân ung thư và người được ghép tạng.

Thông tin trên được công bố đêm 13/9 sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza và quan chức phụ trách chiến dịch phòng chống Covid-19 của Italy Francesco Paolo Figliuolo. Đợt thứ ba của chiến dịch tiêm vaccine ở Italy sẽ tập trung vào khoảng 3 triệu người có hệ miễn dịch yếu nhất.

Trước đó, Bộ trưởng Speranza đã nói rằng các cơ quan y tế quyết định tiêm liều tăng cường cho những người trên 80 tuổi và trong các viện dưỡng lão.

Đến nay, hơn 40 triệu người Italy đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, tương đương với 74% dân số trên 12 tuổi, trong bối cảnh chính phủ gần đạt mục tiêu 80% vào cuối tháng 9.

Tại Anh, ngày 14/9, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết chính phủ nước này đã chấp thuận khuyến nghị từ giới chức y tế rằng những người dễ bị tổn thương và người trên 50 tuổi cần được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường (liều thứ 3).

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Javid nhấn mạnh việc triển khai tiêm liều bổ sung là một phần trong kế hoạch nhằm tăng cường khả năng bảo vệ của vaccine qua mùa Đông tới.

The Bộ trưởng, cũng giống như nhiều loại vaccine khác, hiệu quả phòng bệnh của vaccine ngừa Covid-19 cũng giảm theo thời gian, nhất là ở nhóm người già có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do đó, việc triển khai tiêm liều tăng cường là biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian dài.

Ngoài ra, Bộ trưởng Javid cũng cho biết Anh rất có thể sẽ yêu cầu nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên chăm sóc xã hội tại vùng England phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhằm bảo vệ những người xung quanh họ.

Chính phủ đã tiến hành một cuộc tham vấn về việc bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương bằng cách yêu cầu tiêm chủng vaccine phòng bệnh cúm và ngừa Covid-19 là một điều kiện để triển khai nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên chăm sóc xã hội ở England.

Trong trường hợp dịch vụ y tế không đáp ứng được tình hình dịch bệnh, chính phủ đã có kế hoạch dự phòng (Kế hoạch B), theo đó, sẽ ban hành quy định áp dụng giấy chứng chứng nhận đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 là điều kiện bắt buộc trong một số trường hợp, bắt buộc đeo khẩu trang trong một số môi trường nhất định, đồng thời xem xét yêu cầu người dân trở lại hình thức làm việc tại nhà.

Theo giới chức Anh, số liệu mới nhất cho thấy kể từ khi nước này triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, vaccine đã giúp 24 triệu người không bị mắc bệnh và ngăn chặn hơn 112.000 ca tử vong.

Nhà chức trách Anh cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiêm vaccine khi mà Thủ tướng Boris Johnson cùng các quan chức khác cảnh báo rằng cuộc chiến chống đại dịch vẫn chưa kết thúc, nhất là khi mùa Đông sắp đến.

Đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 7 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 134.000 ca tử vong do Covid-19. Khoảng 44 triệu người tại nước này đã được tiêm đủ 2 liều vaccine, chiếm 81% tổng số người từ 16 tuổi trở lên. Ngày 13/9, Chính phủ Anh cho biết trẻ em ở độ tuổi từ 12-15 cũng sẽ được tiêm chủng.

'Phủ sóng' vaccine để doanh nghiệp sống chung an toàn với Covid-19

'Phủ sóng' vaccine để doanh nghiệp sống chung an toàn với Covid-19

Đại dịch giống như sóng thần, việc kéo dài khiến việc phong tỏa, cách ly quá nghiêm ngặt sẽ ảnh hưởng nặng nề tới doanh ...

Covid-19 thế giới 14/9: Lãnh đạo toàn cầu tập hợp; 99% ca tử vong ở Anh chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine; hé lộ tác dụng của thuốc tim mạch

Covid-19 thế giới 14/9: Lãnh đạo toàn cầu tập hợp; 99% ca tử vong ở Anh chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine; hé lộ tác dụng của thuốc tim mạch

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, có khoảng 226,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 4,65 triệu trường hợp tử vong và ...

Các 'mũi giáp công' chống dịch Covid-19 của Hà Nội

Các 'mũi giáp công' chống dịch Covid-19 của Hà Nội

Cuộc chiến chống lại làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 tại Thủ đô Hà Nội đang đứng trước những ngày mang tính quyết ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Bước sang năm 2024, ASEAN được kỳ vọng tiếp đà phục hồi tăng trưởng, có những bước tiến mạnh mẽ nhằm cải thiện rõ rệt bức tranh kinh tế - ...
Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Trận đấu quyết định ngôi đầu bảng D giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan diễn ra vào lúc 22h30 (giờ Việt Nam) trên sân Khalifa International, Qatar.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ ...
Tay đua Cao Việt Nam về Nhất giải vô địch đua moto châu Á tại Châu Hải, Trung Quốc

Tay đua Cao Việt Nam về Nhất giải vô địch đua moto châu Á tại Châu Hải, Trung Quốc

Giải vô địch châu Á về đua moto lần này có sự tham dự của các vận động viên đến từ 15 quốc gia. Đoàn thể thao Việt Nam có ...
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4, dầu WTI và dầu Brent đều giảm.
Người phụ nữ chi 50.000 USD nhân bản vô tính 2 chú mèo cưng

Người phụ nữ chi 50.000 USD nhân bản vô tính 2 chú mèo cưng

Một người phụ nữ sống tại Canada chi số tiền hơn 50.000 USD cho một công ty công nghệ sinh học nhằm nhân bản vô tính mèo cưng của mình ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động