TIN LIÊN QUAN | |
Thể chế mạnh mẽ là then chốt để cung cấp các dịch vụ công hiệu quả | |
Duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công |
Hội thảo "Tăng cường tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia" được tổ chức tại Huế ngày 10/7. (Nguồn: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam) |
Hội thảo được tổ chức tại Huế hồi cuối tuần qua với hơn 200 đại biểu từ các bộ ngành, địa phương và người dân trực tiếp tham gia và được phát trực tuyến trên các trang mạng xã hội của VPCP và UNDP.
Mục địch của Hội thảo này là hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công thông qua chia sẻ kinh nghiệm kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tiếp thu ý kiến của người dân.
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Mục tiêu của cổng dịch vụ công quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó sẽ đưa các dịch vụ công từ các bộ ngành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo cho người dân một dịch vụ công thân thiện theo hướng không phụ thuộc vào thời gian, không phụ thuộc vào địa giới hành chính”.
Cổng dịch vụ công quốc gia cũng là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để người dân, doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ trong xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính.
Sau 7 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp 750 dịch vụ công trực tuyến dành cho người dân và doanh nghiệp, có hơn 189 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 49,6 triệu lượt truy cập; hơn 11,2 triệu hồ sơ TTHC được đồng bộ trạng thái, hơn 179 nghìn hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng; tiếp nhận xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh kiến nghị, hỗ trợ, giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 06 bộ ngành và 33/63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công.
Tại Hội thảo, Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen nêu 4 ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại do đó giảm ô nhiễm môi trường và giảm cơ hội tham nhũng.
Bà Wiesen nói: “Quản trị điện tử và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tôi đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị điện tử và chuyển đổi số. Sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị điện tử’’.
Trong khi đó, Đại sứ Australia tại Việt Nam bà Robyn Mudie nhấn mạnh nỗ lực hợp tác mạnh mẽ của Australia với Việt Nam trong việc thúc đẩy chính phủ điện tử: “Trong những năm qua, Australia đã sát cánh cùng với Việt Nam trong quá trình thúc đẩy quản trị điện tử, chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ cả hai phía. Tôi rất ấn tượng với những gì Việt Nam đã đạt được và rất vui được tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực này”.
Tại Hội thảo, các bộ ngành tham gia đã giới thiệu dịch vụ công trực tuyến đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, cách thực hiện tra cứu, nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
| Từ ngày 1/7, người dân có thể 'kích chuột' nộp phạt giao thông TGVN. Từ ngày 1/7, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp bảo ... |
| Kênh giao tiếp hành chính minh bạch, hiệu quả của Quảng Ninh TGVN. Việc thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến khẳng định ý chí, quyết tâm chính trị của Quảng Ninh trong việc kiến tạo một ... |
| Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng mỗi năm TGVN. Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc ... |