Đại dịch Covid-19: Người Việt tự hào nhìn về Tổ quốc

TGVN. Nhìn về Tổ quốc trong những ngày khó khăn, thử thách để đối phó với dịch bệnh, không ít người Việt ở hải ngoại dâng trào cảm xúc: Tự hào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Chống dịch Covid-19: Việt Nam tiếp tục nhận ‘cơn mưa’ lời khen từ báo chí quốc tế
Báo châu Á: Việt Nam sẽ là quốc gia thắng lợi lớn thời kỳ hậu Covid-19
3858-khanh-nguyen-nye-1-xklq

Cơn bão Covid-19 đã và đang quét qua hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sức tàn phá của nó kinh khủng hơn bất kỳ cơn bão nào, kể cả cơn bão tài chính, tiền tệ hơn 10 năm trước (2007-2008). Trong cơn bão đó, Việt Nam đã kiên cường chống chọi, đã đứng vững để có một kết quả bước đầu đáng ngưỡng mộ: Chưa đến 300 ca nhiễm và chưa có ca nào tử vong. Thành quả đó được bạn bè quốc tế ca ngợi, coi đó là kỳ tích, là tấm gương mang tên Việt Nam. Lặng nhìn về Tổ quốc trong những ngày khó khăn, thử thách để đối phó với dịch bệnh, không ít người Việt ở hải ngoại dâng trào cảm xúc: Tự hào.

Chị Khanh Nguyen Nye theo chồng sang định cư ở Mỹ từ 8 năm nay và hiện đang sống ở miền Bắc bang California. Sáng 23/4 theo giờ Mỹ, khi nghe tin 28 tỉnh thành của Việt Nam có thể nới lỏng “cách ly xã hội”, chị mừng rơi nước mắt. Quê hương Việt Nam- vốn luôn thường trực trong tim chị, nay đã có những gam màu tươi sáng. Hơn 3 tháng qua, chưa khi nào chị ngừng theo dõi những tin tức về đất nước, về cách thức Chính phủ và người dân đối diện với đại dịch. Rồi chị kể cho chồng mình (người Mỹ) với giọng đầy tự hào, phấn khích.

Nhiều khi tôi cứ tự đặt ra câu hỏi, vì sao mà Việt Nam mình có thể xử trí với đại dịch tốt như vậy? Và rồi, tự tôi đã tìm được câu trả lời cho mình. Đó là hệ thống chính trị của Việt Nam rất phù hợp trong việc đối phó với những tình huống khẩn cấp, với những vấn đề diễn ra trên bình diện rộng. Việc phân cấp các đơn vị hành chính theo chiều dọc từ trung ương đến tỉnh thành phố, huyện, thị trấn, xã, phường và mỗi xã/phường lại có khu phố, tổ dân phố khiến cho việc rà soát, phát hiện, cách ly, phong tỏa, truy tìm các nguồn tiếp xúc, đảm bảo người dân tuân thủ “cách ly xã hội”… được thực hiện kịp thời và khá quy củ…” - chị Khanh lý giải.

Lý do thứ hai mà chị suy ngẫm, đó là sự đồng lòng tuyệt đối và sự hợp tác của người dân trong việc chống dịch. Phẩm chất này có được là do Việt Nam từng có nhiều thập kỷ chiến tranh, toàn dân ai cũng thấu hiểu một điều là phải đoàn kết thì mới có sức mạnh.

Và từ nơi xa nhìn về Tổ quốc, chị Khanh Nguyen Nye đặc biệt cảm kích về trình độ của các y bác sĩ trong nước, cho rằng, họ thật sự tài năng.

“Hôm đọc được bài báo nói rằng, Việt Nam đã sản xuất được Kit xét nghiệm và đã có 20 nước đặt mua, mình đã rất phấn khởi khoe với chồng bởi tại thời điểm đó có hàng triệu người Mỹ đang chờ được xét nghiệm. Đặt biệt, kể từ ca bệnh đầu tiên ngày 23/1 đến nay, Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong thì quả là kỳ lạ. Đó chính là tấm gương phản ánh trình độ của đội ngũ y bác sĩ trong nước”.

Chị Khanh Nguyen Nye đã chiêm nghiệm như vậy và điều cuối cùng chị cho là quan trọng nhất khiến Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, đó là phản ứng quyết liệt, thần tốc của Chính phủ ngay từ những ngày đầu khi dịch mới có dấu hiệu bùng phát. Mặc dù nguồn lực còn hạn chế hơn so với nhiều nước, nhưng do quan điểm của Chính phủ đặt sức khỏe của người dân lên trên hết nên đã có những chính sách có thể nói là rất nhân văn, mà ngay cả những nước giàu có, tiên tiến không làm được, ví như: Xét nghiệm và điều trị miễn phí cho người dân.

Cũng như chị Khanh Nguyen Nye, chị Phan Bích Thiện, hiện sống tại Budapest, Hungary, cho biết, kể từ Tết đến giờ, không ngày nào chị không theo dõi các diễn biến phòng chống dịch Covid-19 ở trong nước. Thời gian đầu, chị không khỏi thấp thỏm, lo lắng, nhưng càng về sau, chị càng thấy yên tâm hơn khi chứng kiến các biện pháp chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ phát huy hiệu quả.

“Trong quá trình chống dịch vừa qua, có thể nói chính quyền các cấp và toàn dân đã cùng vào cuộc. Tôi thực sự xúc động khi nhìn những hình ảnh bộ đội nhường chỗ ăn ở của mình và phục vụ chu đáo cho người phải cách ly. Việc cách ly tập trung 14 ngày toàn bộ số người ở nước ngoài về đòi hỏi rất nhiều công sức và điều kiện, điều mà ít nước trên thế giới làm được cho đến ngày hôm nay. Một hình ảnh nữa cũng khiến tôi rất ấn tượng đó là các “ATM gạo” được những nhà hảo tâm tự nguyện lập ra để giúp người nghèo đã có mặt ở rất nhiều địa phương của Việt Nam. Những hình ảnh, việc làm đó đã minh chứng cho truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, “giúp đỡ nhau trong hoạn nạn”, chị Thiện chia sẻ và cho biết, chị rất tự hào khi kể cho bạn bè ở Hungary những câu chuyện này.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo 168 Óra của Hungary về hiệu quả của các biện pháp chống dịch ở Việt Nam, chị Thiện đã rất xúc động khi nhắc lại việc Chính phủ tuyên bố “chống dịch như chống giặc” và đặt an toàn sức khỏe của người dân ở mức cao nhất. Rồi chị kết luận “Đây là hành động rất thuyết phục và nhân văn. Tôi rất tự hào về thành quả của Việt Nam trong “trận chiến” này và không khỏi hãnh diện mỗi khi tin tức về thành công trong cuộc chiến chống Covid của Việt Nam được truyền thông Hungary và thế giới ca ngợi”.

Với anh Quách Hưng Tòng, sống tại San Jose, Califonia (Mỹ), điều anh suy nghĩ nhất là vì sao cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam đã khiến thế giới phải kinh ngạc? Rồi cũng chính anh luận giải: Đó là cuộc chiến mà từ Chính phủ tới mỗi người dân cùng đồng lòng để vượt qua với một quyết tâm cao và tinh thần kỷ luật, trách nhiệm. Sự đồng lòng của người dân được thể hiện qua việc tuân thủ các quy định của Chính phủ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

“Trong công cuộc chống đại dịch lần này, thế giới một lần nữa chứng kiến hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam, đó là truyền thống tương thân tương ái, không chỉ của người dân trong nước với nhau mà với cả cộng đồng thế giới”- anh Tòng chia sẻ.

“Không phải chỉ riêng cá nhân tôi, mà rất nhiều người dân rất cảm động trước hình ảnh của những người lính và các y bác sĩ, họ thực sự là những anh hùng trên tuyến đầu chống dịch. Theo dõi thông tin trong và ngoài nước, tôi thấy được sự cảm kích của số đông dư luận đối với tinh thần phục vụ đầy trách nhiệm của họ. Đặc biệt theo tôi, có thể dẫn chứng ra đây những “nhân chứng lòng người” là những du học sinh ở nước ngoài về Việt Nam, họ được chăm sóc, được đối xử tận tình, chu đáo. Những tình cảm đó là không thể ngụy tạo được mà nó được gây dựng bằng chính sự đối đãi chân tình của những người lính, những y bác sĩ Việt Nam”, anh Tòng bày tỏ.

Còn nhiều và nhiều hơn nữa những chia sẻ cảm động của người Việt ở hải ngoại khi nhìn về đất nước những ngày khó khăn, thử thách. Chính trong hoàn cảnh đặc biệt đó, họ càng cảm nhận rõ hơn về bản lĩnh, về cội nguồn sức mạnh, về ý chí kiên cường và tinh thần nhân văn của dân tộc. Tổ quốc- lặng nhìn từ xa, rồi rưng rưng nỗi nhớ.

Quốc tế tiếp tục khen ngợi nỗ lực kiềm chế lây lan và phòng dịch Covid-19 của Việt Nam

Quốc tế tiếp tục khen ngợi nỗ lực kiềm chế lây lan và phòng dịch Covid-19 của Việt Nam

TGVN. Các tổ chức và báo chí quốc tế cho rằng, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, thế giới có thể học tập kinh nghiệm của ...

Việt Nam thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ

Việt Nam thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ

TGVN. Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm năm 2019 về Phát triển của Luật pháp quốc tế với sự tham dự ...

QT. (theo VOV)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động