Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website - mạng xã hội - sàn giao dịch thương mại điện tử. (Ảnh: Bizweb) |
Đây là kết quả vừa được nền tảng bán hàng online Bizweb công bố, dựa trên cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2.000 chủ website bán hàng online tại Việt Nam.
Theo khảo sát, phần lớn những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ (chiếm tới 72%), thậm chí là thụt lùi với mức doanh thu dưới 200 triệu/năm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do nhiều shop vẫn còn dè dặt khi đầu tư vào ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Có tới 53% shop được khảo sát chỉ chi 5 triệu/tháng cho hoạt động tiếp thị và gần 15% không hề có hoạt động tiếp thị nào.
Khảo sát cho thấy, các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.
Thay vì chỉ bán hàng trên kênh đơn lẻ, họ sẵn sàng tham gia tất cả các kênh và phân bổ nguồn lực vào những kênh chính. Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website - mạng xã hội - sàn giao dịch thương mại điện tử. Trong đó, website và Facebook là hai kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá hai kênh này mang lại hiệu quả. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.
Ngược lại, bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 - 2013. Bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).
Nhóm các công cụ tiếp thị đầu bảng được sử dụng là quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%). Trong đó, quảng cáo Facebook và Seeding được các shop online áp dụng nhiều nhất.
Trong xu hướng bán hàng đa kênh này, các chủ shop online sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi website có thể kết nối đồng bộ với các kênh bán hàng khác để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong tất cả các khâu vận hành, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Khảo sát cũng đưa ra nhận định, mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhờ sự cải thiện tích cực về nền tảng, điều kiện và thói quen sử dụng Internet của người Việt nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể ở đây với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”.
Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần).
Các kênh thanh toán còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít (69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến). Thực tế này được đánh giá là dễ hiểu bởi người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử khi mua hàng online. Điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.
Năm 2015 là năm khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, xét trên góc độ những doanh nghiệp có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các doanh nghiệp có mức doanh thu từ 500 triệu/năm trở lên. Đây là nhóm các shop online “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số họ đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ các shop có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm các shop có mức doanh thu dưới 200 triệu/ năm.