TIN LIÊN QUAN | |
Thời cơ cho DNNVV và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo | |
Khi người Việt khởi nghiệp trên toàn cầu |
Ông Adib Kouteili, Lãnh sự danh dự Lebanon tại Việt Nam. (Ảnh P.H) |
Tham dự Hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019 ngày 9/9 tại Hà Nội, ông Adib Kouteili không hướng đến mục tiêu quảng bá sản phẩm của công ty bởi thương hiệu đã được khẳng định ở Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua. Đến với Hội nghị, điều ông mong muốn là được kể câu chuyện về môi trường đầu tư của Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế với các doanh nhân đến từ quê hương (Trung Đông – châu Phi) về nơi ông đã bắt đầu và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời gửi gắm thông điệp về một Việt Nam tuyệt vời và đáng sống, nơi chính phủ luôn sát cánh, kề vai cùng doanh nghiệp.
Đất nước của niềm tin vào tương lai
Hài hước, lạc quan, cởi mở và tràn đầy năng lượng là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với vị doanh nhân người Lebanon khi có dịp trò chuyện cùng ông bên lề Hội nghị.
Ông Adib Kouteili chia sẻ, ông đến Việt Nam khởi nghiệp vào năm 1994, khi cuộc sống của phần lớn người dân còn rất nghèo. Điều khiến ông cảm phục và quyết định gắn bó với nơi đây chính là nỗ lực và ý chí vươn lên của con người Việt Nam, dù nghèo nhưng vẫn đầu tư cho giáo dục. Ông Adib Kouteili cho rằng, đây chính là chìa khóa để người Việt có thể vượt qua khó khăn và thành công trong tương lai không xa.
“Một trong những điều tuyệt vời nhất của văn hóa Việt Nam là giáo dục được đặt lên hàng đầu. Hầu hết mọi gia đình đều đầu tư toàn bộ tiền bạc dành dụm được cho việc học hành của con cái. Các bạn trẻ ngày nay cũng nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục. Mỗi quốc gia đều có những giai đoạn thăng trầm, nhưng chính giáo dục mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tôi đã gặp rất nhiều giám đốc trẻ người Việt chỉ mới 30-40 tuổi, họ đều là những người trẻ dám nắm bắt cơ hội, dám thay đổi”, ông Adib Kouteili nói.
Là người gốc Lebanon, lớn lên ở Canada nhưng ông Adib Kouteili lại quyết định lập nghiệp và gắn bó với Việt Nam bởi lẽ “ngay cả bây giờ, tôi cũng không biết lựa chọn nào tốt hơn Việt Nam. Việt Nam là nơi giấc mơ trở thành hiện thực”.
Với ông, Việt Nam là đất nước an toàn, thân thiện, cởi mở và đặc biệt, mọi người có thể khởi nghiệp chỉ bằng một khoản vốn nhỏ, thậm chí từ “bàn tay trắng”. “Ở Việt Nam, chỉ với 20.000 USD là có thể mở một quán rượu hay một trung tâm ngoại ngữ. Điều này khác biệt với ở Canada, muốn kinh doanh cần phải có số vốn khổng lồ”, ông so sánh.
Tuy nhiên, ông Adib Kouteili cũng cho rằng, việc trở thành doanh nhân quá sớm có thể khiến các bạn trẻ phải gặp nhiều áp lực. “Hãy tận hưởng công việc hiện có, tận hưởng mỗi giây của cuộc đời”, ông Adib Kouteili nhắn nhủ.
Chính phủ và những CEO
Công ty PEB Steel của ông Adib Kouteili hiện có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhà máy tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, Vũng Tàu. Sản xuất tại Việt Nam, ông Adib Kouteili cho biết, doanh nghiệp nước ngoài được hưởng những chính sách ưu đãi và được tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu. Mặt hàng của công ty ông đã và đang thâm nhập được vào thị trường các nước ASEAN.
Ở Singapore, Chính phủ tư duy giống như một doanh nghiệp và những vị Bộ trưởng được ví như những CEO (Giám đốc điều hành), ông Adib Kouteili cho rằng từng bước, Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang sát cánh cùng doanh nghiệp để tạo nên những bước đột phá.
Theo ông Adib Kouteili, nếu như 10 năm trước, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa biết rõ về thị trường Việt Nam thì hiện nay, họ đã biết Việt Nam như một điểm đến đầu tư tiềm năng. Những chính sách mang tính mở đường của Chính phủ đã giúp cải thiện ngày càng rõ rệt môi trường đầu tư Việt Nam.
Trong tháng 9 này, dự kiến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn ngoại giao cùng một số doanh nghiệp Việt sang Lebanon tìm hiểu thị trường. Ông Adib Kouteili kỳ vọng, với những chuyến đi thiết thực như vậy, quan hệ kinh tế hai nước sẽ khởi sắc trong tương lai với sự hiện diện của ngày càng nhiều các nhà đầu tư ở mỗi nước.
Hiện nay, điều ông Adib Kouteili trăn trở và mong muốn là Việt Nam có thể xây dựng được thương hiệu Made in Việt Nam mạnh hơn nữa. “Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Singapore… đều có các thương hiệu mạnh, được cả thế giới biết đến. Việt Nam có nhân lực tốt, có cơ sở hạ tầng đang phát triển, sản xuất ra nhiều sản phẩm tốt, nhưng Việt Nam chưa có một thương hiệu Made in Vietnam nào có sức mạnh ở tầm thế giới. Việt Nam cần xây dựng những thương hiệu như vậy”, ông Adib Kouteili nhấn mạnh. Ông tin tưởng, sự đồng hành của Chính phủ với doanh nghiệp sẽ giúp Việt Nam sẽ sớm có được một thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.
Là doanh nghiệp, đồng thời cũng là một Lãnh sự danh dự ở Việt Nam, ông Adib Kouteili luôn mong muốn gắn kết người dân hai nước thông qua những nỗ lực ngoại giao nhân dân. Việt Nam từ lâu đã trở thành ngôi nhà thứ hai của vị doanh nhân người Lebanon.
Ông kể, nhiều người đất nước mình vẫn nghĩ Việt Nam còn đang trong tình trạng chiến tranh và băn khoăn về lý do ông chọn Việt Nam để sinh sống và làm việc. Dù vậy, qua những câu chuyện về Việt Nam, qua mỗi chương trình kết nối mà ông Adib Kouteili thực hiện trên cương vị là Lãnh sự danh dự… ấn tượng, hình ảnh về Việt Nam vì thế trở nên gần gũi hơn với những người thân, bạn bè Lebanon. Từ đó, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về Việt Nam, hào hứng đến với Việt Nam và cũng giống như ông Adib Kouteili, yêu Việt Nam từ khi nào cũng không biết nữa!
| Tel Aviv ấp ủ giấc mơ "kinh đô khởi nghiệp" của thế giới TGVN. Thành lập cách đây 110 năm trên cồn cát phía Bắc cảng Jaffa cổ đại, thành phố Tel Aviv của Israel ngày nay được biết ... |
| Khởi nghiệp “độc và lạ” như Jesse Khánh Trần! TGVN. Ý tưởng sản xuất giầy chống thấm nước làm từ bã cà phê cho thấy sức trẻ, sự tự tin, chất "độc và lạ" ... |
| Thời cơ cho DNNVV và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) và các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) đang đứng trước cơ hội lớn có sự đồng hành của Chính ... |