Ngoại giao Covid-19: Vai trò mạnh mẽ của Việt Nam trong khu vực

TS. Gitanjali Sinha Roy
TGVN. Việt Nam, dù nguồn lực còn hạn chế, đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia khác trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
'Ngoại giao virus corona': Trung Quốc cử chuyên gia y tế tới Nga, EC trợ giúp Ba Lan 115 triệu euro
'Ngoại giao virus corona': Thế giới kề vai sát cánh chống dịch Covid-19 bằng sự hỗ trợ thiết thực
3715-2047-ngay-15
Việt Nam, dù nguồn lực còn hạn chế, đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia khác trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Thế giới, kể từ cuối tháng 12/2019, đã chiến đấu với đại dịch toàn cầu Covid-19, khiến tình hình tài chính toàn cầu rơi vào tình trạng nguy hiểm. Hầu hết các nền kinh tế thế giới đã ở trong tình trạng trì trệ và phải tìm cách phục hồi nền kinh tế sau Covid-19.

Trong khi cả thế giới chiến đấu trong tình trạng hỗn loạn, Việt Nam, mặc dù là một quốc gia đang phát triển, với nguồn lực hạn chế, đã là một trong những quốc gia dũng cảm nhất trong số các quốc gia ASEAN trong việc hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia khác trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Những sáng kiến của Việt Nam thể hiện vai trò của Việt Nam như một người bảo vệ nhân đạo, một dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của một hình ảnh “Việt Nam mới”, một đối tác mạnh mẽ trong khu vực và trên toàn thế giới.

Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó với Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc với chủ đề là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Mục đích của Hội nghị này là đưa Cộng đồng ASEAN lên một tầm cao mới, phát huy vai trò của ASEAN trong một thế giới đầy bất trắc. Hội nghị đã khẳng định lại quyết tâm, cam kết, tinh thần gắn kết và khả năng đáp ứng của khu vực để kịp thời giải quyết và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Hội nghị đã thảo luận về các biện pháp như sự cần thiết phải ngăn chặn, phát hiện, kiểm soát, ứng phó và tăng cường cùng nhau chuẩn bị đối phó với đại dịch, để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Các quốc gia ASEAN đã đồng ý tăng cường hợp tác toàn diện trong các dịch vụ y tế công cộng, cam kết trao đổi thông tin theo thời gian thực về nghiên cứu và phát triển dịch tễ học và điều trị lâm sàng. Khối ASEAN cũng đồng ý phát triển vaccine chống virus và thuốc giúp tăng cường hệ thống y tế công cộng của các quốc gia ASEAN.

Sau Hội nghị Cấp cao ASEAN, Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN cũng thảo luận về các bước cần thực hiện để giảm thiểu và khắc phục tác động tiêu cực của đại dịch ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, và lên kế hoạch phục hồi kinh tế cho các nước thành viên ASEAN, và các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Khối ASEAN cũng thảo luận để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, khởi động lại các dự án kết nối, tái thiết du lịch và thiết lập lại hoạt động của các doanh nghiệp và các hoạt động xã hội. Khối ASEAN cũng làm việc theo hướng tăng cường triển khai thương mại nội khối của các kích thích kinh tế cùng với việc cải thiện khả năng đáp ứng với các các quốc gia bên ngoài ASEAN.

ASEAN cũng đã tổ chức các cuộc họp với các đối tác đối thoại khác như Trung Quốc, Liên minh châu Âu, và Mỹ, và nhấn mạnh đến nhu cầu trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau và tìm kiếm các biện pháp phòng chống hiệu quả cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Kết quả của việc trao đổi thông tin kịp thời đã giúp giảm bớt các ca lây nhiễm, cùng với các hướng dẫn kịp thời về giãn cách xã hội, cách ly, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Kết quả của sự phối hợp này là đã có một loạt các biện pháp phòng chống đại dịch. Các quốc gia phải đối mặt với nhu cầu cấp bách về dự trữ thiết bị y tế để đối phó trong trường hợp khẩn cấp, và thành lập một quỹ hợp tác để đối phó với đại dịch. Kế hoạch thoát khỏi đại dịch là một phần của chiến lược chống Covid-19 và điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua sự phối hợp của cả khu vực. Một sự phục hồi kinh tế xã hội bền vững, tích hợp là cần thiết cho sự phát triển của khu vực này, cùng với các giá trị chung của tự do thương mại, đầu tư, tạo thuận lợi và bình thường hóa các hoạt động thương mại và vận tải xuyên biên giới.

Việt Nam có thể trở thành một đối tác khu vực mạnh mẽ trong số các quốc gia ASEAN, đặc biệt là qua cách Việt Nam hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Việt Nam đã duy trì nguồn cung cấp liên tục các mặt hàng thiết yếu theo yêu cầu của các nước khác, chẳng hạn như cung cấp lương thực. Việt Nam được đánh giá cao vì sự nhiệt tình trong nỗ lực chung chống lại đại dịch, bằng cách thiết lập kho dự trữ thuốc, thiết bị chăm sóc sức khỏe, và tổ chức các tập huấn trực tuyến như một hình thức ứng phó chung của ASEAN trong trường hợp khẩn cấp. Việt Nam là hình mẫu cho các quốc gia ASEAN trong xử lý tin giả về Covid-19, và các cán bộ truyền thông cấp cao đã thành lập một nhóm làm việc của ASEAN để chống tin giả.

Đoàn kết đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức khu vực như ASEAN, và sẽ tạo sức mạnh phối hợp trên toàn cầu và trong khu vực, bên cạnh những hỗ trợ của Liên hợp quốc và WHO. Việt Nam cũng quảng bá vật tư và trang thiết bị y tế sản xuất tại Việt Nam ra nước ngoài. Điều này mang lại cho Việt Nam rất nhiều thiện chí và sự hỗ trợ, và cũng giúp thúc đẩy chương trình “Sản xuất tại Việt Nam” (Make in Vietnam) của chính phủ, đặc biệt có lợi cho ngành dược phẩm của Việt Nam.

Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và những trường hợp điển hình tiên tiến, cùng với những tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển sẽ giúp mở đường cho khả năng có vaccine và dược phẩm, dễ mua bán trên thị trường với giá cả phải chăng. Ngăn chặn sự lây lan của virus là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch kích thích kinh tế hậu Covid-19, và điều này có thể thực hiện được nếu có các biện pháp đầu tư và hướng tới thị trường thương mại và nền kinh tế, và vực dậy thị trường tài chính giúp tăng cường niềm tin của doanh nghiệp và người dân địa phương. Do đó, Việt Nam đã được hoan nghênh vì những nỗ lực không mệt mỏi trong những tháng làm Chủ tịch ASEAN vừa qua, và tinh thần đó đã giúp cho tất cả các quốc gia ASEAN gắn kết và ứng phó đại dịch, đưa Việt Nam trở thành đối tác được mến mộ nhất trong khu vực ASEAN trong tương lai gần.

Trên toàn cầu cũng vậy, Việt Nam đã gia tăng ảnh hưởng bằng cách giúp đỡ các quốc gia khác trong đại dịch Covid-19. Việt Nam đã là một người bạn và đối tác tuyệt vời với Australia. Cả hai nhà lãnh đạo hai nước đã thảo luận về hợp tác ASEAN-Australia, đặc biệt là trong việc đối phó với Covid-19, thúc đẩy hợp tác thông qua các cơ chế hiện có, để duy trì sự phát triển tích cực trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia. Australia cũng khen ngợi Việt Nam về các sáng kiến ​​và vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN hiện nay. Australia cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ lãnh sự y tế cho công dân Australia . Cả Việt Nam và Australia đều đồng ý tiếp tục mối quan hệ đối tác, tang cường trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về công tác phòng chống và kiểm soát Covid-19. Hai nước đồng ý tiến hành những nghiên cứu chung và phát triển vaccine, sản xuất vật tư và thiết bị y tế. Cả hai bên cũng đồng ý triệu tập một cuộc họp thường niên giữa hai bộ trưởng ngoại giao, quyết định hợp tác chiến lược, tập trung vào hợp tác chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực và giảm thiểu tác động kinh tế xã hội do virus gây ra.

Ngoài ra, hai nước đồng ý tiếp tục tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc, và các cơ chế do ASEAN lãnh đạo về các vấn đề khu vực và quốc tế, như duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật biển.

Việt Nam thực hiện ngoại giao gạo đối với Cuba, một trong những hình thức ngoại giao khác biệt nhất, 5.000 tấn gạo được cung cấp cho Cuba trong thời khắc nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Covid-19. Cuba và Việt Nam đã đồng ý hợp tác phát triển các loại thuốc điều trị Covid-19, và cũng hướng tới việc ra mắt các sản phẩm dược. Thủ tướng Cuba rất biết ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ và hợp tác trong về phòng chống và kiểm soát Covid-19. Tại hội nghị Cấp cao ASEAN, Việt Nam cam kết không bỏ rơi bất kỳ quốc gia nào. Khi cung cấp gạo cho Cuba, Việt Nam đã thực hiện lời hứa của mình, và nhận được nhiều sự tôn trọng, long tin và đoàn kết từ cộng đồng quốc tế.

Thành công lớn nhất của Việt Nam trong mối quan hệ song phương với các quốc gia khác có thể thấy trên mặt trận ngoại giao khẩu trang, đóng một vai trò lớn trong việc chống lại Covid-19. Qua việc bàn giao khẩu trang sản xuất tại Việt Nam, Việt Nam cho thế giới thấy rằng, Việt Nam là một trung tâm sản xuất có năng lực mạnh, đủ khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới. Qua đó, Việt Nam đã rất thông minh trong việc thu hút các quốc gia, như Nhật Bản, những nước đang tìm kiếm đối tác tại các quốc gia Đông Nam Á để lập trung tâm sản xuất, vì thế giới hiện đang chuyển các trung tâm sản xuất ra khỏi Trung Quốc do sự bùng nổ dịch lớn ở nước này. Việt Nam sản xuất và bàn giao 100.000 khẩu trang cho Thụy Điển để chống lại Covid-19. Cả hai nước đã đồng ý hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và đồng ý làm việc theo hướng phát triển và hội nhập quốc tế. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng được Thủ tướng Việt Nam ủy quyền bàn giao 50.000 khẩu trang cho Văn phòng Tổng thống Nga.

Việt Nam đã hỗ trợ quyên góp 110.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và cũng tạo điều kiện cho chuyến bay chở công dân Anh trở về nước an toàn. Vương quốc Anh đã vô cùng cảm ơn Việt Nam vì cử chỉ tốt bụng của Việt Nam. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 10 năm hai nước Việt Nam và Anh trở thành đối tác hợp tác, và cả hai nước đã nhất trí nâng cao hiệu quả trong các cơ chế hợp tác hiện có. Hai nước cũng đã đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, giáo dục quốc phòng, và cũng hợp tác chặt chẽ và phối hợp trong các hoạt động giao lưu văn hóa cũng như trên các diễn đàn quốc tế và diễn đàn khu vực.

viet-nam-trao-tang-vat-tu-y-te-phong-chong-covid-19-cho-nhat-ban-va-hoa-ky-1
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản phòng chống dịch Covid-19, ngày 16/4.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã bàn giao khẩu trang và vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam, trị giá 100.000 USD cho Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asaduma Sinnichi. Ông Asaduma Sinnichi cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ 20.000 người quốc tịch Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam. Ngoài ra, 500.000 khẩu trang y tế đã được Chính phủ Việt Nam trao cho Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã cung cấp cho Việt Nam ít nhất 200 triệu yên viện trợ để chống dịch Covid-19.

Nhiều công ty Nhật Bản rời khỏi Trung Quốc do đại dịch Covid-19 và đang tìm cách đầu tư vào các nước Đông Nam Á, do đó, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm sản xuất lớn cho Nhật Bản. Điều này sẽ giúp xây dựng Việt Nam thành một trung tâm sản xuất với công nghệ Nhật Bản, và các kỹ năng quản lý tiến tiến, giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam lớn mạnh. Điều này cũng sẽ mang đến cho Việt Nam cơ hội để trở thành nhà sản xuất những hàng hóa khác ngoài hang dệt may, thậm chí còn lớn hơn và cũng giúp củng cố hơn nữa ngành hàng dệt may.

Việt Nam cũng quyết tâm theo đuổi hỗ trợ tài chính và ngoại giao viện trợ, với một số đối tác như Romania và Myanmar. Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Romania Bùi Trọng Đỉnh đã trao 20.000 USD hỗ trợ Romania chiến đấu chống đại dịch. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trao 50.000 USD cho Đại sứ Myanmar tại Việt Nam hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19 tại Myanmar. Việt Nam cũng giúp đỡ thế giới thông qua ngoại giao trang thiết bị y tế, và theo đó, Việt Nam tặng thiết bị y tế trị giá 7 tỷ đồng cho Lào và Campuchia và các thiết bị y tế này bao gồm quần áo bảo hộ chuyên dụng, khẩu trang y tế, hệ thống xét nghiệm và bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19. Việt Nam đã gửi máy trợ thở, bộ quần áo bảo hộ, găng tay và khẩu trang trị giá 500.000 USD cho Trung Quốc, để chống lại đại dịch Covid-19.

Thật là vui mừng khi thấy niềm say mê mới và nhiệt huyết được hồi sinh ở Việt Nam, đó là nền tảng của việc trở thành một đối tác mạnh mẽ hơn trong khu vực và toàn cầu. Những nỗ lực của Việt Nam trong ngoại giao Covid-19 được đánh giá rất cao, và được nhiều nước gọi là đối tác rất thân thiện và nhân đạo trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19.

Cách mà Việt Nam đã và đang làm mở ra con đường cho Việt Nam trở thành một đối tác toàn diện và ổn định. Việt Nam hướng tới kế hoạch phục hồi kinh tế khu vực sau Covid-19 là một sáng kiến ​​tuyệt vời đã được ASEAN và các thành viên khác khen ngợi. Điều đó chứng tỏ Việt Nam là một quốc gia sẵn sàng dẫn đầu khu vực với tư cách là một đối tác mạnh mẽ trong ASEAN. Cách Việt Nam thực hiện ngoại giao khẩu trang, ngoại giao y tế, và ngoại giao viện trợ tài chính trên toàn thế giới là rất đáng khen ngợi, và những phương pháp ngoại giao này không kèm theo những áp đặt chính trị, quyền lực hay tư tưởng. Đây là những lý do tại sao Việt Nam nổi lên như một đối tác khu vực và thế giới trong cuộc khủng hoảng toàn cầu Covid-19.

* Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả.

Đại sứ Israel 'vô cùng ấn tượng' về thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

Đại sứ Israel 'vô cùng ấn tượng' về thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

TGVN. Trong cuộc phỏng vấn ngày 22/4, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar đã đánh giá cao thành công của Việt Nam trong ...

Đại dịch Covid-19 và phép thử đối với chính phủ các nước

Đại dịch Covid-19 và phép thử đối với chính phủ các nước

TGVN. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang chật vật với cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Việt Nam ...

TS. Gitanjali Sinha Roy Khoa Nghiên cứu Đông Á, Đại học Delhi, Ấn Độ

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 20/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. kết quả xổ số Bình Phước ngày 20 ...
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động