Cái tên McNerney gắn liền với nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Procter & Gamble, McKinsey & Co., Inc., 3M và GE. Ông trở thành thành viên của ban quản trị Boeing từ 2001 và năm 2005 đánh bại hai đối thủ nặng ký khác để nắm giữ các chức vụ quan trọng nhất như chủ tịch và CEO của hãng do được đánh giá cao về kỹ năng điều hành và kiến thức sâu rộng về máy bay và bảo vệ.
Ngay ngày nhậm chức CEO của McNerney, cổ phiếu của Boeing đã tăng lên 7% như thể chứng minh việc McNerney làm "người dẫn đường" cho Boeing là một lựa chọn hàng đầu. Trên cương vị mới, McNerney đảm bảo sẽ tiếp tục tăng lợi nhuận cho hãng bằng cách không ngừng đáp ứng những yêu cầu đa dạng của khách hàng với những sản phẩm mới nổi bật và dịch vụ hoàn hảo. Đồng thời, ông cũng tiếp tục khai thác năng lực sáng tạo của đội ngũ nhân viên cùng với những kỹ thuật hiện đại Boeing đang phát triển.
Hiện nay, Boeing có hai bộ phận kinh doanh chính là máy bay thương mại và hệ thống bảo vệ. Đó cũng chính là những điều giúp cho McNerney có được định hướng trong vai trò mới của mình.
Dưới sự điều hành của McNerney, chiếc máy bay của giấc mơ, Boeing 787 đã được sản xuất và sẽ tung ra thị trường vào cuối năm 2009. Đây là loại máy bay lớn đầu tiên sử dụng chất liệu composite trên thân và cánh vì thế nó chắc chắn và nhẹ hơn bất kỳ chất liệu nào khác. Nội thất rộng rãi và sang trọng của máy bay sẽ giúp hành khách cảm thấy thoải mái nhất. Có được sản phẩm trong mơ như vậy, McNerney luôn coi trọng và thu hút những kỹ sư giỏi về làm việc cho Boeing. Ông coi đội ngũ kỹ sư là những người cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của hãng bởi họ luôn đem tới những phát kiến mới cho những chiếc máy bay Boeing.
Từ khi McNerney tiếp quản vị trí CEO, vốn dự trữ của Boeing đã lên tới 250 tỷ đô, gấp bốn lần lợi nhuận năm 2006. Đó thực sự là một con số ấn tượng thể hiện năng lực của nhà lãnh đạo này. Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm kỹ thuật cao, chiến dịch toàn cầu hóa cũng được McNerney thúc đẩy để mở rộng quy mô của Boeing. Những chiếc máy bay thương mại đã phục vụ mọi hãng hàng không trên thế giới. Bên cạnh đó, việc kinh doanh hệ thống bảo vệ của Boeing hiện nay tập trung vào phục vụ lực lượng vũ trang của Mỹ nhưng cũng có các cơ sở phục vụ khách hàng khắp toàn cầu và có những quan hệ đối tác đáng kể với các tập đoàn công nghiệp nhiều nơi trên thế giới.
Một nhiệm vụ khác mà người đàn ông mê chơi golf và thuyền buồm này cũng coi là trọng tâm đó là phát triển từ bên trong công ty. Ông nhấn mạnh sáng tạo và kỷ luật phải đồng hành. Hơn nữa, những sáng tạo phải là nguồn cảm hứng từ khách hàng của hãng. Chính nhờ có sự tham gia của khách hàng, mà Boeing đã nâng cao chất lượng nhiều sản phẩm, chẳng hạn như chiếc F/A-18 E/F Super Hornet, một chiếc máy bay giúp cho các khách hàng của Boeing giảm được 35% chi phí sử dụng.
Gặt hái được những thành công với Boeing, ông cũng gặp nhiều chướng ngại vật trong quá trình chứng tỏ năng lực của mình như việc hoãn bay thử chiếc Boeing 787, gây ra những nghi ngờ về khả năng thực sự của ông. Tuy nhiên, là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, McNerney vẫn tin tưởng vào thành công của Boeing và hứa hẹn tiếp tục cung cấp những loại máy bay tốt nhất để tạo ra những chuyến bay thoải mái và an toàn trên bầu trời.
Hữu Minh