![]() |
Chị Nguyễn Thị Dung |
Qua mấy lần hẹn, cuối cùng tôi mới gặp được chị trong một buổi tối muộn. Người phụ nữ ấy luôn quá bận rộn với sự vẹn toàn của "việc nước, việc nhà". Thoáng gặp, người ta có cảm giác chị vẫn nguyên là một cô giáo. Nhìn chị trong bộ trang phục thanh thoát, chẳng ai có thể tượng tượng ra, chính người phụ nữ này khi đã làm giám đốc vẫn từng bì bõm trên những cánh đồng, chỉ đạo công nhân trồng trên 20 cái cột điện để đưa bằng được điện vào nhà xưởng cho kịp với kế hoạch sản xuất.
Cô giáo dạy toán thành doanh nhân
Cũng như nhiều phụ nữ khác, chị Nguyễn Thị Dung vừa đi làm, vừa nuôi dạy con trong thời kỳ bao cấp đầy khó khăn. Do tính chất công việc, chồng chị thường xuyên phải đi công tác xa, nên hầu hết những công việc gia đình đều do chị quán xuyến. Chị dạy bảo và hướng dẫn các con từng bước. Cả hai con chị đều giỏi giang, là học sinh trường Amsterdam, sau này đều giành được học bổng đi học ở nước ngoài.
Tốt nghiệp ra trường, chị gắn bó với nghề dạy học trong gần 20 năm. Nhưng rồi, khi đang là giáo viên dạy toán tại trường cấp II Ba Đình, Hà Nội, chị phải tạm xin nghỉ để đi theo chồng trong một chuyến công tác lâu năm tại nước ngoài. Khi trở về, vị trí công tác cũ của chị đã có người đảm nhiệm. Nếu muốn tiếp tục giảng dạy, chị phải chờ sắp xếp công việc. Là con người năng động, chẳng lẽ cứ ngồi không? Cái nghiệp kinh doanh vì vậy cũng đến với chị thật tình cờ. Chị quyết định tự tạo công việc cho mình.
Có lẽ cũng là có duyên với ôtô, xe máy, chị đã cùng 2 người bạn mở cửa hàng và kinh doanh buôn bán mặt hàng này. Năm 2000, khi Nhà nước cho phép các tổ chức cá nhân tham gia thị trường lắp ráp và sản xuất ôtô, xe máy, chị đã mạnh dạn đầu tư, xin đất thành lập xưởng lắp ráp, trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia thị trường lắp ráp ôtô, xe máy. Năm 2003, chị chính thức thành lập Công ty Kinh doanh sản xuất ôtô xe máy Hà Nội lấy thương hiệu là Hanamoto.
Chị kể: "Những ngày đầu khó khăn lắm! Xin đất để thành lập xưởng sản xuất lắp ráp ôtô xe máy là 9ha, không được, thì xin 7ha, sau rồi được tỉnh Hà Tây cấp cho 5,5 ha tại Quốc Oai. Doanh nghiệp của mình lại là doanh nghiệp đầu tiên đến thuê đất tại khu công nghiệp, thế là mọi cơ sở hạ tầng phải làm hết. Cái chuyện xắn quần lội ruộng lắp cột điện cùng công nhân cũng là vì vậy."
Từ 3 người đến trên 300 người
Người ta thường nói, lĩnh vực lắp ráp và sản xuất ôtô, xe máy là lĩnh vực của các "đại gia" nhiều tiền và là lĩnh vực ưu ái nam giới. Vậy mà, chỉ là một nữ nhi "mỏng mày" chị vẫn quyết tâm lăn lộn thử lửa giữa đám mày râu.
Lúc mới thành lập, nhân công chỉ là 3 người thân quen trong gia đình. Đến nay, Hanamoto đã có tới hơn 300 CBCNV, với thu nhập trung bình 2 triệu đồng/tháng; doanh thu từ chỗ chỉ vài chục triệu đồng, đến nay Hanamoto đã có doanh thu vài chục tỷ/năm. Với phẩm chất của một nhà giáo cần cù chịu khó, lại có kỹ năng rèn luyện và tổ chức, chị đã xây dựng phong cách làm việc tốt cho mọi CBCNV, kể cả những lúc khó khăn nhất cũng không được nản. Chị quan tâm lựa chọn những người tài. Mến phục tài quản lý của chị, nhiều người đã từ rời bỏ các công ty liên doanh để về làm cho Hanamoto. Chính vì vậy, chị ngày càng có một lực lượng sản xuất với tay nghề và kỷ luật cao.
Chọn lựa cho mình lĩnh vực kinh doanh mà thị phần đã bị nhiều "đại gia" đã chiếm lĩnh, chị khôn khéo tạo được cho mình một thị phần riêng, đó là mặt hàng xe tải nhỏ. Nhưng những chiếc xe này thường là 2 "ben", khi nhập thiết bị về, lắp ráp, chỉ phù hợp với những con đường bằng phẳng. Còn với điều kiện đường sá Việt Nam dễ gây trạng thái rung và dễ hỏng. Không chấp nhận những thứ hàng không phù hợp đó, chị cùng một số cán bộ trong cơ quan đã cải tạo thiết bị thành 1 "ben", vững chắc hơn, phù hợp với địa thế của Việt Nam. Những loại xe ben này nhỏ gọn thay thế các loại xe công nông trước đây.. Đặc biệt, từ đầu năm 2008, khi Chính phủ ban hành chính sách thay thế công nông trên toàn quốc, xe ben Forcia hạng nhẹ càng người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Các sản phẩm từ nhà máy của chị làm ra đều đảm bảo chất lượng môi trường, theo tiêu chuẩn Euro2 về nồng độ khí thải.
Hiện nay, Hanamoto đang sản xuất loại xe máy mang nhãn hiệu LADA. Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, được kiểm soát bằng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, được chứng nhận Global& Ukas. Đặc biệt là mặt hàng xe tải thùng Forcia và xe ben nhỏ sản xuất và lắp ráp đã được cải tiến kỹ thuật đạt hiệu suất cao, tiêu hao ít nhiên liệu và bền hơn để phù hợp với địa hình đường xá của Việt Nam thường gồ ghề và nhỏ, đang được nhiều khách hàng quan tâm. Hanamoto đã có 30 đại lý xe máy và 50 đại lý ôtô và đang chiếm lĩnh phần lớn phân khúc loại xe tải và xe ben nhỏ trên toàn quốc.
Cơn mưa đầu Hạ đã xua tan mọi oi ả và dường như cũng giảm bớt phần nào vất vả trên vai người phụ nữ Tràng An này. Bên ngoài công ty, chồng chị đang đứng chờ - người đàn ông luôn đứng bên ngoài mọi cuộc kinh doanh của vợ, nhưng luôn là điểm tựa tinh thần giúp chị vượt mọi gian khó.Minh Hòa