Thủ tướng: 'Càng về đích càng phải cố gắng'

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thủ tướng lưu ý trong những tháng cuối năm, tiếp tục theo dõi sát tình hình để có đối sách phù hợp, “càng về đích càng phải cố gắng”, trong đó tập trung giải quyết việc chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công và cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20171003211537 Thủ tướng: Không say sưa kết quả mà quên nhiệm vụ nặng nề
tin nhap 20171003211537 Năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước tình hình kinh tế-xã hội, nhất là nhiều khả năng có thể hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu mà Quốc hội giao trong năm nay.

Đạt được kết quả này, Thủ tướng cho rằng là do chúng ta đã chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, đi vào chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, đến nay, đã cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính. Chúng ta đã cố gắng đổi mới phương thức làm việc, tổ chức nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách, quyết sách kịp thời. Tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao với nhiều cuộc kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng, thanh tra công vụ của Bộ Nội vụ để bảo đảm “nói đi đôi với làm”, “chống trì trệ trong hệ thống”.

tin nhap 20171003211537

Thủ tướng yêu cầu càng về đích càng phải cố gắng. (Nguồn: VGP News)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, yếu kém, do vậy Thủ tướng lưu ý trong những tháng cuối năm cần tiếp tục theo dõi sát tình hình để có đối sách phù hợp, “càng về đích càng phải cố gắng”. Các tư lệnh ngành phải sâu sát, trực tiếp chỉ đạo, phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao, siết chặt kỷ cương hành chính, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch 2017.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị tập trung vào một số việc cụ thể như cần tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên. Thực hiện quyết liệt việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, để đến cuối năm 2018, cơ bản hoàn thành những công việc chính về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

“Cuối năm là thời điểm nhạy cảm về tỷ giá, thị trường ngoại hối, giá dầu… Các đồng chí nghiên cứu theo dõi sát biến động tài chính, tiền tệ quốc tế để có phản ứng chính sách phù hợp”, Thủ tướng nói.

Về ngân sách, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chống thất thu, chuyển giá và nợ đọng thuế. Rà soát kỹ, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách, triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính-ngân sách Nhà nước. Thực hiện khoán chi hành chính, sử dụng xe công; đẩy mạnh đấu thầu, đặt hàng trong cung cấp dịch vụ công. Chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho rằng, đây là một tồn tại, đồng thời yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp về việc đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong quý IV, bảo đảm thực hiện giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công được giao 2017. Trường hợp nào giải ngân chậm thì kiên quyết cắt giảm theo quy định để chuyển sang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách khác. Làm nghiêm việc thanh tra, kiểm tra, không để lãng phí, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư công, gây bức xúc xã hội.

Các ngành, các cấp cần tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy giải ngân đầu tư tư nhân và FDI trên cơ sở nhận thức rõ nguồn vốn này rất quan trọng, là một động lực phát triển.

tin nhap 20171003211537
(Nguồn: VGP News)

Về cơ cấu lại DNNN, Thủ tướng nhìn nhận, cũng là khâu yếu, đã được lưu ý nhiều lần, “cần tìm nguyên nhân căn cơ để thúc đẩy, xử lý, giải quyết”. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành làm nghiêm việc này, khi mà “lộ trình đã có, kế hoạch đã rõ”. Bộ Công Thương cần triển khai ngay kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả hành vi cố tình làm chậm hoặc vi phạm pháp luật trong cổ phần hóa, tập trung xử lý dứt điểm các dự án công trình đầu tư không hiệu quả, thua lỗ kéo dài.

Về xuất nhập khẩu, thương mại trong nước, cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, chú trọng xây dựng hệ thống thông tin thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục thông quan hàng hóa, quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Có biện pháp ứng phó với các rào cản thương mại, trong đó ứng phó những thay đổi chính sách của Mỹ áp dụng cho sản phẩm xuất khẩu tôm, cá tra của Việt Nam. Bộ Công Thương tiếp tục phát triển thị trường trong nước, không để nước ngoài chi phối. Tăng cường quản lý thị trường, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Về nông nghiệp, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm tăng trưởng 3,05% theo kịch bản đề ra. Chủ động bám sát diễn biến thời tiết để hạn chế tối đa ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ tới sản xuất và đời sống người dân. Tiếp tục hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng hiệu quả hơn, nuôi trồng thủy sản. Có cơ chế, chính sách phù hợp để ngư dân yên tâm bám biển.

Về công nghiệp dịch vụ, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các ngành công nghiệp, xây dựng. Tập trung giải quyết các dự án đang tồn đọng, các dự án còn vướng mắc để sớm tái khởi động, vận hành có hiệu quả. Tiếp tục bám sát thị trường, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ lợi ích của các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt là ngành thép, ô tô, phân bón, hóa chất...

Về du lịch, phấn đấu đạt mục tiêu 13-15 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017.

tin nhap 20171003211537

(Nguồn: VGP News)

Về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, tiếp tục thực hiện tốt chính sách người có công, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm. Giải quyết đúng, hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Tăng cường kiểm tra an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Ngành Y tế chú trọng dập hoàn toàn dịch sốt xuất huyết, không để bùng phát trở lại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và khám chữa bệnh. Kiểm soát chặt chẽ hệ thống phân phối thuốc.

Với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017-2018, không để tình trạng lạm thu, xử lý các vi phạm và công khai cho báo chí, người dân được biết.

Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lùi thời gian một năm cho việc thực hiện chương trình-sách giáo khoa mới, đồng thời đề nghị tăng cường truyền thông, mở rộng đối thoại, tạo đồng thuận xã hội về đổi mới giáo dục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an làm tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm, nhất là dịp cuối năm. Bộ Ngoại giao chủ trì chuẩn bị, tổ chức tốt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động đối ngoại cấp cao.

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

tin nhap 20171003211537
Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ

Thủ tướng đề nghị Boeing xem xét hỗ trợ mở Trung tâm đào tạo phi công tại Việt Nam; nghiên cứu, hỗ trợ Việt Nam ...

tin nhap 20171003211537
Thủ tướng chủ trì tọa đàm đối thoại về chính sách kinh tế tư nhân

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc tọa đàm đối thoại chính sách với một số tập đoàn kinh ...

tin nhap 20171003211537
Thủ tướng: "Hà Nội là nơi dung nạp, rộng mở các giá trị tiên tiến"

Ngày 29/9, tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ có cuộc làm việc ...

(theo VGP News)

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động