Tin tức ASEAN buổi sáng 22/12: Singapore nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên; Đông Nam Á căng mình chống dịch

Minh Vương
TGVN. Singapore nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên; các nước Đông Nam Á căng mình phòng, chống dịch lan rộng là điểm nhấn trong bản tin ASEAN sáng 22/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bản tin ASEAN
Tin tức ASEAN sáng 22/12: Singapore tiếp nhận lô vaccine đầu; Đông Nam Á căng mình chống dịch.

Singapore tiếp nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên

Ngày 21/12, Singapore đã tiếp nhận những lô vaccine Covid-19 đầu tiên để chuẩn bị cho chương trình tiêm chủng có thể bắt đầu trong 2 đến 3 tuần tới.

Công ty logistics DHL tham gia vận chuyển những liều vaccine đầu tiên từ Bỉ tới Singapore đã xác nhận thông tin trên nhưng không cho biết số lượng hay tên vaccine cụ thể.

Tuần trước, Singapore cho biết đã cấp phép cho vaccine của Pfizer/BioNTech và trở thành quốc gia châu Á đầu tiên cấp phép cho loại vaccine này. Chính phủ Singapore cho biết sẽ ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người già.

Tuần trước, một quan chức Bộ y tế nước này nói, việc tiêm chủng sẽ được triển khai trong vòng 2 đến 3 tuần tới nếu quá trình vận chuyển an toàn. Singapore đã ký các thỏa thuận đặt mua vaccine với giá ưu đãi với một số công ty trong đó có Moderna và Sinovac, dành khoảng 1 tỷ Singapore (746,16 triệu USD) cho việc mua vaccine.

Hiện quốc gia này ghi nhận tổng cộng hơn 58.000 ca mắc Covid-19.

(The Strait Times)

Ổ dịch Covid-19 tại Thái Lan lên tới 800 người

Thêm 127 ca Covid-19 đã được phát hiện vào trưa 21/12 ở tỉnh Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát hiện nay của Thái Lan.

Theo Phó tỉnh trưởng Surasak Polyangsong, đại đa số các ca mới là lao động nhập cư, vì các cuộc xét nghiệm chủ yếu do đơn vị cơ động tiến hành tại những khu vực công nhân sinh sống.

Số liệu mới đã nâng tổng số ca Covid-19 ở Samut Sakhon lên 821 ca kể từ khi ca đầu tiên được ghi nhận hôm 17/12. Bệnh nhân được xác định là người bán hải sản 67 tuổi. Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều trường hợp trong những ngày tới.

Phó Tỉnh trưởng Surasak thông tin thêm, khoảng 2.000 người đã được xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh này kể từ tuần trước. Giới chức dự kiến xét nghiệm cho ít nhất 10.000 người trong tuần này.

Các đơn vị xét nghiệm cơ động sẽ được dành riêng để xét nghiệm cho càng nhiều lao động nhập cư càng tốt. Công dân Thái Lan cần xét nghiệm Covid-19 có thể đi tới các bệnh viện.

Đợt bùng phát virus mới nhất ở Thái Lan bắt nguồn từ một chợ bán buôn hải sản ở Samut Sakhon, nơi có nhiều công nhân nhập cư từ Myanmar sinh sống và làm việc. Ổ dịch mới bùng phát cũng chấm dứt nỗ lực duy trì ca lây nhiễm Covid-19 cộng đồng ở Thái Lan ở mức 0 kể từ tháng 5.

Theo Bangkok Post, virus SARS-CoV-2 đã lây lan từ những du khách từng tới thăm khu chợ ở Samut Sakhon tới nhiều tỉnh thành khác, trong đó có Bangkok, Samut Prakan, Nakhon Pathom, Ratchaburi và Suphan Buri tính đến 20.12.

Ngoài ra, cũng có một số ca Covid-19 ở Thái Lan không liên quan tới Samut Sakhon, trong đó có 1 phụ nữ di chuyển từ Chiang Mai tới Ayutthaya. Tỉnh Samut Sakhon đã đặt trong tình trạng phong tỏa với lệnh giới nghiêm từ 22h-5h, có hiệu lực tới ngày 3/1 kể từ sau khi phát hiện hơn 500 ca Covid-19 ở đây hôm 19/12.

Việc di chuyển của người dân khỏi tỉnh này cũng bị cấm.

(Bangkok Post)

Indonesia và Myanmar tăng cường hạn chế trong dịp nghỉ lễ cuối năm

Do tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, giới chức Indonesia và Myanmar đã tăng cường các biện pháp hạn chế để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2020 và Năm mới 2021.

Ngày 21/12, chính quyền thủ đô Jakarta đã gia hạn giai đoạn chuyển tiếp các biện pháp giãn cách xã hội quy mô lớn thêm 2 tuần, đến ngày 3/1/2021, nhằm ngăn chặn nguy cơ số ca mắc bệnh tăng mạnh trong dịp lễ Noel và kỳ nghỉ cuối năm.

Trong thông báo mới, Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan nêu rõ, giới chức sẽ giám sát và kiểm soát hoạt động đi lại của người dân để hạn chế lây nhiễm, cả từ các địa phương bên ngoài vào Jakarta và ngược lại. Vì vậy, người dân, đặc biệt là các gia đình tại Jakarta, cần hạn chế đi lại, tổ chức các hoạt động nghỉ lễ ngoài trời, đặc biệt là ngoài thủ đô.

Jakarta có khoảng 10 triệu dân và hiện đang là tâm dịch của Indonesia với 163.111 ca bệnh tính đến ngày 20/12.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Surabaya, Indonesia, ngày 8/12. (Nguồn: TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Surabaya, Indonesia, ngày 8/12. (Nguồn: TTXVN)

Cùng ngày, Myanmar đã đóng cửa các khu vườn sinh thái, công viên và hồ tại thành phố Yangon nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan dịp nghỉ lễ cuối năm trong bối cảnh giới chức thành phố lớn nhất tại Myanmar đang nỗ lực bảo vệ những thành quả kiểm soát dịch bệnh đạt được trong thời gian qua.

Theo đó, công viên Mahabandula, hồ Inya và nhiều địa điểm vui chơi ngoài trời thu hút đông đảo người dân đều đã tạm ngừng hoạt động. Giới chức lo ngại dịp nghỉ lễ cuối năm nay, người dân sẽ đổ ra đường nhiều hơn sau một năm bí bách vì cuộc khủng hoảng dịch bệnh và các biện pháp hạn chế.

Hiện Myanmar mới bước đầu kiểm soát được dịch bệnh nên chính quyền đặc biệt lo ngại nguy cơ lây lan trong dịp nghỉ lễ sắp tới. Tính đến ngày 21/12, Myanmar ghi nhận khoảng 116.000 ca bệnh, trong đó có 2.443 ca tử vong, chủ yếu xuất hiện trong đợt bùng phát dịch bệnh hồi tháng 8.

Gần đây, Myanmar mới khống chế được số ca bệnh ở mức trung bình 1.113 ca/ngày. Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cảnh báo người dân không nên mất cảnh giác và cam kết có vaccine cung cấp cho người dân vào năm 2021.

(Jakarta Post)

Thủ tướng Muhyddin quyết tâm đưa Malaysia thành điểm đến đầu tư hấp dẫn

Phát biểu tại một hội nghị kinh tế ngày 21/12, Thủ tướng Malaysia khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục xây dựng một môi trường cho phép các doanh nghiệp phát triển và đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn.

Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin nêu rõ, chính phủ luôn theo đuổi các chính sách đảm bảo điều kiện thị trường thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu, nhấn mạnh Malaysia là một quốc gia đang phát triển với các mối liên kết toàn cầu mạnh mẽ và tin tưởng vững chắc vào thương mại và đầu tư tự do, công bằng, cởi mở.

Ông Muhddin cho biết: “Với tư cách là Thủ tướng, tôi muốn nhân cơ hội này đưa ra sự đảm bảo chắc chắn rằng Malaysia đã, đang và sẽ luôn là một quốc gia ủng hộ doanh nghiệp, ủng hộ thương mại và ủng hộ đầu tư”.

Phát biểu trên của Thủ tướng Muhyddin được đưa ra trong bối cảnh dư luận Malaysia đang bày tỏ sự lo ngại về kết quả thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2019 và 2020.

Theo số liệu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), trong năm 2019, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mà các nhà đầu tư quốc tế rót vào ASEAN là 156 tỷ USD. Tuy nhiên, Malaysia chỉ nhận được 5% trong số này, tương đương 7,8 tỷ USD.

Theo Giáo sư Kim Yeah Leng, giảng viên đại học Sunway (Malaysia), triển vọng tăng trưởng dài hạn thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn và các chính sách nhất quán là những yếu tố khiến các nhà đầu tư quốc tế lựa chọn các nước ASEAN khác để đầu tư, thay vì Malaysia.

(The Star)

Covid-19: Biến thể mới không ngoài tầm kiểm soát, hơn nửa triệu người Anh đã tiêm vaccine, Israel đóng cửa không phận

Covid-19: Biến thể mới không ngoài tầm kiểm soát, hơn nửa triệu người Anh đã tiêm vaccine, Israel đóng cửa không phận

TGVN. Ngày 21/12, Giám đốc tình trạng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan khẳng định, biến thể mới của ...

Ảnh hưởng bởi Covid-19, lần đầu tiên trong 4 thập kỷ, Nhật Bản tăng viên chức nhà nước

Ảnh hưởng bởi Covid-19, lần đầu tiên trong 4 thập kỷ, Nhật Bản tăng viên chức nhà nước

TGVN. Lần đầu tiên trong 42 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tăng số viên chức ...

Tin tức ASEAN buổi sáng 21/12: Philippines sơ tán gần 10.000 người vì lũ lụt, Thái Lan xét nghiệm 10.300 người ở ổ dịch Covid-19 mới

Tin tức ASEAN buổi sáng 21/12: Philippines sơ tán gần 10.000 người vì lũ lụt, Thái Lan xét nghiệm 10.300 người ở ổ dịch Covid-19 mới

TGVN. Philippines sơ tán gần 10.000 người vì lũ lụt; Thái Lan xét nghiệm 10.300 người ở ổ dịch Covid-19 mới... là những tin chính ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động