Trọng trách lễ tân trên vai phái yếu

Liên Châu
Được giao phụ trách công tác lễ tân của Phái đoàn Chính phủ VNDCCH tại Hội nghị Paris đối với Bà Vũ Thị Đạt vừa là niềm vinh dự, vừa là một thử thách hết sức lớn lao. Tuy chỉ công tác tại Đoàn 37 trong thời gian hơn 2 năm, nhưng những ngày tháng đó đã để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc đời cũng như sự nghiệp làm lễ tân ngoại giao của bà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
trong trach le tan tren vai phai yeu
Ông Xuân Thủy đang bế một em nhỏ tại công viên ngoại ô. Đứng sau ông là Bà Vũ Thị Đạt, phụ trách công tác lễ tân ngoại giao.

Năm 1968, bà Vũ Thị Đạt đã có thâm niên hơn 10 năm công tác tại Vụ Lễ tân, Bộ Ngoại giao. Công việc lễ tân khiến bà thường xuyên được tiếp xúc với các Lãnh đạo Nhà nước và Bộ Ngoại giao. Có một lần, trong khi làm việc, bà tình cờ gặp ông Xuân Thủy, ông hỏi: "Cô Đạt lâu nay có học tiếng Pháp thường xuyên không?". Bà Đạt trả lời: "Dạ, em bận công việc với con nhỏ nên cũng ít có thời gian học ạ!". Ông Xuân Thủy lại bảo: "Cô phải chịu khó dành thời gian học tiếng Pháp để còn đi công tác chứ!"... Sau đó vài tháng, bà Đạt bất ngờ nhận được quyết định tháp tùng đoàn đàm phán đi Paris.

Nhận nhiệm vụ này - bà Đạt lo lắm: "Mình chưa bao giờ đi nước ngoài mà bỗng dưng lại được giao nhiệm vụ tháp tùng một đoàn đi đàm phán để quyết định vận mệnh của đất nước thế này, không biết mình có làm được không?". Lo lắng là thế nhưng bà Đạt lại tự nhủ, lãnh đạo chọn và cử mình đi, chắc chắn phải tin tưởng vào năng lực của mình nên mình phải hết sức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Vậy là, ngày 3/5/1968, bà Vũ Thị Đạt cùng Đoàn 37 rời Việt Nam, gửi gắm công việc chăm sóc 3 con nhỏ cho chồng mình, lòng bà ngổn ngang trăm mối. Chiếc máy bay của Liên Xô đưa đoàn tới Bắc Kinh. Sau một đêm nghỉ ngơi tại đây, đoàn tiếp tục hành trình tới Mátxcơva rồi mới đi tiếp tới Paris. Ngày 9/5/1968, chiếc chuyên cơ Nga mang số hiệu CCCP - 75454 đưa Đoàn 37 hạ cánh xuống sân bay Bourget, Paris. Tại đây, Tổng đại diện Mai Văn Bộ cùng đông đảo Việt kiều đã chờ đón đoàn cùng cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ chào mừng.

trong trach le tan tren vai phai yeu

Bà Vũ Thị Đạt sinh năm 1925, sống tại Hà Nội. Bà là con gái cụ Vũ Quýnh - vốn làm việc cho Sở Tài chính Đông Pháp (tại trụ sở Bộ Ngoại giao hiện nay). Nhờ sinh ra trong gia đình nói tiếng Pháp thành thạo nên bà Vũ Thị Đạt rất giỏi tiếng Pháp giỏi. Năm 1955, bà về công tác tại Bộ Ngoại giao và làm văn thư cho Vụ Các nước Dân chủ Nhân dân và Xã hội Chủ nghĩa. Khi Bộ Ngoại giao mở lớp đào tạo kiến thức ngoại giao tại Bái Ân (nay thuộc phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội), bà được theo học khóa đầu tiên. Trường đào tạo kiến thức ngoại giao ở Bái Ân chính là tiền thân của Học viện Ngoại giao ngày nay.

Tại đây, bà Vũ Thị Đạt được phân công vào Tổ Anh văn, có tổng cộng 12 học viên. Nhờ đó, sau này làm công tác Lễ tân, bà không chỉ thành thạo tiếng Pháp mà còn sử dụng được cả tiếng Anh.

Sau thời gian là thành viên Đoàn 37 tại Paris (từ tháng 5/1968 đến hết 1970), bà Vũ Thị Đạt trở về công tác tại Vụ Lễ tân (Bộ Ngoại giao) cho đến khi nghỉ hưu.

Kiều bào tại Pháp tháp tùng Đoàn từ sân bay Bourget về tới khách sạn Lutétia, nơi đã được ông Mai Văn Bộ đặt từ trước đó để Đoàn ăn nghỉ trong thời gian đàm phán. Ngay khi đến nơi, với vai trò là phụ trách lễ tân, bà Đạt đã phải bắt tay ngay vào thực hiện một số lượng công việc khổng lồ mà trước đó bà không thể hình dung nổi. Vì đây là Phái đoàn hết sức quan trọng nên mọi hoạt động trao đổi trong - ngoài và ngược lại đều phải thông qua Lễ tân.

Dù thông thạo tiếng Pháp nhưng khi cùng một lúc phải trả lời đồng loạt 3-4 chiếc điện thoại thì ban đầu, bà Đạt cũng rất cuống và choáng ngợp. Sau vài ngày, bà bắt đầu quen với công việc. Chỉ có điều, khi mọi người chưa kịp làm quen với cách sinh hoạt ở khách sạn 5 sao Lutétia thì Đoàn phải chuyển địa điểm vì chi phí quá đắt đỏ, trong khi cuộc đàm phán thì không biết sẽ kéo dài đến bao giờ.

Khi Đoàn 37 đến Lutétia được vài ngày, người phục vụ của khách sạn mang lên phòng bà Đạt mấy tờ báo. Khi ra nhận báo, bà cũng chỉ cảm ơn và nghĩ là khách sạn đưa báo cho khách đọc bình thường. Nhưng đến khi giở tờ nước Pháp buổi chiều (France-Soir), bà bỗng ngạc nhiên khi thấy hình của mình được đăng trang trọng trong chuyên mục dành riêng cho Hiệp định Paris. Bức ảnh được chú thích: "Người thiếu phụ có nụ cười e lệ vừa ra khỏi khách sạn Lutétia giữ nhiều trọng trách kể từ khi bắt đầu cuộc đàm phán sơ bộ, đó là bà Đạt -phụ trách lễ tân của đoàn Bắc Việt Nam". Bài báo ngày nào vẫn được bà giữ như một kỷ niệm về những ngày đoàn Việt Nam lả tiêu điểm quan tâm cuả báo chí Pháp và quốc tế.

Vài ngày sau, Đoàn 37 chuyển sang ở và làm việc tại Trường Đảng Maurice Thorez ở Choisy-Le-Roi, ngoại ô Paris thì các thành viên trong Đoàn không còn cảm thấy bỡ ngỡ và bất tiện như ở khách sạn 5 sao nữa. Nơi đây có bếp ăn do ông Hoàng Hữu Cầm làm bếp trưởng, cùng với khoảng hơn 10 đảng viên Đảng Cộng sản Pháp làm giúp các công việc bảo vệ, lái xe và dọn dẹp tình nguyện nên mọi người trong Đoàn 37 sống khá thoải mái.

Cứ vào thứ Năm hàng tuần, các lãnh đạo trong Đoàn lại tới họp ở Trung tâm Hội nghị Kléber với sự hộ tống của đoàn môtô cảnh binh Pháp. Thời gian di chuyển giữa nơi ở và nơi đàm phán cũng mất 1 tiếng. Khi Đoàn trở về Choisy-le-Roi, thường bộ phận Lễ tân sẽ tiếp đoàn hộ tống của Pháp bằng những món ăn Việt Nam giản dị nhưng họ rất thích. Theo bà Đạt, những người Pháp phục vụ Đoàn rất nhiệt tình bởi "Việt Nam là nước đầu tiên đứng lên đánh Mỹ và luôn luôn thắng lợi, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán. Họ rất hãnh diện và phấn khởi khi được phục vụ Đoàn".

Là người phụ trách lễ tân luôn có dịp tháp tùng lãnh đạo Đoàn dự các cuộc gặp gỡ, chiêu đãi... nhưng có một điều kỳ lạ là bà Đạt không biết uống rượu. Sau này, nhiều người ngạc nhiên vì bà ở Pháp nhiều năm mà không uống được rượu - kể cả rượu vang. Vì thế, mỗi lần Đoàn 37 chiêu đãi và đi dự chiêu đãi ở Paris, bà Đạt đều chỉ lịch sự chạm cốc mà không dám nhấp môi vì sợ bị say.

Còn nhớ có lần, một cậu thiếu niên Pháp khoảng 13-14 tuổi cứ đứng trước cổng Trường Đảng Maurice Thorez và nói với bảo vệ là muốn gặp ông Lê Đức Thọ. Khi bảo vệ nói là không gặp được vì ông Thọ rất bận thì cậu bé không chịu. Thuyết phục mãi không được, bảo vệ đành báo với bà Đạt để bà giải quyết. Bà Đạt thấy rất lạ, mới ra hỏi chuyện thì cậu bé giải thích: Cậu là con một gia đình đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Một lần, ông Lê Đức Thọ đã đến chơi với gia đình cậu và mời cậu bé là khi nào rảnh thì qua Trường Đảng chơi. Thấy cậu bé kiên quyết nên bà Đạt đành phải lên báo cáo với ông Lê Đức Thọ - ông nhớ ra ngay và bảo bà Đạt mời cậu bé vào phòng gặp ông. Sau đó, trong suốt thời gian Đoàn 37 ở tại Paris, cậu bé Alain Thiebault thường xuyên đến chơi với Đoàn.

Nhiều năm sau, Alain đi làm tại một bưu điện ở Pháp và vẫn giữ mối quan hệ thân tình với những thành viên trong Đoàn 37 - đặc biệt là với bà Đạt. Mỗi khi sưu tầm được những tờ báo viết về Hội nghị Paris ngày ấy, Alain Thiebault vẫn gửi sang Việt Nam tặng bà Đạt.

Trong thời gian hơn 2 năm phục vụ tại Đoàn 37, có cơ hội tiếp xúc nhiều với Trưởng đoàn Xuân Thủy (mọi người trong Đoàn 37 thường gọi thân mật là "anh Xuân") nên bà Đạt rất khâm phục tác phong làm việc nghiêm túc, giản dị, khoa học và hết sức quan tâm đến anh em trong Đoàn của ông Xuân Thủy. Việc đấu tranh đàm phán căng thẳng là thế nhưng ông Xuân Thủy thường xuyên đảo qua bếp ăn để xem anh em ăn uống có đầy đủ không. Hồi đó, ngoài việc bao cấp ăn ở, mỗi thành viên trong Đoàn 37 được nhận phụ cấp là 20 francs/tháng nên mọi người trong Đoàn đều chi tiêu hết sức tiết kiệm.

Trong một lần đi cùng với Trưởng Đoàn, anh Xuân mới hỏi 3 thành viên nữ duy nhất trong Đoàn: "Các cô có thiếu thốn gì không? Tiền Đoàn cho có đủ tiêu không?". Nghe Trưởng đoàn hỏi vậy, bà Duyên mới đùa ông Xuân Thủy: "Không đủ anh ạ. Anh nhìn chị Đạt xem, chị ấy còn đi chân trần vì không có tiền mua bít-tất đấy!" (Kỳ thực, bà Đạt dị ứng với tất nilon nên không đi được).

Tối hôm đó, trợ lý của ông Xuân Thủy là ông Trịnh Ngọc Thái qua gặp ba chị em, đưa cho mỗi người một chiếc phong bì nhỏ và nói: "Quà của anh Xuân tặng các chị. Anh bảo các chị mua bít-tất mà đi để giữ gìn sức khỏe!". Ba chị em giở phong bì ra thì thấy bên trong mỗi chiếc có 10 francs - ba người nhìn nhau không giấu được xúc động.

Đến giờ, bà Đạt vẫn không quên những khi hai Đoàn có dịp gặp nhau, lúc đó thật vui như cuộc gặp mặt của một gia đình lớn. Ngày đó, để phân biệt hai Đoàn, Đoàn Chính phủ Mặt trận lâm thời thường gọi các thành viên Đoàn 37 với tên đệm là "Xuân". Ví dụ: chị Xuân Đạt - tức là chị Đạt ở Đoàn ông Xuân Thủy. Bà Đạt cũng không bao giờ quên những lúc hai đoàn có dịp gặp nhau, lúc đó thật vui như cuộc gặp của một gia đình lớn.

(ghi)

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Xem nhiều

Đọc thêm

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ và New York...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động