Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về học “lễ” và học “văn”

Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về học “lễ” và học “văn”

Cái gốc của đạo làm người thì trẻ đã thừa hưởng của xã hội và nhất là gia đình trước và trong khi đi học, ảnh hưởng tốt xấu của gia đình và xã hội ...
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Mỗi ngày 1, 2 đô-la

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Mỗi ngày 1, 2 đô-la

Người nào mỗi ngày chỉ kiếm được từ 1 đô-la trở xuống thì coi như người nghèo. Đó là tiêu chuẩn do các cơ quan quốc tế đề ra trước đây.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về một hiện tượng xã hội học: Chúa trời và bóng đá

Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về một hiện tượng xã hội học: Chúa trời và bóng đá

Đam mê bóng đá, cũng như mọi đam mê khác, đều dẫn đến một tâm trạng phi lý tính, xuất phát từ cảm tính và một thứ logic lý tính.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Bảo vật của chùa Hồng Phúc

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Bảo vật của chùa Hồng Phúc

Bảo vật đặc biệt của chùa Hồng Phúc là một bức tượng. Đó là tượng một vị vua nằm nghiêng, đức Phật ngồi trên lưng thiền định.
Nhà văn Hữu Ngọc: Việt Nam và Khối Pháp ngữ

Nhà văn Hữu Ngọc: Việt Nam và Khối Pháp ngữ

TGVN. Việt Nam có truyền thống văn hóa Pháp, việc Việt Nam gia nhập Khối Pháp ngữ còn có những lợi ích cụ thể về mọi mặt chính trị và kinh tế.
Nhà văn Hữu Ngọc: Học tiếng Tây để đánh Tây

Nhà văn Hữu Ngọc: Học tiếng Tây để đánh Tây

Từ lúc người An Nam buộc phải học tiếng Tây đến khi trí thức được Tây đào tạo lại đánh Tây, cuộc hành trình đa dạng và đầy bi hài.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về sách báo đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về sách báo đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Sách báo đối ngoại là công cụ hữu hiệu làm giàu vốn văn hóa ngoại giao, trong những vụ việc cụ thể và quan hệ lâu dài...
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phố cũ và điện tử

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phố cũ và điện tử

Thanh niên Việt Nam tuy thông minh nhưng bị văn minh điện tử cuốn hút, thường lơ là với nền văn hóa dân tộc...
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Một diện mạo khác của Việt Nam

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Một diện mạo khác của Việt Nam

Từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, có lẽ trên thế giới không có tên một nước thuộc địa cũ nào lại được nhắc nhiều ở phương Tây như Việt Nam.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Ngôn ngữ văn hóa Pháp ở Việt Nam xưa và nay

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Ngôn ngữ văn hóa Pháp ở Việt Nam xưa và nay

Tiếng Pháp ở Việt Nam không phát triển bằng tiếng Anh, không có nghĩa là văn hóa Pháp sẽ mất. Nó sẽ tồn tại, vì nó là phần của văn hóa Việt Nam.
Đĩa gốm 1.000 chữ Long xác lập kỷ lục Guiness thế giới

Đĩa gốm 1.000 chữ Long xác lập kỷ lục Guiness thế giới

Đĩa gốm 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp đã được trao và vinh danh Kỷ lục Guiness thế giới
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Từ món ăn dân gian đến bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Từ món ăn dân gian đến bản sắc dân tộc

Bước vào thời kỳ toàn cầu hóa, ngay cả trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực, ta không thể có thái độ sô vanh, vỗ ngực cho món ăn của ta ngon nhất thế giới.
Bác Hồ của chúng ta!

Bác Hồ của chúng ta!

Điều gì đã tạo dựng, đã hun đúc nên thiên tài Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới?
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Đôi nét về văn hóa ẩm thực Việt Nam

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Đôi nét về văn hóa ẩm thực Việt Nam

Văn hóa Việt Nam thuộc loại nặng về tính cộng đồng, trọng nam hơn nữ, tôn ti trật tự rất chặt chẽ. Những nét chung ấy thể hiện rõ trong ứng xử ẩm thực.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa

Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa

Có người hiểu hội nhập quốc tế là hội nhập toàn cầu. Như vậy không phải là hoàn toàn sai, vì trong hội nhập toàn cầu có hội nhập quốc tế, nhưng không phải chỉ ...
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Cây đời và thuốc lá

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Cây đời và thuốc lá

“Tại sao ta lại dùng thuốc lá để huỷ hoại cái đẹp ta đang có nó trong người?”
Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về Văn minh vật chất

Nhà văn hóa Hữu Ngọc bàn về Văn minh vật chất

Lịch sử phải mở rộng sang những mảnh đất mới: huyền thoại, truyền thống gia đình, ăn uống, tiền tệ, nhà ở (văn minh vật chất), tư tưởng…
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Shakespeare và Brecht trong tuồng và chèo (ii)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Shakespeare và Brecht trong tuồng và chèo (ii)

Trong sân khấu dân gian Việt Nam, văn hào Markiewicz cũng tìm thấy sự trùng hợp với sân khấu tự sự của Kịch gia Brecht.
Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Shakespeare và Brecht trong tuồng và chèo (Bài I)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Shakespeare và Brecht trong tuồng và chèo (Bài I)

Nhà phê bình sân khấu phương Tây đã ngạc nhiên tìm thấy trong tuồng, chèo cái “hiện đại” của cả Shakespeare và Brecht.
    Trước         Sau    
Phiên bản di động