Việt Nam - thành viên cốt lõi của P4G

Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030 - P4G được hình thành trên cơ sở sáng kiến của Chính phủ Đan Mạch nhằm tạo điều kiện và giúp phát triển quan hệ đối tác công tư đóng góp, thúc đẩy tiến trình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu 2030. Thông qua thực hiện Tăng trưởng xanh, Diễn đàn thể hiện và tạo điều kiện cho việc phổ biến các giải pháp, cũng như mở rộng quy mô thực hiện các giải pháp trên toàn cầu. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam thanh vien cot loi cua p4g Khai mạc Triển lãm ảnh "Phụ nữ nông thôn và Phát triển bền vững"
viet nam thanh vien cot loi cua p4g Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xã hội phát triển

Từ 14 - 21/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dần đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Á – Âu lần thứ 12, Diễn đàn P4G và thăm Áo, Bỉ, Liên minh châu Âu, Đan Mạchl. Trước đó, ngày 6/6, Thủ tướng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đan Mạch về các nội dung liên quan tới việc thăm chính thức Đan Mạch và dự Diễn đàn P4G.

Đến nay, Diễn đàn P4G đã có 7 quốc gia tham dự, bao gồm: Đan Mạch (sáng lập), Chile, Mexico, Việt Nam, Hàn Quốc, Ethiopia, Kenya và Colombia cùng với sự tham gia của các tổ chức quốc tế: Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI), Viện Tài nguyên thế giới (WRI), State of Green, mạng lưới C40 (C40 cities) bao gồm 91 quốc gia và lãnh đạo các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

“Động cơ” mới của tăng trưởng

P4G là một “động cơ” mới của tăng trưởng bền vững toàn cầu, nhằm hướng sự phát triển kinh tế theo tiêu chí bền vững, toàn diện và công bằng. P4G tạo ra cơ chế cho những hợp tác mang tính đổi mới giữa giới kinh doanh, các nhà lãnh đạo quốc gia, thành phố và các hoạt động phát triển cộng đồng nhằm tìm kiếm và triển khai các giải pháp hiệu quả góp phần hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) và Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

viet nam thanh vien cot loi cua p4g
Sử dụng đất bền vững là một trong những lĩnh vực P4G chú trọng. (Nguồn: Xây Dựng)

Cổng Kết nối P4G - trụ sở hoạt động tư vấn và kết nối hợp tác trong khuôn khổ P4G được đặt tại Washington. Bên cạnh đó, một quỹ trị giá 4 triệu USD mỗi năm sẽ được dành để hỗ trợ tài chính nhằm ươm mầm và nhân rộng các chiến lược hợp tác P4G.

Thêm vào đó, các dự án hợp tác P4G có thể sẽ được hỗ trợ từ nhiều quỹ liên quan đến phát triển bền vững. Một trong những ví dụ về nguồn hỗ trợ là Quỹ đầu tư SDG do Đan Mạch khởi xướng. Quỹ này sẽ đóng góp cho các dự án hợp tác liên quan đến các mục tiêu SDG và sẽ đảm bảo khoảng 5 tỉ USD tổng vốn đầu tư, thông qua sự hợp tác công - tư.

P4G tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, nước, khôi phục hệ sinh thái, sử dụng đất bền vững, hệ thống thực phẩm, thành phố bền vững và nền kinh tế tuần hoàn. P4G dựa trên ba yếu tố trọng tâm để đảm bảo sự tiến triển. Đó là những dự án hợp tác mang tính đột phá; các hội nghị cấp cao truyền cảm hứng; các cứ liệu chính xác và trách nhiệm giải trình.

Các bên hợp tác sẽ thường xuyên kết nối với những nhà lãnh đạo quốc gia và quốc tế thông qua những hội nghị thượng đỉnh tổ chức hai năm một lần nhằm gợi mở ý tưởng, hỗ trợ kỹ thuật và trợ giúp tài chính nhằm khuếch đại các ý tưởng chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh bền vững.

Báo cáo về “Tối ưu hóa Tăng trưởng Xanh” đã được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh P4G nhấn mạnh và tổng kết các giải pháp P4G thành công, đồng thời cung cấp các bằng chứng cơ sở để khởi động các hợp tác liên ngành mới.

Sự tham gia tích cực

Ngày 7/7/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7110/VPCP-QHQT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý việc Việt Nam tham gia Diễn đàn Diễn đàn P4G với tư cách là đối tác chính thức. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham dự Diễn đàn và triển khai các hoạt động liên quan.

Ngày 20/9/2017, Việt Nam tham dự Lễ công bố “Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030-P4G” tại New Yorkvới tư cách là đối tác chính thức. Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc thay mặt Đoàn Việt Nam tham dự và có bài phát biểu. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường là thành viên của Đoàn tham dự và tham gia các phiên thảo luận chuyên đề. 

viet nam thanh vien cot loi cua p4g
Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) tổ chức. (Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Ngày 20/4/2018, cuộc họp Hội đồng Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030-P4G lần thứ nhất diễn ra tại Washington, theo lời mời từ phía P4G và Đại sứ quán Đan Mạch tại công hàm số 6363/17 ngày 13/2/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường tham dự.

Trong thời gian từ  ngày 21-22/03/2018, Đoàn công tác đối tác P4G đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động của Diễn đàn hợp tác cao cấp vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương đã thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp đoàn vào ngày 22/3/2018 và Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường cũng đã có buổi thảo luận bàn tròn với Đoàn về những ưu tiên thực hiện tăng trưởng xanh, thành lập cơ quan quốc gia P4G và các công việc liên quan. Tham gia thảo luận còn có Đại sứ quán Đan Mạch cùng các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững Việt Nam, Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu và một số cơ quan khác.

Ngày 4/7/2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6319/VPCP-QHQT thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc thành lập Diễn đàn quốc gia P4G và lễ công bố chính thức Diễn đàn được tổ chức vào ngày 5/7/2018 trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Diễn đàn P4G Việt Nam sẽ do Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững đồng chủ trì, có sự tham gia của các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Ngân hàng nhà nước và các nhóm doanh nghiệp tham gia Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững.

Cũng trong khuôn khổ thúc đẩy các hoạt động của Diễn đàn quốc gia P4G, trong tháng 9/2018 Việt Nam đã phối hợp với các công ty trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tổ chức hai Hội thảo: “Rác thải nhựa và Cộng đồng ven biển” (MarPlasitc) và “Thực trạng rác thải nhựa và sự cần thiết của việc phân loại rác tại nguồn” nhằm tăng cường thực thi pháp luật và thúc đẩy giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm rác thải nhựa. Nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đã được các cơ quan Chính phủ ghi nhận và triển khai trong tương lai.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên phạm vi toàn cầu đã có 11 đối tác start-up đã được lựa chọn, tập trung vào một số lĩnh vực: lương thực và nông nghiệp, nước, năng lượng, các đô thị, và kinh tế tuần hoàn (mỗi đối tác nhận nguồn hỗ trợ 100,000 USD cho từng dự án), trong đó có 2 dự án được thực hiện cho Việt Nam (Dự án Đối tác tài chính hỗn hợp cho nước và Dự án Thị trường vật liệu thứ cấp của Việt Nam).

viet nam thanh vien cot loi cua p4g Phó Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu

Chiều ngày 21/9, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn ...

viet nam thanh vien cot loi cua p4g Thúc đẩy vận chuyển hàng hóa qua Trùng Khánh sang các nước Á - Âu

Phó Thủ tướng Ngày 31/8, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, tiếp Thị trưởng thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc Đường Lương Trí, Phó Thủ ...

viet nam thanh vien cot loi cua p4g [Infographics] Tổng quan về Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM)

Từ ngày 18-20/6, tại Cần Thơ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ...

Thu Hiền

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động