Việt Nam trước “cơn bão” Brexit

Trong các buổi tọa đàm mới đây tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng kịch bản Brexit đang dẫn tới một viễn cảnh bất ổn, khó đoán với nước Anh nói riêng, với châu Âu và thế giới nói chung. Trong bối cảnh đó, Việt Nam phải làm gì để tránh bị tác động tiêu cực bởi “cơn bão”này?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam truoc con bao brexit Brexit – Tin xấu đối với châu Phi
viet nam truoc con bao brexit Cuộc chia tay nhiều cay đắng

Việt Nam là nền kinh tế mở, hội nhập ngày càng sâu rộng về thương mại, đầu tư, du lịch, dịch chuyển lao động, tài chính… Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam có những mối quan hệ chặt chẽ với các thị trường lớn trên thế giới nên chắc chắn Việt Nam không tránh khỏi “dư chấn” của Brexit.

Tuy nhiên, mức độ tác động còn phụ thuộc vào cách nhìn nhận và kỳ vọng của thị trường đối với sự kiện lịch sử này, đối với sự vận động của bản thân nước Anh, cách thức Anh – EU “chia tay” cũng như phản ứng chính sách của các nước lớn.

Đầu tư và xuất khẩu gặp khó

Bàn luận về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Ngân hàng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ quốc gia, bày tỏ góc nhìn khá bi quan về tác động của Brexit đối với Việt Nam: “Trước mắt, chứng khoán và tỷ giá đều chịu những tác động nhất định. Về lâu dài, Brexit tác động đến kinh tế Việt Nam về thương mại, đầu tư. Xuất nhập khẩu của Việt Nam tới châu Âu, đặc biệt là thị trường Anh, sẽ gặp nhiều thách thức”.

Theo ông Lực, mặc dù Việt Nam không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Anh nhưng chịu tác động từ EU, vì đầu tư của liên minh này vào  Việt ?Nam không nhỏ. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư Anh có thể trì hoãn triển khai dự án tại Việt Nam trong năm nay  do tác động của Brexit.

“Số lượng tích lũy đang thực sự bất ngờ. Niềm tin của nhà đầu tư ngoại và nội đều đang tăng. Thị trường đã sẵn sàng cho sự bùng nổ tăng trưởng, vấn đề chỉ là thời gian”, Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime.

“Vốn đầu tư gián tiếp dịch chuyển khỏi Việt Nam có thể bị ảnh hưởng, tuy nhiên vốn đầu tư trực tiếp lại không ảnh hưởng nhiều. Tôi lạc quan về dòng vốn đầu tư, nhưng quan ngại vấn đề vốn thương mại”, ông Lực nói.

Cùng quan điểm này, TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định xuất khẩu của Việt Nam sang Anh chắc chắn sẽ giảm sút, nhất là khi đồng Bảng mất giá dẫn tới hàng hóa Việt Nam vào thị trường Anh sẽ bị tăng giá.

viet nam truoc con bao brexit
Brexit làm chao đảo thị trường tài chính thế giới. (Chicago Tribune)

Về phần mình, TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính – ngân hàng, đánh giá việc Anh rời khỏi EU sẽ đem lại bất lợi cho Việt Nam nhiều hơn thuận lợi. Theo ông Hiếu, Anh không phải là đối tác thương mại và đầu tư lớn của Việt Nam, nên những tác động tiêu cực của Brexit có thể được bù đắp bằng các đàm phán song phương giữa hai nước. Mặc dù vậy, khi kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng tiêu cực, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này khó mà tích cực được, nhất là về trung và dài hạn.

Ông Hiếu nói thêm, Việt Nam khó thu hút được dòng vốn đầu tư từ các quốc gia châu Âu. Chuyên gia này dự báo: “Khi khủng hoảng xảy ra, nhà đầu tư sẽ có xu hướng trở về với thị trường truyền thống,… Tôi không kỳ vọng Việt Nam sẽ là nơi đầu tư sinh lời”.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề cập ảnh hưởng của Brexit đến nền kinh tế Trung Quốc, qua đó tác động gián tiếp đến kinh tế Viêệt Nam. Ông Hiếu cho biết, khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý công bố hôm 24/6, đồng Bảng Anh và đồng Euro đã rớt giá rất mạnh, kéo theo việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. “Trung Quốc phải làm như vậy bởi họ  xuất khẩu rất nhiều sang châu Âu. Họ phải phá giá để sản phẩm của họ có giá rẻ, tiếp tục duy trì cạnh tranh”, ông Hiếu nói.

Trong bối cảnh đó, TS. Hiếu cho rằng: “Nếu Trung Quốc tiếp tục phá giá, hàng Việt Nam vào Trung Quốc sẽ đắt hơn, trong khi hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ rẻ hơn. Như vậy, có thể thấy tác động của Brexit đến Việt Nam là qua một đồng tiền trung gian. Chúng ta nên theo dõi sát sao đồng Nhân dân tệ để có thể điều chỉnh đồng Việt Nam phù hợp”.

Thị trường “sáng nhất” châu Á?

Trái ngược với những nhận định có phần “u ám” ở trên, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng tác động của Brexit đến Việt Nam là không nhiều. Thậm chí có ý kiến nhận định rằng Việt Nam sẽ là thị trường “sáng nhất” ở châu Á.

PGS.TS Nguyễn Văn Lịch – Khoa Kinh tế quốc tế (Học viện Ngoại giao), nhận định ảnh hưởng của Brexit đến Việt Nam là không lớn và gián tiếp. Bởi lẽ, Anh vốn có quan hệ kinh tế chặt chẽ với các nước EU hay Mỹ, trong khi quan hệ của London với nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, là không nhiều.

Ông Lịch cho rằng, ở nhiều khía cạnh, Brexit cũng mang lại những tác động tích cực đến kinh tế thế giới, chẳng hạn như việc nền kinh tế Trung Quốc và Nga có thể nắm bắt nhiều cơ hội.

Bên cạnh việc nhận định bản thân nước Anh đã chủ động đưa ra những biện pháp chính sách để giảm nhẹ tác động của Brexit, PGS.TS Nguyễn Văn Lịch đưa ra những đề xuất cho Việt Nam trước sự kiện đang được thế giới rất quan tâm này. Theo đó, Việt Nam cần chủ động theo dõi chính sách, biện pháp của các đối tác quan trọng, nghiên cứu các kịch bản có thể xảy ra, đồng thời tranh thủ cơ hội để khai thác tốt hơn thị trường châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng.“Để đối phó với tác động của Brexit, Việt Nam cần có những biện pháp mang tính toàn diện trên các khía cạnh chính trị, kinh tế, an ninh...”, ông Lịch nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm này, Đại sứ Ngô Duy Ngọ - nguyên Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, đánh giá tác động của Brexit không thể lớn bằng cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới giai đoạn 2007-2009. Ông Ngọ chia sẻ, sau vài ngày phản ứng hoảng loạn, thị trường thế giới nhìn chung tăng trưởng bình thường. Bên cạnh đó, ông Ngọ nói rằng dựa theo điều 50 Hiệp ước Lisbon, quá trình đàm phán rời EU của Anh sẽ mất ít nhất 2 năm, tuy nhiên có thể kéo dài lâu hơn. Trong thời gian này, bản thân nước Anh cũng như cộng đồng quốc tế sẽ có đủ thời gian để đối phó với những tác động không mong muốn của Brexit.

Mặt khác, theo ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime - ảnh hưởng của Brexit tới thị trường chứng khoán Việt Nam  không nhiều. Nếu so sánh diễn biến trên thị trường 6 tháng đầu năm, số lượng các tài khoản giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài gia tăng. “Số lượng tích lũy đang thực sự bất ngờ. Niềm tin của nhà đầu tư ngoại và nội đều đang tăng. Thị trường đã sẵn sàng cho sự bùng nổ tăng trưởng, vấn đề chỉ là thời gian”, ông Khánh cho biết.

Thay đổi bàn cờ địa chính trị

Song song với những ảnh hưởng về kinh tế, nhiều chuyên gia chính trị trong đó có nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Lê Công Phụng đánh giá những tác động gián tiếp về địa chính trị tới Việt Nam còn lớn hơn nhiều những tác động trực tiếp. Cụ thể, ông Lê Công Phụng cho rằng quá trình Brexit có thể phần nào khiến Mỹ “phân tâm” trong chiến lược xoay trục sang châu Á – một chiến lược rất có lợi cho ASEAN nói chung và cho Việt Nam nói riêng.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Brexit sẽ mang lại nhiều cơ hội bật lên cho Nga và Trung Quốc - hai đối tác dường như đang “xích lại gần nhau” vì nhiều lợi ích đan xen trong thời gian gần đây. Như vậy, dù ít hay nhiều, bàn cờ thế giới sẽ có những thay đổi và điều đó đặt ra bối cảnh mới buộc Việt Nam phải tính toán đường đi nước bước cho riêng mình.

Trước những tác động tương đối trong nhiều lĩnh vực như vậy, các chuyên gia đã đưa ra nhiều phương án, giải pháp cho Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Một là, Việt Nam cần bình tĩnh, cẩn trọng quan sát, đánh giá ảnh hưởng bởi Brexit trong ngắn hạn và dài hạn với từng nhóm quốc gia (ASEAN, APEC...), từng đối tác trong và ngoài EU của Việt Nam. Hai là, các nhà hoạch định chính sách phải lường trước, đưa ra nhiều kịch bản, phương án sẵn sàng để có thể áp dụng kịp thời ngay khi tình hình có diễn biến mới. Ba là, trong mỗi cuộc khủng hoảng luôn đan xen cả thách thức và cơ hội cho những người ngoài cuộc như Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần tranh thủ cơ hội, học hỏi kinh nghiệm như Trung Quốc đã từng làm hồi khủng hoảng tài chính năm 2007-2009 để biến thách thức thành cơ hội, trong đó có việc tìm ra phương hướng khai thác tốt hơn cả thị trường EU và thị trường Anh. Bốn là, thiết lập một cơ chế tái thiết sau khủng hoảng Brexit. Cụ thể là phân vai rõ ràng, tăng cường vai trò của truyền thông trong việc giải thích, tường minh sự kiện với sự tham gia của các chuyên gia, tạo lòng tin cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư để họ thấy được sự chuyên nghiệp trong xử lý khủng hoảng của Việt Nam.

viet nam truoc con bao brexit Những tác động trái chiều từ sự mất giá của Bảng Anh

Doanh nghiệp và nền kinh tế quốc tế vẫn đang vui buồn cùng đồng tiền của nước Anh.

viet nam truoc con bao brexit Từ Brexit hiện tại hướng tới một châu Á tương lai

Việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit) đặt ra câu hỏi cho kế hoạch phát triển trong tương lai của châu Á, cũng như ASEAN ...

viet nam truoc con bao brexit Anh sẽ có Thủ tướng mới vào đầu tháng Chín

Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh cho biết, vị Thủ tướng mới này sẽ bắt đầu quá trình đưa Anh rời Liên minh châu ...

Chinh Trang

Đọc thêm

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động