Người thức tỉnh các bà mẹ bỉm sữa

Không phải người ngành y nhưng chị Lê Nhất Phương Hồng (đang sinh sống tại Australia) lại được biết đến như một chuyên gia tư vấn về sữa mẹ đầu tiên trong cộng đồng tại Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi thuc tinh cac ba me bim sua Người Việt tại Australia quyên góp giúp người tị nạn
nguoi thuc tinh cac ba me bim sua Người Việt tại Australia hướng về biển đảo

Nhiều người biết đến chị Phương Hồng là chuyên gia tư vấn cho con bú bằng sữa mẹ. Nhưng ít người biết để thuyết phục các bà mẹ về sự vi diệu của cơ thể, chị đã tự kích sữa thành công dù không mang bầu, không sinh đẻ hoặc cho con bú, khi con gái út của chị đã 14 tuổi. 

nguoi thuc tinh cac ba me bim sua
Lê Nhất Phương Hồng.

Dự án “tuổi già”

Từ năm 2000, khi các bà mẹ ở Việt Nam vẫn xa lạ với việc vắt sữa để trữ đông, chị đã nhờ bạn bè mua giúp máy vắt sữa và túi trữ sữa từ Singapore để vẫn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chị nói rằng, ý tưởng xây dựng trang kiến thức sữa mẹ mang tên Betibuti (Bé Tí Bú Ti) nảy ra vào năm 2011, khi chị xem một chương trình truyền hình về nuôi con sữa mẹ ở Australia. Khi đó, chị vẫn nghĩ đây chỉ là dự án “tuổi già”, khi đã về hưu…

Nhưng cách đây ba năm, khi tình cờ biết được tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam thuộc một trong vài nước thấp nhất thế giới, chị Hồng nghĩ rằng mình phải làm gì đó trong năng lực có thể để cải thiện tình trạng này. 

Nghĩ là làm, thời điểm chị bắt đầu mở rộng phạm vi tư vấn, không chỉ với bạn bè, chị em, đồng nghiệp mà cả “thiên hạ trên Facebook”. Đó cũng là lúc các chương trình vận động chính sách nuôi con sữa mẹ của dự án Alive & Thrive (Quỹ Bill và Melinda Gates) bắt đầu có kết quả; chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” của WHO... khiến những kiến thức mà chị chia sẻ không còn là “lý thuyết viển vông” tại Việt Nam. 

Chị chậm rãi chia sẻ, muốn làm việc gì cũng phải học hành nghiêm túc, có kiến thức. Được chồng ủng hộ, chị tìm học khóa kiến thức chuyên gia nuôi con sữa mẹ đầu tiên của Học viện Sữa mẹ quốc tế (Canada) qua mạng vào buổi tối và cuối tuần. Điều đặc biệt, khóa học này gồm 10 môn chuyên sâu chỉ dành cho người ngành y muốn trở thành chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế. Đầu vào khó, chị chủ động viết thư để xin được ghi danh như một ngoại lệ. Nhờ ngoại ngữ sẵn có và khả năng hiểu các thuật ngữ y khoa một cách chuẩn xác, cuối cùng chị đã hoàn thành khóa học với kết quả cao trong thời gian kỷ lục.

Cũng trong thời gian đó, chị nhận tư vấn qua Facebook cho các mẹ từ 9-12 giờ hằng đêm. Nhờ trao đổi trực tiếp từng ca, có hình ảnh, video các mẹ gửi minh họa, chị có rất nhiều kinh nghiệm tư vấn lâm sàng. Tuy nhiên, chị vẫn mong muốn có cơ hội được thực hành tại bệnh viện và như một cái duyên, chị tình cờ bắt gặp khóa của WABA (Tổ Chức Hành Động vì Nuôi con Sữa mẹ Thế giới) tại Malaysia nên đã đăng ký. Cũng như lần trước, khoá học này chỉ dành cho cấp quản lý của các cơ sở y tế và người quản lý công tác sữa mẹ. Sau ba lần kiên trì giải trình nguyện vọng và mong muốn đóng góp cho cộng đồng của mình, đơn xin học của chị đã được duyệt. Khóa học ấy cả khu vực ASEAN chỉ có 16 suất và chị là người Việt Nam duy nhất.

Tháng 12/2013, chị Hồng tiếp tục học trực tuyến và hoàn thành chứng chỉ "Lập trình Ăn uống cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" của UNICEF và Đại học Cornell của Mỹ. Khi đã có trong tay ba chuỗi chứng chỉ uy tín nhất trong ngành tư vấn nuôi con sữa mẹ đẳng cấp quốc tế, nhận được thư khen ngợi của tổ chức Alive & Thrive tại Việt Nam (11/2014), trong niềm xúc động vô cùng, chị nói: “Việc ai đó xác lập rằng chuyên gia sữa mẹ phải là người ngành y chính là một rào cản. Bất kỳ ai cũng có thể giới thiệu một loại sữa bột mà không cần bằng cấp gì…Thế mà để giúp người mẹ cho con bú bằng chính bầu sữa của mình, việc mà vốn dĩ chúng ta đã làm hàng triệu năm trước khi sữa công thức ra đời lại cần nhiều bằng cấp và trình độ cao siêu thế?”.

nguoi thuc tinh cac ba me bim sua
Hội Betibuti thu hút rất nhiều bà mẹ bỉm sữa tham gia hoạt động.

Giúp người là tự giúp mình

Trong câu chuyện với tôi, điều chị cảm thấy hạnh phúc nhất là giúp các bà mẹ tin vào sự lập trình hoàn hảo của tạo hóa, để cho thế hệ sau được hưởng khởi đầu tốt đẹp nhất. “Hãy nuôi con như thời tiền sử! Thật lòng, tôi chỉ muốn giúp các bà mẹ bỉm sữa tìm lại niềm tin nơi chính họ, chính cơ thể và bản năng làm mẹ của mình”, chị nhắn nhủ.

Chị Lê Nhất Phương Hồng là:

- Sáng lập viên chuyên trang kiến thức nuôi con sữa mẹ Betibuti (6/2013).

- Sáng lập viên Hội Sữa Mẹ (Bé Tí Bú Ti) - 10/2013

- Chị được nhiều tổ chức quốc tế công nhận là chuyên gia Tư vấn Nuôi Con Sữa Mẹ, dinh dưỡng chuyên sâu cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ...

- Tác giả cuốn sách “68 Ngộ nhận và giác ngộ nuôi con sữa mẹ” - Huy chương Đồng Sách hay Việt Nam 2016.

Là một chuyên gia ngân hàng “lấn sân” sang tư vấn về sữa mẹ nhưng chị không cảm thấy đơn độc. “Càng đi, tôi càng nhận được sự hỗ trợ của những hoa tiêu cộng đồng. Cái duyên lớn đã đưa chúng tôi đến với nhau và đến với hơn 200.000 thành viên của Hội để cùng học hỏi kiến thức, kỹ năng nuôi con sữa mẹ đúng theo chỉ dẫn của WHO và UNICEF”. Tất cả hoạt động của chị được thực hiện chủ yếu trên Facebook nên khoảng cách địa lý giữa Australia và Việt Nam dường như không bị ảnh hưởng.

Khi được gọi là “người thầy của các bà mẹ bỉm sữa”, chị Hồng chỉ cười hiền: “Điều tôi tâm đắc nhất là ngộ ra rằng, giúp người chính là tự giúp mình. Nghề kiếm cơm có thể đổi, khách hàng có thể nay đối tượng này, mai đối tượng khác, nhưng chúng ta phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái ngay từ khi chúng sinh ra”, chị chia sẻ quan niệm.

Không đặt ra mục tiêu, cũng không dựng thành dự án, mỗi ngày chị đi theo linh cảm của mình để trả lời câu hỏi “có thể giúp gì được hơn nữa cho cộng đồng?”. Động lực của chị dường như lớn hơn mỗi khi có các mẹ giác ngộ, sửa sai và thốt lên rằng “ước gì em biết chị sớm hơn, hiểu điều này sớm hơn…”.

Cứ như vậy, chị hào hứng với những dự định trong tương lai và mong muốn kết hợp với những chuyên gia hàng đầu về giáo dục ở Việt Nam mở một trung tâm tư vấn mang tên: Nghề làm bố mẹ. “Nuôi con sữa mẹ vốn dĩ là một chân lý. Đừng đẻ rồi than thở con đầu nên bối rối, hoang mang không có kinh nghiệm, rồi dùng kiến thức Google để nuôi dạy con!”, chị Hồng thẳng thắn.

nguoi thuc tinh cac ba me bim sua Australia và Việt Nam hợp tác thúc đẩy kinh tế tư nhân

Tính riêng trong năm tài chính 2016-2017, Australia đã dành khoảng 83,6 triệu AUD viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, đưa Việt Nam ...

nguoi thuc tinh cac ba me bim sua Australia giúp Việt Nam đào tạo lãnh đạo quản lý tương lai

15 trường đại học và tổ chức đào tạo hàng đầu Australia sẽ đến Việt Nam để tham dự Hội thảo hợp tác đào tạo ...

nguoi thuc tinh cac ba me bim sua Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh chất lượng giáo dục trực tuyến

Ngày 16/3 tại Hà Nội, Chính phủ Australia và Bộ GD&ĐT đồng tổ chức Hội thảo tham vấn để lấy ý kiến về bộ công ...

Yến Nguyệt

Đọc thêm

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động