Tổng thống Trump và “cuộc chiến đậu tương”

New York Times cho rằng những điều khoản có thể xuất hiện trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang ưu tiên cái được trước mắt, thay vì những lợi ích dài hạn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tong thong trump va cuoc chien dau tuong Trung Quốc và Mỹ đạt sự đồng thuận trong nhiều vấn đề then chốt
tong thong trump va cuoc chien dau tuong ​Mỹ chưa có kế hoạch cử đại diện sang Trung Quốc đàm phán thương mại

Cho đến trước năm 2018, hàng chục nghìn container đậu tương từ vùng Trung – Tây nước Mỹ đã đổ vào các nhà máy sản xuất và chế biến đậu tương mọc lên chi chít tại các vùng duyên hải của Trung Quốc. Do vậy, chưa chắc đã là đáng mừng khi Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ mua một số lượng lớn đậu tương của Mỹ, như một phần trong thỏa thuận thương mại dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tháng Ba, đầu tháng Tư tới.

tong thong trump va cuoc chien dau tuong
Thu hoạch đậu tương tại Princeton, bang New Jersey, Mỹ. (Nguồn: Wall Street Journal)

Với việc áp đặt thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Tổng thống Trump đã mở ra một cơ hội để cải thiện quan hệ kinh tế với cường quốc châu Á. Đây được đánh giá là một cơ hội ngàn năm có một.

Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt, trong khi Trung Quốc không còn giữ được đà tăng trưởng như những năm vừa qua. Trung Quốc vẫn cần công nghệ của Mỹ. Thêm vào đó, bất chấp việc Tổng thống Trump không thích thú gì với chủ nghĩa đa phương, phần lớn các quốc gia trên thế giới đều chia sẻ quan ngại của ông chủ Nhà Trắng về chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc.

Song việc đơn phương tiến hành áp đặt thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc, thay vì thảo luận, tìm kiếm sự đồng thuận với các đồng minh truyền thống, chưa hẳn là một bước đi khôn ngoan. Nông dân và những nhà xuất khẩu của Mỹ đã đánh mất một thị trường quan trọng, còn người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn.

Ông Trump có thể đã đúng khi nói rằng Trung Quốc đã tiến hành cạnh tranh thương mại không lành mạnh. Song câu hỏi đặt ra ở đây là liệu ông có thể giành được những sự nhượng bộ cần thiết từ Bắc Kinh hay không.

Bảo toàn lợi ích Mỹ

Đầu tiên, thước đo của một thỏa thuận thành công là khi nó đạt được những mục tiêu mà ông Trump đã đề ra khi bắt đầu chiến tranh thương mại: buộc Trung Quốc từ bỏ việc sử dụng sự hỗ trợ nhà nước, các đạo luật cùng nhiều đối sách nhằm hạn chế khả năng kinh doanh của các công ty Mỹ tại Trung Quốc và trợ giúp các công ty Trung Quốc bán hàng trên đất Mỹ.

tong thong trump va cuoc chien dau tuong
Thỏa thuận về đậu tương với Trung Quốc có thể chỉ là chiến thắng tạm thời của Tổng thống Trump. (Nguồn: Getty Images)

Theo thống kê của Brad Setser thuộc Hội đồng Quan hệ Quốc tế (CFR), các sản phẩm Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2000. Một lý do dẫn đến thực trạng này là việc Bắc Kinh mạnh tay trợ cấp cho những sản phẩm thay thế được sản xuất tại Trung Quốc. Mới đây nhất, công ty nhà nước Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang phát triển một loại máy bay chở khách cỡ lớn C919 nhằm thay thế các máy bay Boeing 737, đồng thời vươn mình trở thành một đối thủ xứng tầm với Boeing trên thị trường thế giới.

Thứ hai, việc Trung Quốc thả lỏng các đạo luật về quản lý lao động và bảo vệ môi trường cũng góp phần không nhỏ hỗ trợ nhằm khuyến khích sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc và hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào đây. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, trưởng phái đoàn đàm phán thỏa thuận thương mại, đã khẳng định chính quyền của Tổng thống Trump sẽ đạt được nhiều bước tiến trong những vấn đề này.

Song trong quá trình đàm phán, Mỹ chủ yếu yêu cầu Trung Quốc tạo điều kiện cho các công ty Mỹ kinh doanh tại quốc gia tỷ dân này, cải thiện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ các doanh nghiệp tài chính nước ngoài. Trung Quốc đã thúc đẩy xây dựng một đạo luật đầu tư nước ngoài nhằm hiện thực hóa những thay đổi này, trong đó nghiêm cấm việc đòi hỏi các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ độc quyền cho người Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp Mỹ mở rộng thị trường ở Trung Quốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các cổ đông và giới lãnh đạo, song chưa chắc nó đã tạo ra công ăn việc làm tại các nhà máy cho công nhân Mỹ.

Thứ ba, những lời hứa mà Mỹ nhận được từ Trung Quốc cần đi kèm một cơ chế giám sát để quá trình thực thi có hiệu quả. Mỹ đã nhiều lần thất bại khi buộc Trung Quốc thực hiện những cam kết của mình tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay thông qua đối thoại song phương.

Cụ thể, Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận ràng buộc nhằm ngăn chặn việc thao túng tỷ giá tiền tệ. Trung Quốc đẩy nhanh quá trình phát triển của mình bằng việc tiết kiệm, thay vì sử dụng những khoản tiền kiếm được từ quá trình xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ. Điều này đã kìm hãm giá trị thực của đồng Nhân dân tệ, khiến các mặt hàng xuất khẩu của nước này có giá tương đối thấp so với những mặt hàng tương tự nhập khẩu từ Mỹ.

Trước đây, Mỹ từng không thành công trong việc buộc Trung Quốc từ bỏ hành động này, tuy nhiên, việc xây dựng khuôn khổ giám sát và giải quyết hoạt động thao túng tiền tệ là cần thiết, để tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

tong thong trump va cuoc chien dau tuong
Tổng thống Trump gặp gỡ những nông dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Michael tại một trang trại ở Macon, Georgia, tháng 10/2018. (Nguồn: AFP)

Một bước tiến, một chặng đường

Dù vậy, không loại trừ khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ chấp nhận một thỏa thuận cho phép ông giành được một chiến thắng tạm thời, dù nó không buộc Trung Quốc tiến hành thay đổi dài hạn.

Mỹ có lẽ nên từ chối bất cứ đề nghị nào của Trung Quốc về việc cam kết mua một lượng lớn các mặt hàng từ phía Mỹ, bởi dù một thỏa thuận như vậy có thể giảm thâm hụt thương mại lớn của Trung Quốc với Mỹ, song nó chỉ mang tính hình thức. Các chính quyền tiền nhiệm đã từ chối những thỏa thuận tương tự từ Trung Quốc bởi nó đi ngược mục tiêu dài hạn của Mỹ nhằm hạn chế sự can thiệp của Bắc Kinh vào nền kinh tế. 

Thêm vào đó, nếu thành hiện thực, thỏa thuận này sẽ gây tổn hại không nhỏ tới các đồng minh của Mỹ. Nếu Trung Quốc mua nhiều đậu tương từ Mỹ, họ sẽ mua ít đậu tương hơn từ Brazil. Việc các nước cho rằng chính sách thương mại của Trung Quốc đang tồn tại nhiều vấn đề đã gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ. Xây dựng một “mặt trận” chung có thể giúp đảm bảo Trung Quốc thực hiện những cam kết của mình, song giành thêm thị phần cho riêng mình thì không.

Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer từng cho rằng, bất kỳ một thỏa thuận nào với Trung Quốc đều chỉ là một bước đi trong một quá trình dài hạn. Mỹ không nên ký kết một thỏa thuận hạ thấp những mục tiêu dài hạn đó nếu chỉ để đánh đổi lấy một vài lợi ích trước mắt.

tong thong trump va cuoc chien dau tuong Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không ký với Bắc Kinh một thỏa thuận thương mại bất lợi

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 tuyên bố sẽ không đồng ý một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc chiến thương ...

tong thong trump va cuoc chien dau tuong ​Tổng thống Mỹ lạc quan về đàm phán thương mại với Trung Quốc

Ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 8 tháng ...

tong thong trump va cuoc chien dau tuong Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiến triển tốt đẹp thông qua hội nghị trực tuyến

Ngày 6/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Ted McKinney cho biết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển ...

Minh Trí (theo The New York Times)

Đọc thêm

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động