📞

5 thách thức lớn nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc

08:16 | 07/02/2024
Apple đang phải đối mặt với những thách thức mới tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng, khiến doanh số bán hàng tại nước này giảm mạnh.

Trung Quốc từng được coi là động lực tăng trưởng chính của Apple. Song vào năm ngoái, tâm lý thận trọng của người tiêu dùng cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, đặc biệt là Huawei, đã đặt ra thách thức lớn cho nhà sản xuất iPhone.

Doanh số bán hàng của Apple tại thị trường Trung Quốc trong quý IV/2023 đã giảm gần 13% xuống còn 20,8 tỷ USD. Giám đốc nghiên cứu cấp cao Will Wong của IDC không kỳ vọng sự tăng trưởng iPhone sẽ trở lại vùng tích cực trong năm nay tại Trung Quốc.

Sự trở lại của Huawei

Năm ngoái, Huawei đã cho ra mắt smartphone Mate 60 mới, có kết nối 5G. Đây là một bất ngờ lớn đối với thế giới vì vào năm 2019 và 2020, chính phủ Mỹ đã giáng nhiều đòn trừng phạt vào Huawei, cắt đứt khả năng tiếp cận chip và công nghệ cần thiết cho 5G. Nó cũng hạn chế quyền truy cập những phần mềm Google, làm tê liệt hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

Huawei đang mang đến những thách thức mới cho Apple tại Trung Quốc.

Thời điểm đó, Huawei - vốn từng là nhà sản xuất smartphone thông minh lớn nhất thế giới - là đối thủ hàng đầu của Apple trong phân khúc cao cấp tại Trung Quốc. Khi smartphone của Huawei mất đi lợi thế cạnh tranh do thiếu công nghệ 5G và không có chất bán dẫn tiên tiến, khách hàng đã đổ xô sang mua iPhone.

Giờ đây, với smartphone Mate 60, Huawei đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh. Vào quý IV/2023, Huawei lọt vào danh sách 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc.

"Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường smartphone cao cấp đang dần thu hút trở lại đối với những người từng chuyển sang Apple vì Huawei không thể phát hành smartphone thông minh 5G trong ba năm qua", Neil Shah, nhà quản lý tại Counterpoint Research, chia sẻ với CNBC.

Cạnh tranh tại phân khúc cao cấp

Ngoài Huawei, Apple đang có những thách thức khác đến từ các thương hiệu nội địa như Xiaomi lẫn Oppo đã và đang dần đẩy mạnh vào thị trường cao cấp nhưng với mức giá rẻ hơn.

"Những thiết bị cao cấp này không chỉ có mức giá cạnh tranh, giá khởi điểm chủ yếu chỉ từ 3.999 NDT (563 USD), mà còn tự hào về những tính năng tương tự như trong điện thoại đắt tiền", Shah nói. "Sự cạnh tranh gia tăng này đã gây áp lực lên cả các mẫu cũ của Apple và những mẫu cơ bản của dòng sản phẩm mới của hãng."

Người tiêu dùng thận trọng

Năm 2023, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức lớn, từ sự sụp đổ trong lĩnh vực bất động sản cho đến nhu cầu tiêu dùng yếu. Những thách thức này có thể tiếp tục diễn ra vào năm 2024 và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Khi đó, những mẫu máy cao cấp rẻ hơn dòng sản phẩm iPhone có thể hấp dẫn. Theo như Josh Koren, người sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm Musketeer Capital Partners đã chỉ ra tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc là “Tôi không cần phải trả thêm tiền cho chiếc điện thoại này khi có thể mua một phiên bản rẻ hơn”.

Đánh mất sức hút

Từ lâu, Apple đã được coi là một thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc. Nhà sản xuất iPhone có sức hấp dẫn lớn đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, mọi thứ có thể đang sẽ thay đổi.

Theo Koren, thương hiệu Apple đã không còn sức hút mạnh mẽ đối với Gen Z như trước. Trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh khác từ Samsung cho đến Honor đã tung ra smartphone gập, Apple lại không.

“Táo khuyết” thường không phải là người tiên phong vì họ muốn chờ đợi thử xem liệu một danh mục có cất cánh hay không. Nhiều nhà sản xuất smartphone đang nói về những tính năng trí tuệ nhân tạo trên thiết bị của họ, điều mà Apple cũng chưa làm được.

Rủi ro địa chính trị

Giống như nhiều công ty công nghệ nước ngoài khác hoạt động tại Trung Quốc, bóng ma địa chính trị liên tục treo lơ lửng. Năm 2023, tờ Bloomberg đã trích dẫn nguồn tin cho biết Trung Quốc đã gia hạn lệnh cấm nhân viên tại những cơ quan chính phủ và những công ty quốc doanh ngừng mang iPhone cùng các thiết bị nước ngoài khác đến nơi làm việc.

(theo Vietnamnet)