7-Eleven là chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi lớn nhất Nhật Bản, đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lập kế hoạch sản phẩm một cách hiệu quả hơn. Với động thái này, 7-Eleven sẽ thực hiện được một cách tiếp cận mới trong lĩnh vực bán lẻ, nơi mà công nghệ chủ yếu được sử dụng để bán sản phẩm.
7-Eleven là chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi lớn nhất Nhật Bản. |
Theo đó, 7-Eleven đã thiết lập một cơ sở hạ tầng cho một hệ thống công nghệ thông tin đặc biệt dựa trên đám mây. Nó được trang bị AI tạo sinh từ những công ty như startup OpenAI, Google và Stability AI để xử lý dữ liệu từ hoạt động bán hàng, nhà sản xuất sản phẩm cũng như mạng xã hội.
7-Eleven cũng hy vọng rằng AI sẽ đề xuất các sản phẩm mới.
Tất cả các điều này sẽ hợp lý hóa quy trình hiện đang dựa vào nhân viên để phát triển ý tưởng sản phẩm bằng cách phân tích những cuộc khảo sát người tiêu dùng, cũng như tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ trước khi đưa ra thị trường.
Dù sử dụng AI tạo sinh để phát triển sản phẩm là một khởi đầu mới, những nhà bán lẻ toàn cầu đã dùng những công nghệ được phát triển đặc biệt khác, chẳng hạn như đặt camera trong cửa hàng để xác định khách hàng cá nhân rồi quan sát thị hiếu sản phẩm của họ.
Trong số gần 9.000 nhân viên của 7-Eleven, không tính các nhân viên nhượng quyền, khoảng 1.000 người ở cấp quản lý đã bắt đầu sử dụng hệ thống. Điều này sẽ được mở rộng cho những người tham gia phát triển cũng như tiếp thị sản phẩm vào mùa xuân năm sau.
7-Eleven đã giới thiệu hạ tầng AI tạo sinh mới trong một bộ phận, giúp giảm khoảng 80% các cuộc họp nội bộ. Hệ thống dự kiến sẽ giảm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi kế hoạch sản phẩm từ 10 tháng xuống chỉ còn 1 tháng. Nhân viên có thể sử dụng thời gian tiết kiệm được để hoàn thành những nhiệm vụ khác và cải tiến sản phẩm.