Không lâu sau khi thừa nhận những vấn đề và hạn chế liên quan tới sản xuất động cơ cho máy bay vận tải quân sự A400M, ngày 30/5, Giám đốc Điều hành Tập đoàn hàng không châu Âu Airbus, ông Tom Ender đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ các nước không nên quay lưng lại với loại máy bay này.
Hình ảnh mô tả Airbus A400M. (Nguồn: Airbus) |
Theo ông Tom Ender, đây là loại máy bay có tương lai rất lớn và có thể trở thành "xương sống" cho ngành vận tải hàng không châu Âu và rằng "việc loại bỏ máy bay A400M sẽ là sai lầm lớn, bởi loại máy bay này có rất nhiều tiềm năng".
Năm 2003, chính phủ các nước Đức, Bỉ, Pháp, Anh, Luxemburg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng đặt mua hơn 180 chiếc A400M. Đức có kế hoạch dùng A400M thay thế các máy bay vận tải Transall đã cũ. Hiện Không quân Đức đã nhận được ba trong tổng số 53 chiếc đặt mua của Airbus. Tuy nhiên, máy bay này đang xuất hiện nhiều vấn đề về lỗi động cơ cũng như những vết rạn ở vỏ máy bay.
Trong diễn biến liên quan, hôm 29/5, ông Ender thừa nhận: "Chúng tôi đã đánh giá thấp vấn đề động cơ". Ông cho biết, ngay khi khởi động dự án, một số nhà lãnh đạo ở châu Âu đã đề nghị Airbus giao việc sản xuất động cơ phản lực cánh quạt cho một tập đoàn chưa có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Airbus đang phải khắc phục những vấn đề liên quan tới các bộ phận tự chế khác.
Để trấn an Chính phủ các nước với mong muốn họ sẽ không quay lưng tìm kiếm lựa chọn thay thế, ông Ender khẳng định Airbus sẽ nỗ lực hết sức để khắc phục các vấn đề trên.