Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Thái Xuân Dũng và khách mời chụp ảnh cùng đại diện doanh nghiệp hai nước. |
Nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với CH Czech, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hai nước, ngày 13/10, tại tỉnh Usti nad Labem, Đại sứ quán Việt Nam tại Czech đã tổ chức chương trình “Tăng cường kết nối - Thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển của thương mại Việt Nam-Czech”.
Tham dự chương trình có đại diện Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky, Phòng Thương mại khu vực Usti nad Labem cùng một số doanh nghiệp hai nước.
Thông qua chương trình, doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội trao đổi, tìm hiểu, nắm bắt được tiềm năng, thế mạnh của nhau cũng như hiểu biết thêm về môi trường kinh doanh ở mỗi nước.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao tới người dân địa phương và cộng đồng người Việt tại Czech, góp phần quảng bá các sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu Việt tới người dân sở tại.
Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng cho biết, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Czech đã có những bước tiến đáng kể.
Mặc dù bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine, nhưng trong giai đoạn 2020-2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn giữ tốc độ tăng trưởng cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao để thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong đó có chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Czech Petr Fiala tới Việt Nam trong tháng 4/2023.
Đại sứ Thái Xuân Dũng tin tưởng rằng, trong tương lai gần, các nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp Czech, người dân sở tại và kiều bào Việt Nam sinh sống tại Czech sẽ đón nhận nhiều hơn nữa các sản phẩm từ Việt Nam.
Czech hiện là đối tác quan trọng của Việt Nam ở Đông và Trung Âu. Phía Czech cũng coi Việt Nam là bạn, là đối tác quan trọng. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Điều này thể hiện qua kim ngạch thương mại song phương chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của cả Việt Nam và Czech, cơ cấu hàng hóa giữa hai nước còn hẹp, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn thấp.
Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Czech vẫn là các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như giày dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Czech là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, sản phẩm từ sắt thép.
| Bắc Giang tiếp tục khơi dậy tiềm năng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Chương trình OCOP chính là bước mở để kinh tế nông thôn Bắc Giang phát huy nội lực, gia tăng giá trị cho các sản ... |
| Triển lãm sản phẩm OCOP Hải Dương: Cơ hội để hàng Việt nâng cao giá trị thương hiệu Ngày 28/9, tại Quảng trường Sao Đỏ, UBND TP. Chí Linh đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương, Sở ... |
| Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu: Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) mong muốn các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu tiếp tục phối hợp kết ... |
| Quảng bá chương trình và sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại Đức Vừa qua, tại Berlin (Đức), Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp ... |
| Khai trương Phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Astana, Kazakhstan Hơn 100 sản phẩm, chủ yếu là hàng nông sản, thực phẩm chức năng, giầy dép, thời trang… của các doanh nghiệp trong nước đã ... |