Khép phiên giao dịch đầu tuần (7/1), Amazon đã vươn lên vị trí hàng đầu sau khi giá trị cổ phiếu của "ông lớn" này tăng 3,44% và đạt giá trị vốn hóa thị trường lên tới 796,8 tỷ USD, cao hơn con số 784 tỷ USD của Microsoft.
Dưới sự dẫn dắt của CEO Jeff Bezos, Amazon đã có chặng đường tăng trưởng đáng nể với quy mô mở rộng nhanh chóng, từ hoạt động bán sách trực tuyến đơn thuần ban đầu sang rất nhiều lĩnh vực hàng hóa bán lẻ khác.
Doanh thu Amazon tăng nhanh từ mức 74,5 tỷ USD năm 2013 lên tới 177,9 tỷ vào năm 2017 và dự kiến sẽ tăng lên 232,3 tỷ USD trong năm 2018.
Dưới sự dẫn dắt của CEO Jeff Bezos, Amazon đã có chặng đường tăng trưởng đáng nể với quy mô mở rộng nhanh chóng. (Nguồn: Medium) |
Dù mức giá trị vốn hóa thị trường 796,8 tỷ USD đã giúp Amazon "đăng quang" ngày 7/1 nhưng con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục mà chính Amazon đạt được hồi tháng Chín là 1.000 tỷ USD, trước thời điểm thị trường Phố Wall bước vào đợt bán tháo cổ phiếu liên tiếp trong thời gian cuối năm 2018.
Trong thời điểm đó, cổ phiếu của Amazon cũng được cho là chịu tác động "nhẹ nhàng" hơn so với cổ phiếu của những công ty công nghệ lớn khác. "Gã khổng lồ" về công nghệ Apple, vốn luôn dẫn đầu về giá trị vốn hóa thị trường, đã đánh mất vị trí top đầu hồi cuối tháng 11 và hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 với giá trị 702 tỷ USD.
Được sáng lập trong một gara ô tô nhỏ bé ở vùng ngọai ô Seattle vào giữa năm 1995, Amazon ban đầu mang tên "Cadabra". Cuối năm đó, Amazon đã trở thành ứng dụng bán sách toàn quốc và nhanh chóng được niêm yết trên sàn chứng khoán vào đầu năm 1997.
Hơn 1 thập kỷ hoạt động, Amazon luôn đặt mục tiêu tăng trưởng lên trên lợi nhuận và dành những khoản đầu tư khổng lồ cho hệ thống nhà kho, mạng lưới phân phối và các trung tâm dữ liệu.