📞

Amazon và Flipkart “làm nóng” thị trường thương mại điện tử Ấn Độ

16:12 | 17/04/2017
Với 100 triệu người dùng mới Internet mỗi năm, Ấn Độ là mảnh đất màu mỡ của "gã khổng lồ" Amazon. Tuy nhiên, cuộc gọi vốn thành công gần đây của đối thủ bản địa Flipkart cho thấy nỗ lực nhằm chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ đang dần nóng lên.

Flipkart mới đây vừa loan báo đã nhận được “cái gật đầu” của Microsoft, eBay và Tencent với số tiền đầu tư cam kết lên đến 1,4 tỷ USD, một trong những số vốn “khủng” mà một doanh nghiệp khởi nghiệp của Ấn Độ có thể huy động.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ndtvimg)

Doanh nghiệp thương mại điện tử 10 năm tuổi này cần đến tất cả những hỗ trợ có thể có được để cạnh tranh với Amazon, sau khi “gã khổng lồ” này đưa Ấn Độ - thị trường có 1,25 tỷ dân - vào diện ưu tiên chiến lược toàn cầu với số vốn dự định đầu tư là 5 tỷ USD.

Theo thống kê của Google, cứ mỗi 3 giây lại có thêm 1 người Ấn Độ kết nối vào mạng Internet. Bên cạnh đó, cứ 3 người Ấn Độ thì có 1 người hiện đang dùng Internet, song con số này được dự đoán sẽ tăng thêm 300 triệu người tính đến năm 2020, chủ yếu nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh. Nhà phân tích Ashish Tuteja của Công ty tư vấn hàng đầu McKinsey cho biết, 70% doanh số bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ là thông qua điện thoại thông minh.

Có nhiều dự đoán khác nhau được đưa ra về quy mô thị trường thương mại điện tử Ấn Độ, từ 50 tỷ USD cho đến 120 tỷ USD, song tất cả đều đồng thuận cho rằng sẽ nhiều hơn so với con số 15 tỷ USD hiện tại, nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng như sự phổ biến của Internet.

Amazon mới chỉ “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường Ấn Độ vào năm 2013, song đã nhanh chóng vượt mặt Snapdeal (một start-up địa phương) để trở thành cái tên lớn thứ hai trong làng thương mại điện tử ở đây. Thị trường Ấn Độ là cơ hội để Amazon khẳng định vị thế của họ sau khi “ông lớn” này để thua Alibaba trên sân chơi Trung Quốc. Về phía Alibaba, hiện “đại gia” này đang tập trung hơn vào thị trường Đông Nam Á. 

(theo AFP)