📞

Amazon và Meta cam kết cạnh tranh công bằng trên thị trường Anh

07:22 | 05/11/2023
Cả Amazon và Meta đều đã bị Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh Anh (CMA) điều tra do những lo ngại về lợi thế cạnh tranh không công bằng trên nền tảng bán lẻ trực tuyến.
Amazon và Meta đều sở hữu nền tảng bán lẻ trực truyến thu hút nhiều người tham gia. (Nguồn: Newage Business)

Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh Anh (CMA) cho biết, hai “ông lớn” công nghệ Mỹ là Amazon và công ty mẹ của Facebook là Meta đều đã tự nguyện cam kết thay đổi các nền tảng bán lẻ của mình để góp phần “bảo vệ sự cạnh tranh công bằng”.

CMA cho hay, hai “gã khổng lồ” trực tuyến của Mỹ đã chấp nhận một loạt các cam kết, sau khi CMA thực hiện các cuộc điều tra trước những lo ngại về cạnh tranh trong việc sử dụng dữ liệu quảng cáo của họ.

Tháng 7/2022, CMA đã mở điều tra với Amazon khi có quan ngại rằng Amazon đang lạm dụng vị thế nổi trội là nền tảng bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Anh của mình, khi cho mảng bán hàng của chính Amazon được hưởng “lợi thế không công bằng” so với các đối thủ. Amazon còn bị cáo buộc "thiên vị" những người bán sử dụng dịch vụ vận chuyển và kho bãi của công ty này.

Người phát ngôn của Amazon cho biết, Amazon đã “tham gia mang tính xây dựng với CMA” trong cuộc điều tra này. Amazon cũng hoan nghênh giải pháp mà CMA đưa ra, cho rằng các cam kết này giúp Amazon có thể tiếp tục phục vụ người tiêu dùng và hơn 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng của công ty này tại Vương quốc Anh.

Còn với Meta, CMA đã bắt đầu điều tra “ông lớn” này vào tháng 6/2021 do những lo ngại rằng Meta có “lợi thế cạnh tranh không công bằng có thể bóp méo sự cạnh tranh” trên nền tảng Facebook Marketplace.

Theo CMA, Meta cũng đã ký các cam kết, qua đó ngăn chặn công ty này khai thác dữ liệu của các khách hàng quảng cáo. Meta còn cam kết sẽ tiết chế trong việc sử dụng dữ liệu quảng cáo để phát triển các sản phẩm của mình.

Meta hoan nghênh quyết định dừng điều tra của CMA sau khi công ty này cam kết sẽ áp dụng các hệ thống và biện pháp kiểm soát nhằm xác nhận rằng dữ liệu quảng cáo từ các đối thủ sẽ không được dùng trên Marketplace".

(theo AFP)