📞

Ấn Độ: Tại sao tai nạn đường sắt thường xuyên xảy ra?

20:46 | 22/11/2016
Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Ấn Độ kể từ năm 2010 một lần nữa làm dấy lên câu hỏi là mạng lưới đường sắt rộng lớn của nước này được đầu tư và bảo dưỡng như thế nào.

Ít nhất 150 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương sau khi 14 toa tàu tốc hành Patna-Indonre ở Ấn Độ bị lật khỏi đường ray tại bang Uttar Pradesh, phía Bắc nước này hôm 20/11.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên trang Twitter của mình: "Đây là nỗi đau không tả xiết đối với những mất mát do vụ lật tàu Patna-Indonre”.

Hiện trường vụ tại nạn ngày 20/11. (Nguồn: Reuters)

Ấn Độ là một trong những nước có mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới với hơn 12.000 chuyến tàu chở hơn 23 triệu hành khách mỗi ngày và có khoảng 8.000 nhà ga trên toàn quốc.

Tuy nhiên, tai nạn tàu hỏa xảy ra khá thường xuyên ở Ấn Độ, nơi nhiều thiết bị đường sắt đã lỗi thời và thường xuyên thiếu vốn đầu tư. Ngành đường sắt của nước này cũng thường bị chỉ trích là hoạt động kém hiệu quả, không an toàn và quá tải.

Cục Dữ liệu tội phạm quốc gia Ấn Độ (NCRB) đã đưa ra một con số gây sốc: 27.581 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường sắt ở Ấn Độ trong năm 2014.

Tuy số lượng tai nạn đường sắt tại Ấn Độ có vẻ cao hơn các nước khác, nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng đã giảm từ đầu những năm 1990. Theo bà Debolina Kundu, Phó Giáo sư thuộc Viện Quốc gia về các vấn đề đô thị, số vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng đã giảm từ 530 trong giai đoạn 1991-1992 xuống còn 131 trong giai đoạn 2011-2012.

Một số hình ảnh về đường sắt ở Ấn Độ do nhiếp ảnh gia Sara Hylton ghi lại và được đăng trên CNN.

Một cậu bé nhìn chăm chú ngoài cửa sổ trong khi gia đình của cậu đi du lịch bằng tàu hỏa ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Nhiếp ảnh gia Sara Hylton đã dành hàng tháng để du lịch Ấn Độ bằng hệ thống đường sắt lớn của nước này. “Điều ấn tượng nhất về đường sắt Ấn Độ đối với tôi là quy mô và sự đông đúc... hơn gấp nhiều lần ở những nước khác mà tôi đã trải nghiệm”.
Ga tàu ở Dibrugarh, một trong những ga tàu chính ở bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ. Tàu chở khách đầu tiên của Ấn Độ được đưa vào hoạt động từ năm 1853.
Một phụ nữ ngủ gật cùng con của mình trong ngày thứ 3 cũng là ngày cuối cùng của hành trình bằng tàu hỏa tới Kerala.
Hành khách ngồi trong phòng chờ ở ga Shoranur Junction, bang Kerala. Đây là điểm giao nhau của 4 tuyến đường sắt kết nối khắp 4 miền của đất nước Ấn Độ.
Một người bán dạo giới thiệu những tấm vải dệt cho hành khách trên chuyến tàu dài nhất Ấn Độ - The Vivek Express.
Một hành khách cạo râu trước khi tàu đến chặng cuối ở Kerala. Nhiều hành khách ở vài ngày trên tàu mà không được tắm. Họ phải chia sẻ không gian chung như nhà tắm.
Một người lao động đang làm việc dọc đường sắt ở vùng nông thôn Punjab.
Những người lao động đang khuân vác hàng hóa lên tàu ở ga Guwahati tại bang Assam.
Ravi, một người bán đồ ăn dạo ở ga Kota Junction tại Rajasthan, bán nước đóng chai và snack rán kiểu Ấn cho hành khách.
Ông P. Singh nhìn ra ngoài cửa sổ trên chuyến tàu Kochuveli Express. Không giống như nhiều người Ấn Độ khác, ông Singh và gia đình được ở khoang xịn hơn, có giường, điều hòa nhiệt độ, rộng rãi hơn và có không gian riêng.
(theo CNN)