Theo thông báo nói trên, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove sẽ trình kế hoạch chống ô nhiễm không khí trị giá 3,9 tỷ USD, theo đó sẽ yêu cầu các hội đồng địa phương đưa ra các biện pháp nhằm giảm mức độ NO2 trong không khí, chậm nhất vào tháng 3/2018.
Chính phủ Anh tin rằng, chất lượng không khí kém là nguyên nhân gây khiến 40.000 người tử vong mỗi năm tại đất nước này. (Nguồn: Getty Images) |
Lệnh cấm các dòng xe con và xe bán tải sử dụng xăng và dầu diesel được đưa ra sau một đề xuất tương tự của Chính phủ Pháp, trong đó cấm cả dòng xe lai có động cơ chạy cả bằng điện và xăng.
Tòa án Tối cao Anh cũng đã yêu cầu chính phủ đưa ra các kế hoạch cụ thể giải quyết tình trạng ô nhiễm khí NO2, mà phần lớn do lượng khí thải từ động cơ diesel gây ra.
Theo lệnh trên, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các hội đồng địa phương khoản tài chính ước tính hơn 300 triệu USD để đưa lượng khí NO2 xuống mức hợp pháp, thông qua những giải pháp khả thi như gỡ bỏ các gờ giảm tốc, lập trình lại đèn giao thông và thay đổi quy hoạch đường sá.
Trong khi đó, các nhà vận động môi trường muốn các thành phố áp các mức phí nhất định đối với các loại xe chạy bằng dầu diesel đi vào thành phố. Tuy nhiên, hiện các hội đồng địa phương cho biết họ sẽ chỉ được phép thực thi kế hoạch này nếu không có các biện pháp khả thi khác.
Để giúp người sử dụng chuyển đổi sang các phương tiện chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, chính phủ phải tư vấn theo kế hoạch có lộ trình, trong đó một trong số những biện pháp này là hỗ trợ kinh tế để mua xe mới.
Tổ chức vận động môi trường ClientEarth cho rằng, một loạt những kế hoạch trước đây chưa đủ để đáp ứng những tiêu chuẩn hạn chế ô nhiễm của Liên minh châu Âu (EU). ClientEarth cảnh báo những vấn đề sức khỏe do ô nhiễm không khí gây ra đang ngày nhiều, vì vậy cần phải hành động ngay lập tức.
Theo số liệu thống kê chính thức, ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm NO2 là nguyên nhân khiến hơn 40.000 người tử vong mỗi năm tại Anh.