Apple từng giữ vị trí số một trên thị trường smartphone Trung Quốc trong suốt nhiều năm. Tuy nhiên, trước sức ép của các đối thủ nội địa “Táo khuyết” đã bị loại khỏi bảng xếp hạng 5 thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý II/2024. Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Canalys, thị phần nhà sản xuất iPhone tại đại lục chỉ còn 14%, giảm từ 15% của quý đầu năm và 16% so với một năm trước đó.
iPhone của Apple chịu sức ép lớn từ các thương hiệu smartphone Trung Quốc. |
Apple – nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba tại Trung Quốc trong quý II/2023 đã rơi xuống hạng thứ 6 với khoảng 9,7 triệu iPhone xuất xưởng, theo tính toán của CNBC. Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys đưa ra nhận xét đây là quý đầu tiên trong lịch sử mà những thương hiệu nội thống trị toàn bộ top 5.
Từ quý I/2024, lô hàng Apple đã bắt đầu giảm, khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 10 triệu iPhone. Theo Zhong, chiến lược của những hãng smartphone nội địa trong phân khúc cao cấp, kết hợp với sự cộng tác sâu sắc với chuỗi cung ứng địa phương đã bắt đầu nhận được đền đáp. Chẳng hạn, dòng smartphone Magic V3 của Honor tận dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm của những thiết bị màn hình gập.
Canalys cho biết, thị trường smartphone Trung Quốc trong quý II/2024 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc. Trong bối cảnh này, những thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi đã vươn lên chiếm lĩnh toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng.
Từ tháng 4 đến tháng 6, Vivo giành lại vị trí số một thị trường với 19% thị phần và 13,1 triệu máy bán ra nhờ doanh số mạnh mẽ trên cả hai kênh online và offline vào lễ hội mua sắm 618. Oppo xếp ở vị trí thứ hai với 11,3 triệu máy. Honor – công ty tách ra từ Huawei – đang đứng thứ ba với 10,7 triệu máy, tăng 4% so với một năm trước.
Huawei xếp thứ tư với 15% thị phần và doanh số 10,6 triệu máy. Cùng kỳ năm 2023, công ty còn chưa có mặt ở trong danh sách. Mảng kinh doanh tiêu dùng của hãng bắt đầu tăng mạnh sau khi ra mắt dòng sản phẩm Mate 60. Top 5 thuộc về Xiaomi.
Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu IDC cũng chỉ ra doanh số smartphone tại đây tăng 8,9% lên 71,6 triệu đơn vị. Trong đó, Vivo, Huawei và Xiaomi đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số. Ngoài ra, danh sách top 5 của IDC cũng có sự khác biệt so với Canalys, lần lượt là Vivo, Huawei, Oppo, Honor và Xiaomi.
IDC nhận định xu hướng “cao cấp hóa” đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc khi người dùng có xu hướng sử dụng smartphone trong thời gian dài hơn. Điều này giúp thúc đẩy phân khúc thiết bị có giá trên 600 USD lên gần 26% trong quý II/2024, từ 23% một năm trước.
Trong khi Apple cố gắng duy trì thị phần bằng những chiến lược giảm giá và mở rộng ra những thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam, việc duy trì vị thế tại thị trường Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn đối với nhà sản xuất iPhone trong thời gian tới.