Dự kiến bộ tính năng trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence sẽ chính thức được phát hàng vào tháng 10 tới, với các tính năng miễn phí và trả phí, như một cách để thúc đẩy tăng trưởng cho mảng dịch vụ. Tương tự như OpenAI có gói thuê bao ChatGPT Plus hoặc Microsoft tính phí công cụ Copilot.
Apple có thể tính phí với một số tính năng Apple Intelligence nâng cao |
Theo Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho biết, đầu tư vào AI rất tốn kém và Apple sẽ muốn đẩy chi phí đó sang cho người dùng, thông qua mô hình đăng ký Apple One.
Hiện Apple One đang có giá 19,95 USD/tháng, cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau, trong đó có cả Apple Music.
Trong quý II, bộ phận dịch vụ của Apple đã mang về doanh thu 24,2 tỷ USD, giữa bối cảnh nhiều công ty phần cứng khác vẫn chưa có thể kiếm tiền từ phần mềm.
"Apple là một trong số ít những công ty thiết bị kết nối đã kiếm tiền thành công từ những dịch vụ giá trị gia tăng mà họ cung cấp", Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight nói. "Do đó, họ đã tạo ra tiền lệ để người dùng phải trả tiền cho nhiều dịch vụ cao cấp hơn. Trên cơ sở này, không thể loại trừ khả năng Apple có thể chọn tính phí cho những tính năng nâng cao hơn trong dịch vụ Apple Intelligence của mình".
Đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh với tên Galaxy AI và đang xem xét nhiều mô hình tính phí khác nhau cho công nghệ này.
Theo Shah, Apple Intelligence chính là cơ hội để “Táo khuyết” tiếp tục duy trì lượng khách hàng trung thành do hệ thống AI sẽ học hỏi từ hành vi của người dùng và trở nên cá nhân hoá hơn. “Khi người dùng bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều, họ sẽ quen với những mô hình AI, bị gắn chặt vào chúng và không hề dễ dàng để chuyển từ Apple sang Android. Đây là yếu tố giúp Apple kiếm tiền”.