"Những kênh bán lẻ của Apple tại thị trường Trung Quốc vẫn đang phải xử lý lượng hàng tồn kho từ giai đoạn quý IV/2023. Doanh số của Apple đang có xu hướng sụt giảm, trong khi những hãng smartphone nội địa được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ ra mắt những mẫu smartphone AI", Nicole Peng, nhà phân tích tại Canalys, cho biết.
Tại thị trường Trung Quốc, Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei |
Doanh số iPhone của Apple sụt giảm trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng thắt chặt chi tiêu đối với mặt hàng này. Những chuyên gia nhận định rằng tốc độ tăng trưởng của iPhone tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay, kéo theo doanh số sụt giảm.
Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ ba của Apple sau Bắc Mỹ và châu Âu. Vào năm 2023, khu vực này đóng góp khoảng 72,6 tỷ USD trong tổng doanh thu 383,3 tỷ USD của Apple, tương đương với khoảng 19% tổng doanh thu của công ty.
Theo báo cáo từ Wedbush Securities, Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những hãng đối thủ tại thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường quan trọng hàng đầu đối với công ty bên ngoài nước Mỹ.
Theo IDC, trong năm 2023, Apple lần đầu tiên dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc với thị phần 17,3%. Tuy nhiên, doanh số iPhone đã liên tục sụt giảm kể từ đầu năm 2024.
Thị phần của Apple đã sụt giảm mạnh, xuống sau Vivo, Huawei và Honor. Trái ngược với Apple, đối thủ lớn nhất tại thị trường Trung Quốc là Huawei đã tăng 64% doanh số trong cùng giai đoạn.
Theo tờ The South China Morning Post, những nhà bán lẻ được Apple ủy quyền cũng đang cố gắng tăng doanh số bán hàng, bằng cách giảm giá những mẫu iPhone mới nhất, với hy vọng sẽ thúc đẩy người dùng mua hàng trở lại. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra trong một sớm một chiều được.
Apple cũng đang nỗ lực cải thiện tình hình. Tuần trước, CEO Tim Cook của Apple đã bay tới Trung Quốc để khai trương cửa hàng đại diện hàng đầu mới nhất của công ty tại Thượng Hải và tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh.